สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม  2558

*…แม้วันศุกร์ทีผ่านมา ดัชนี SET จะปิดลบ ไม่สามารถทะลวงขึ้นยืนเหนือแนวต้าน 1,430 จุดได้ แถมยังถอยร่นลงมาปิดใต้ 1,420 จุด อาจจะทำให้หลายคนไขว้เขว แต่ ดาวเขียว กลับมีมุมมองว่า ไม่มีอะไรน่ากังวลเลย เพราะทิศทางระยะ 2 เดือนกว่าข้างหน้าของดัชนี บ่งบอกชัดตามทิศทางตลาดทั่วโลกว่า พบจุดต่ำสุดแล้ว หรือ bottom out แน่นอน เพียงแต่จากนี้ไป อาจจะเกิดปรากฏการณ์ไซด์เวย์ อัพ อย่างช้า มากกว่า ขึ้นแบบ V-shape เท่านั้นเอง…

*…กระแสฟันด์โฟลว์ ทำให้ค่าบาทจาก 36.64 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่า มาอยู่ที่ระดับ  35.30 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากร่วงลงไปแตะ 35.20 บาทมาแล้ว ตอกย้ำว่า โอกาสขึ้นต่อของดัชนีหากว่าผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธนาคารโดยรวมยังออกมาสดใส ไม่ได้เลวร้ายเหมือนราคาหุ้นที่ร่วงลงไปรอก่อนล่วงหน้ากันที่มีข่าว โดยเฉพาะวันนี้ TMB น่าจะมีข่าวดีสุดๆ นำร่องแบงก์ขนาดกลางที่ไม่ถูกพิษสนิมเหล็ก..

*…สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่เจอพิษสนิมเหล็ก ต้องกลับไปทบทวนด้วยการอ่านบทความของ ธีระ ภู่ตระกูล นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ที่พูดถึงการกระจุกตัวของความเสี่ยงเครดิต ด้วยการปล่อยเงินกู้ร่วมกันขนาดใหญ่ถึง 5 หมื่นล้านบาท เพราะเชื่อมั่นกับปรัชญาThailand’s Championอันเป็นมายาภาพที่สร้างกันขึ้นมาเองในกลุ่มนายธนาคาร อ่านแล้วยังไม่รู้สำนึก ก็คงป่วยการพูดอีก…

*…ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกกันว่า ข่าวร้ายกลายเป็นข่าวดี เพราะว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และของนักลงทุน ที่ปรับตัวขึ้นพร้อมกับบรรยากาศไตรมาสสุดท้ายของปี ทำให้แม้ว่าจะถูกรบกวนจากราคาน้ำมันที่ล้นตลาด ดัชนีการผลิตที่ร่วงลง และความผันผวนในตลาดการเงิน และภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ ยังคงขับเคลื่อนให้ดัชนีเดินต่อไปได้ แม้จะไม่แรง แต่ก็พ้นจากขาลงได้อย่างชัดเจน..

.*…สัปดาห์นี้ ข่าวร้ายใดๆ ก็คงไม่สามารถกลบข่าวดีที่เป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ อย่างกรณีที่  ECB ส่งสัญญาณชัดเจนว่านโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมจะคลอดออมกาเพื่อผลักดันให้ภาวะเงินฝืดที่ครอบงำยุโรป ก้าวข้ามไปให้ได้ ถือเป็นข่าวบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลกแบบที่เคยเกิดขึ้นมาเมื่อหลายเดือนก่อน …แม้ว่าจะหมายถึงข่าวร้ายสำหรับคนที่ถือเงินยูโร..

.*… ข่าวดีนี้ อาจจะกินความรวมเลยไปถึงราคาทองคำด้วยเพราะล่าสุด แม้จะถูกแรงขายทำกำไรสกัดขาขึ้นเพราะค่าดอลลาร์กลับมาแข็งค่าจากจุดต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ แต่ราคาทองคำสัปดาห์นี้ มีโอกาสท้าทายแนวต้าน 2,000ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ไม่ยาก หากว่าแรงซื้อปรากฏ..

.*…ดัชนีดาวโจนส์วันศุกร์ทำท่าจะไปไม่รอดในช่วงกลางตลาด แต่ท้ายสุดแรงซื้อจากหุ้นยาเรื่องวิธีรักษาเบาหวานใหม่ ทำให้ดัชนีกลับมาบวก ส่งสัญญาณดีเยี่ยมเพราะ บวกต่อเนื่องกัน 3 สัปดาห์รวด เป็นขาขึ้นเต็มตัว แม้จะไม่เป็น ภาวะกระทิงเปลี่ยวก็ตาม…

*…หุ้นยางพาราอย่าง STA และ TRUBB ร่วมฉลองกับมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางของรัฐบาลแรงเมื่อวันศุกร์ ราคาพุ่งกระฉูด โดยเฉพาะตัวแรกนั้น บวกไปทำนิวไฮในรอบ 2 เดือนกันเลยทีเดียว แต่ถ้าจะให้ดี อย่าเป็นไฟไหม้ฟางเท่านั้นเอง ขอให้ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่จะประกาศสวยได้ก็จะยิ่งดี …

*… ส่วน BIG แรงสุดๆ ท้ายตลาดก่อนปิด 5 นาที วิ่งไปปิดตลาดที่ 1.60 นิวไฮในรอบ 7 เดือนกันเลยทีเดียว เพราะอานิสงส์จากข่าวอีเว้นท์ขายกล้องที่ไปได้สวย และ 22 ตุลาคมนี้จะประชุมผู้ถือหุ้นขอลดทุน ลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสมให้หมด กลับมาจ่ายปันผลได้เสียที เพราะกำไรระยะหลังดีขึ้นทุกไตรมาส แต่กำไรสะสมยังค้างคาให้เป็นปัญหาคาใจมาตลอด…

*….เช่นกัน BLA สัญญาณเทคนิคสวยสุด แม้ว่า ราคาเมื่อวันศุกร์จะร่วงลงเพราะคนมือบอนเคาะไม้สุดท้ายปิดตลาด ลบไป 50 สตางค์ที่ราคาปิด 51.50 บาท ราคานี้ซื้อได้ในเขต margin of safety ตามสูตรเบนจามิน แกรห์มทุกกระเบียด เพราะกำไรไตรมาสนี้ สวยหรูเริ่ด..

.*…พูดถึง BLA แล้วก็อดชำเลืองดู THREL ไม่ได้ เพราะราคาลงมาให้เล่นรอบอีกแล้ว  เส้นกราฟสวยมาที่ราคาฐานเก่า 13.40 บาท ราคานี้ ไม่เรียกว่าปลอดภัยก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว แนวต้านเส้นสุดท้าย หากทะลุไปเหนือ 13.60 บาทได้วันนี้ ลิ่วไป 17 บาทถึงจะหาแนวต้านเจอ..

.*…แต่รายนี้แรงเกินเป้า ก็ได้เวลาขาย ORI พอทะลุทะลวงผ่าน เป้าหมาย 12 บาทมาได้ ล้างอายที่หลุดจองวันแรกสำเร็จก็มีอันเป็นไป แต่โหดเหลือกำลังเพราะเปิดมาแรง 12.80 บาท แล้ววิ่งไปที่ราคาสูงสุดตอนเช้า 13.50 บาท แต่ลงมาปิดที่ราคาแค่ 12.30 บาท จบรอบชั่วคราว

*… เช่นกัน สำหรับ PLANB พอราคาวิ่งชนเพดานเร็วเกินขนาด 6.65 บาท แล้วผ่านไปไม่ได้ ก็มีแรงขายออกมาทำเอาร่วงไปปิดตลาดที่ 6.10 บาท แต่ทิศทางยังเป็นขาขึ้น สงสัยเจ้ามือคิดจะเล่นรอบก่อนขึ้น เพราะอย่างไรเสียผลประกอบการยังหน้ากินแดนคู่แข่งไปได้เรื่อยๆ..

.*…  น่าจับตามากเป็นพิเศษ CKP แม้จะวิ่งขึ้นมาช้าๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ  แต่สัญญาณเทคนิคทุกเส้นสวยมาก รอเวลาทะยานจากผลประกอบการเป็นสำคัญ ราคาปิดที่ 2.58 บาท เมื่อวันศุกร์ เป็นแค่มายาภาพลวงตาจากพื้นฐานเท่านั้น…

*…แล้วก็ได้เวลาหุ้นไมโครไฟแนนซ์เสียที SAWAD กับ MTLS มาแรงทั้งคู่ ให้หายสงสัยเสียทีว่าบริษัทดี และหุ้นแย่ มีที่ไหนกัน วิ่งเหมือนโด๊ปไวอากร้าตลอดทั้งวันศุกร์ที่ผ่านมา เคียงคู่กันไม่ยอมน้อยหน้า ตัวแรกปิดที่ราคา 40 บาท ส่วนตัวหลัง ปิดที่ราคา 17.80 บาท วันนี้ ยังมีโอกาสไปต่ออีกไกล อาจจะไม่ใช่แค่วันเดียว…

*…IFEC มีข่าวดีรออยู่เพียบจาก COD โครงการไฟฟ้าหลายแห่งพร้อมกันกว่า 30 MW แม้ราคาหุ้นยังไม่ทะลวงผ่านแนวต้าน 10.70 บาทช่วงนี้ แต่หลังจากข่าวดี ราคาหุ้นจะวิ่งไปอีกยาวไกลไร้แนวต้าน ไม่เชื่อคอยดู

*****หุ้นร้อนประจำวัน 16 ต.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) ได้แก่ ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)  หรือ GUNKUL-W มีผลตั้งแต่ 19 ต.ค. – 27 พ.ย. 2558 และบริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI  ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 19 ต.ค. – 06 พ.ย. 2558 ส่วนหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท เดอะ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ THE มีผลตั้งแต่วันที่19 ต.ค. –  06 พ.ย. 2558… ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี เริ่มตั้งแต่เช้า 08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลก เพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19 สปริงนิวส์ หรือ ดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button