ราคาดอย?

ปัจจัยพื้นฐานที่เห็นในทุกวันนี้ เป็นเกมที่ต้องเดิมพันสูงเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า “ข่าวลือมักเป็นจริง” นะจะบอกให้


*วันนี้ “โมนิก้า” ขอจั่วหัวแรงแบบเล่นใหญ่ไฟกระพริบ เพื่อคลายข้อสงสัยของพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ถามไถ่เข้ามาเยอะว่า หุ้นเล็กที่โลดโผนในตลาดหุ้นยังมีอัพไซด์ให้เล่นอีกไหม? เพราะแต่ละตัวที่ขึ้นมาเที่ยวนี้ต่างมีฟอร์มที่ร้อนแรง (เหมือนแมนซิตี้ถล่มลีดส์ 7-0) ทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานที่เห็นในทุกวันนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงกลายเป็นเกมที่ต้องเดิมพันสูงเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า “ข่าวลือมักเป็นจริง” นะจะบอกให้

*งานนี้บอกได้ทันทีว่า ลือจริง หรือลือไม่จริง..เกมหุ้นก็ต้องดำเนินต่อไป ผนวกกับขาใหญ่หันมาดันหุ้นเล็กกันอุตลุดแบบนี้ “โมนิก้า” จึงบอกได้ทันทีว่า หุ้นบางตัวที่ซื้อวันนี้มีโอกาสเป็นราคาดอย ซึ่งเป็นการวัดใจแมงเม่ากล้าเล่นตามกระแสขนาดไหน? โดยเฉพาะในมุมของ PE ปัจจุบันที่ค่อนข้างสูง กลายเป็นช็อตที่นักเล่นต้องคิดหนัก แต่ถ้ามองในมุมของสัญญาณเทคนิค ดันกลายเป็นจังหวะของการโหนกระแสนั่นปะไร!

*ประเด็นข้างต้นเทียบง่าย ๆ ได้จากการยืนปิดของดัชนีที่ระดับ 1,623.66 จุด ลบไป 6.98 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.31 หมื่นล้านบาท คือการเทรดบนค่า PE 20 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ดูสูงเกินไปในช่วงที่ทุกอย่างยังเต็มไปด้วยขวากหนาม แต่ถ้ามองข้ามไปถึงปีหน้าที่ทุกคนมองเหมือนกันว่า น่าจะดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม! ก็เป็นจังหวะของการตุนของเหมือนที่เดี๊ยนเม้าท์ให้ฟังตั้งแต่ต้นสัปดาห์..ยังจำกันได้บ่!

*เปิดหัว..นำร่อง เที่ยวนี้ต้องว่ากันที่หุ้น STPI เพื่อชี้ให้เห็นอาการเด้งแรงแบบไม่รู้ตัว มาเห็นอีกทีราคาหุ้นก็พุ่งขึ้นมาปิดที่ 5.75 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 13.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 452 ล้านบาทเสียแล้ว “โมนิก้า” จึงขอเดาว่า น่าจะเป็นการเก็งงบไตรมาส 4 สวยเช้งอีกตามเคย ซึ่งสอดคล้องกับข่าวที่เดี๊ยนได้ยินมาจากผู้ประกอบการหลายรายว่า รัฐมีการเซ็นรับงานเพื่อจ่ายเงินหลายโครงการจริง ๆ ปัญหาอย่างเดียวที่ไม่รู้คือ ไปต่อไหม? เพราะเที่ยวก่อนก็จบเกมตรงนี้น่ะซี

*คล้ายกับประเด็นของหนูซ่า NUSA ซึ่งทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 0.79 บาท บวกไป 0.09 บาท หรือขึ้นไป 12.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 290 ล้านบาท กลายเป็นที่ถกเถียงจากเหล่านักเล่นว่า เกมนี้จะลงเอยตรงไหน? ผนวกกับตัวเลขกำไรจะออกมาเหมือนที่แมงลือเม้าท์ขนาดไหน? ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องสืบเสาะกันต่อไป เพราะอย่างเดียวที่เห็นเป็นรูปธรรมสุดคือ BV อยู่ที่ 0.56 บาท เลยทำให้ราคาหุ้นยังพอมีอัพไซด์อีกนิดหน่อยหรือเปล่า?..ลองคิดกันดูนะจ๊ะ

*อีกไฮไลต์ที่น่าสนใจสุด ๆ คงมองไปที่หุ้น TEAM แบบไม่ลังเลใจ เพราะการขึ้นเที่ยวนี้มาพร้อมกำไรที่ทำได้จริง และการขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 6.30 บาท บวกไป 0.95บาท หรือขึ้นไป 17.76% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 601 ล้านบาท ก็เป็นการเล่นบน PE 16.50 เท่า “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการขึ้นมาทำไฮในรอบ 14 ปี เป็นราคาสูงสุดของการเล่นเที่ยวนี้หรือยัง? และหุ้นยังมีแก๊ปให้ไปต่ออีกไหม? พะยะค่ะ

*คล้ายกับกรณีของ BIG ทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.13 บาท บวกไป 0.15 บาท หรือขึ้นไป 15.31% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 788 ล้านบาท ทั้งที่ภาพรวมยังมีตัวแดงให้เห็นตำตา ก็ตีความได้อย่างเดียวว่า น่าจะสตอรี่เทิร์นอะราวด์มากกว่าประเด็นอื่น จึงกลายเป็นช็อตที่นักเล่นต้องประเมินความเสี่ยงให้ดีเป็นพิเศษ เพราะเดี๊ยนก็มองไม่ออกเหมือนกันว่า ธุรกิจกล้องกลับมาเป็นที่นิยมขนาดไหนน่ะซี

*ในเมื่อต้องใช้ความคิดกันทั้งที “โมนิก้า” ก็อยากให้ขาลุยจับตาดูหุ้นบำบัดน้ำอย่าง FVC กันสักหน่อย เพราะการขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 1.31 บาท บวกไป 0.03 บาท หรือขึ้นไป 2.34% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 326 ล้านบาท พร้อมด้วยสตอรี่เทิร์นอะราวด์ที่เล่นกันมาตั้งแต่ต้นปีจะเสื่อมมนต์หรือเปล่า? เพราะเมื่อมองไปถึงปีหน้าจะต้องเล่นมุกโกรทสต๊อกเป็นหลัก และต้องทำให้ได้จริงเสียด้วย ราคาหุ้นถึงจะไปต่อสวย ๆ นะจะบอกให้

*ส่วนรายที่ปรับโครงสร้างธุรกิจเรียบร้อยอย่าง DOD กลายเป็นหุ้นที่น่าจับตาสุด ๆ ยิ่งพรายกระซิบได้ข่าวแว่วมาแต่ไกลว่า อย. ไฟเขียวไลเซนส์โรงสกัด CBD ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เดี๊ยนเลยเชื่อว่า ปีหน้าจะเห็นรายได้เข้าบริษัทเป็นกอบเป็นกำค่อนข้างชัวร์ พร้อมกับมองราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 11.10 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.83% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 34 ล้านบาท เหมาะต่อการทยอยเก็บเข้าพอร์ต..จริงหรือไม่ ต้องถามใจเธอดูนะคะ

Back to top button