นวัตกรรม EV เทคโนโลยียางไร้ลม

กระแสรถ EV มีความเข้มข้นขึ้นต่อเนื่อง ประเมินกันว่าปี 2563-2572 คือทศวรรษแห่งการปฏิวัติรถ EV และรถ EV จะเข้ามาทดแทน “รถเครื่องยนต์สันดาป”


ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กระแสรถ EV (Electric Vehicle) มีความเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเมินกันว่าช่วงระหว่างปี 2563-2572 คือทศวรรษแห่งการปฏิวัติรถ EV และถูกมองว่ารถ EV จะเข้ามาทดแทน “รถเครื่องยนต์สันดาป” ช่วงไม่เกิน 20 ปี โดยนวัตกรรมรถ EV จะใช้พลังจากไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันหรือพลังงานอื่น ๆ ด้วยระบบรถไฟฟ้ากักเก็บพลังงานในแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จ และแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่ มาใช้ในการขับเคลื่อน ไม่มีกลไกซับซ้อนเหมือนรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเดิม

แต่ระหว่างปฏิวัตินวัตกรรมยานยนต์เพื่อทรานฟอร์มรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถ EV วิวัฒนาการเทคโนโลยี “ยางรถยนต์” ที่ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญแบบขาดไม่ได้เลย มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่เทคโนโลยี “ยางไร้ลม” (Airless Tires) ที่จะเปิดตัวเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้..

สำหรับ “ยางไร้ลม” นั่นก็คือยางล้อรถยนต์ที่ไม่ต้องมีการสูบลมเข้าไป สามารถใช้งานและรับน้ำหนักได้ โดยไม่ใช้อากาศหรือลมอัด ทำให้ไม่ต้องเกิดปัญหายางรั่ว ยางแบน ยางแตก ยางระเบิด เหมือนกับยางล้อชนิดเติมลมที่ใช้ในปัจจุบัน โดยลักษณะยางไร้ลม จะมีโครงสร้างที่ยืดหยุ่น สามารถเปลี่ยนรูป (deform) ตามลักษณะของพื้นถนน

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดาบริษัทผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลกหลายแห่ง เริ่มพัฒนายางไร้ลมมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการใช้งานของยางล้อที่ใช้ลมดังกล่าวข้างต้น แต่ส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนายางล้อต้นแบบ เพื่อเตรียมพัฒนาในเชิงพาณิชย์ต่อไป

เริ่มจาก Michelin ผู้ผลิตยางรถยนต์ประเทศฝรั่งเศส เริ่มพัฒนายางไร้ลมตั้งแต่ค.ศ. 2005 ด้วยเทคโนโลยี Tweel โดยใช้ยางพอลิยูรีเทนเป็นโครงสร้างในการรับน้ำหนัก ล่าสุด Michelin มีแผนงานชัดเจนว่าจะเปิดตัวและวางตลาดยางรถยนต์ไร้ลมชื่อว่า Uptis ช่วงปี 2024

ขณะที่ Bridgestone Corporation ผู้ผลิตยางรถยนต์ของญี่ปุ่น มีการเปิดตัวยางไร้ลมในงาน Tokyo Motor Show 2011 ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด Bridgestone กำลังพัฒนายาง Airless Tires เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยมีเป้าหมายนำมาใช้เชิงพาณิชย์ในยานพาหนะประเภทต่าง ๆ โดยเร็วที่สุด

ส่วน Goodyear อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์โลก เริ่มมีความก้าวหน้าที่น่าสนใจในการพัฒนายางไร้ลม มีการทดสอบยางกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และทดสอบร่วมกับรถโดยสารไร้คนขับ (Autonomous Passenger Shuttles) มีเป้าหมายวางตลาดยางรถยนต์ไร้ลมช่วงปีค.ศ. 2030

ส่วน Yokohama Rubber ผู้ผลิตยางรถยนต์ของญี่ปุ่น เริ่มมีการพัฒนาและออกแบบยางไร้ลมในค.ศ. 2011 และเปิดตัวการออกแบบในงาน Good Design Expo 2011 ประเทศญี่ปุ่น โดยยางไร้ลม ถูกออกแบบให้มีเนื้อยางบางคล้ายกับลักษณะยางล้อหน้ากว้าง (low-profile tire) ตัวยางติดกับกะทะล้อแบบเดิม ดอกยางทั้งหมดจะถูกรองรับด้วยซี่โครงล้อเชิงกลโดยการเจาะทะลุลายดอกยาง ทำให้น้ำไหลผ่านลายของดอกยางได้

การพัฒนา “ยางรถยนต์ไร้ลม” ของค่ายยางยานยนต์ระดับโลกดังกล่าว ถูกพัฒนาคู่ขนานไปกับรถ EV จึงน่าสนใจว่าเมื่อนวัตกรรมรถ EV ผสานกับเทคโนโลยียางรถยนต์ไร้ลม จะเป็นการเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์สู่โลกยุคใหม่ได้เลยทีเดียว..!?

Back to top button