หุ้นโรงพยาบาลโกยกำไรทะลักไตรมาส 3

หุ้นโรงพยาบาลเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่นักลงทุนให้ความสนใจในไตรมาสนี้เพราะวิเคราะห์ทุกสำนักเทเสียงว่าผลประกอบการจะออกมาเติบโตโดดเด่น


เส้นทางนักลงทุน

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ครบทุกบริษัทแล้ว หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่นักลงทุนรอคอยให้ความสนใจในไตรมาสนี้คงหนีไม่พ้น กลุ่มโรงพยาบาลเพราะทางนักวิเคราะห์ทุกสำนักเทเสียงว่าผลประกอบการจะออกมาเติบโตอย่างโดดเด่น

เนื่องด้วย “โรงพยาบาล” เป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดพีกของโควิดเมืองไทย หลังมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นหลายหมื่นคนต่อวัน จนโรงพยาบาลรับไม่ไหว แพทย์ พยาบาล ต้องทำงานกันอย่างหนักแทบไม่ได้หยุดพัก ขณะที่เครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันธุรกิจโรงพยาบาลไตรมาส 3 ของทุกปี ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นอยู่แล้ว เนื่องจากเข้าฤดูฝน อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้คนป่วยกันเยอะ และมักจะเกิดโรคระบาดที่มาพร้อมกับหน้าฝน ส่วนปีนี้ยังมีรายได้จากโควิดเข้ามาเสริม ทั้งการตรวจหาเชื้อและรักษาผู้ป่วย ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 3 ปีนี้เติบโตโดดเด่น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่เพิ่งจะเริ่มเกิดการระบาดรอบใหม่ และช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งฐานค่อนข้างต่ำหลังขณะนั้นสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้  23 โรงพยาบาลที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2564 ออกมา พบว่าทุกโรงพยาบาลมีผลประกอบการเป็นกำไรสุทธิทั้งหมด สำหรับผลประกอบการรวมมีกำไรอยู่ที่  14,004.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 270.42% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนรวมกำไรอยู่ที่ 3,780.65 ล้านบาท

โดย 23 หุ้นโรงพยาบาลได้แก่ M-CHAI, VIBHA, RAM, VIH, THG, EKH, RPH, BCH, LPH, CHG, RJH, AHC, SKR, KDH, CMR, BDMS, BH, PR9, WPH, PRINC, KDH, SVH, NTV และ NEW

ทั้งนี้จาก 23 โรงพยาบาลในไตรมาส 3 ปี 2564 สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อนจำนวน 17 บริษัท ขณะที่สามารถพลิกกลับมามีกำไรจากปีก่อนขาดทุนจำนวน 3 บริษัท แต่มีกำไรลดลงจากปีก่อนจำนวน 3 บริษัท ถึงอย่างไรก็ตามถือว่ายังมีกำไรทั้งหมดแม้ว่าจะมีลดลง

อย่างไรก็ดี เจาะลึกว่าหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลมีกำไรสุทธิเปลี่ยนแปลงสูงสุดในช่วงไตรมาส 3 ปี 2564 ผลปรากฏว่าเป็น บริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) หรือ M-CHAI รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 273.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15,883.40% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1.71 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากในส่วนของรายได้ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นจากค่ารักษาพยาบาลในกลุ่มผู้ป่วยทั่วไปของบริษัท และบริษัทย่อยเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะที่บริษัทย่อยแห่งใหม่เปิดดำเนินงานกิจการโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ

บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 650.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,683.34% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 36.48 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท และบริษัทย่อย รวมถึงบริษัทร่วมให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา-19 (COVID-19) ทำให้ผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน

บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ  RAM รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 1,645.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,424.97% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 107.92 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากรายได้จากการขายเครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรง จึงทำให้มีการสั่งซื้อเครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์จากโรงพยาบาลต่าง ๆ เพิ่มขึ้นจำนวนมาก พร้อมด้วยบริษัทมีรายได้เงินปันผลเพิ่มขึ้น และที่สำคัญบริษัทมีรายได้จากการรักษาพยาบาลคนไข้โรคโควิด-19 จำนวนมาก โดยที่มีต้นทุนยา เวชภัณฑ์ และค่าแพทย์ที่ต่ำ ประกอบกับโรงพยาบาลสามารถใช้เตียงและห้องที่ว่างอยู่ให้เป็นประโยชน์ โดยบางห้องคนไข้โควิดสามารถอยู่ได้ 2-3 คน ส่วนรายได้ที่รับจากคนไข้ต่อคนไม่ใช่ต่อห้อง

บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ VIH รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 856.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,359.86 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 58.68 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น เป็นผลจากรายได้จากการให้บริการตรวจคัดกรองและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 833.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,008 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 75.19 ล้านบาท โดยเป็นผลจากธุรกิจให้บริการทางการแพทย์มีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในไตรมาส 3/2564 โดยทาง THG ได้มีการปรับเปลี่ยนการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล เพิ่มความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย รวมทั้งขยายความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง เพื่อช่วยลดวิกฤตการขาดแคลนเตียงและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รวมถึงธุรกิจการบริบาลผู้ป่วยและเครื่องมือแพทย์ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีสาเหตุหลักมาจากการขายระบบจัดการอากาศสำหรับห้องทันตกรรม ในส่วนของรายได้จากการขายห้องชุดในไตรมาส 3/2564 มีลูกค้าโอนห้องจำนวน 3 ห้อง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2563 จำนวน 2 ห้อง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจโอนห้องของลูกค้า แต่อย่างไรก็ตาม THG มีการจัดสรรพื้นที่ด้านหน้าโครงการ เพื่อให้บริการ Drive thru สำหรับตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 และจัดสรรพนักงานด้านใน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลธนบุรี บูรณา

เนื่องจาก THG มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งยังคงมีการควบคุมบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุน ทำให้อัตราการเติบโตของรายได้สูงกว่าต้นทุน

ส่วนตัวเลขผลประกอบการของหุ้นโรงพยาบาลส่วนที่เหลือสามารถดูจากตารางประกอบ

สรุปว่าสำหรับธุรกิจโรงพยาบาลไตรมาส 3 ปี 2564 ผลประกอบการเติบโตโดดเด่น  ด้วยการกอบโกยจากรายได้ทั้งการตรวจหาเชื้อ และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จากยอดผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นหลายหมื่นคนต่อวันในช่วงดังกล่าว

Back to top button