หุ้นโตดี

ก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศ “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” เดี๊ยนขอมอบของขวัญเป็นรายชื่อหุ้นสตอรี่สวย เพื่อให้แฟนคลับนำไปพิจารณาสักหน่อย


*ก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศ “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” เดี๊ยนขอมอบของขวัญเป็นรายชื่อหุ้นสตอรี่สวย เพื่อให้แฟนคลับนำกลับไปพิจารณาเพื่อประกอบการลงทุนสักหน่อย เพราะในห้วงเวลานี้มีประเด็นที่น่าสนใจเยอะแยะไปหมด จึงขออนุญาตคัดสรรเฉพาะหุ้นโตดีไว้เป็นทางเลือกสำหรับการเล่นในปีหน้า อีกทั้งมีความคุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวทางธุรกิจมาตลอดทั้งปี จึงพอเดาทิศทางการเติบโตได้นะจ๊ะ

*วันนี้ถึงพยายามชี้ว่าหุ้น “ขึ้นได้ก็ลงได้” ซึ่งเป็นวงรอบปกติของหุ้นที่ขึ้นรับข่าวเสร็จเรียบร้อย ก็เป็นจังหวะของการ take profit และนำไปสู่การปรับฐานเพื่อรอจังหวะขึ้นใหม่ จึงอย่ากังวลกับการย่อตัวของหุ้นมากเกินไป เพราะตัวที่ใช้วัดแวลูของหุ้นควรจะไปอยู่ตรงไหน? ล้วนขึ้นอยู่กับกำไรในแต่ละไตรมาสทำได้ตามเป้าที่วางไว้ขนาดไหน ต่อจากนั้นถึงจะเห็นการกระชากขึ้นแรงอีกรอบไงล่ะคะ

*ฉะนั้นการที่ดัชนีย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,641.73 จุด ลบไป 3.59 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.64 หมื่นล้านบาท ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องซีเรียสแต่อย่างใด เพราะเมื่อมองย้อนกลับไปในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ดัชนีก็แกว่งตัวในกรอบ 1,600-1,660 จุดเป็นหลักอยู่แล้ว “โมนิก้า” ถึงมองการเล่นเที่ยวนี้มีดาวน์ไซด์ต่ำอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ช้อนหุ้นเข้าพอร์ตเมื่อย่อตัวลงมาด้วยเจ้าค่ะ

*ตัวแรกที่อยากเม้าท์ถึงสุด ๆ น่าจะเป็นในรายของหุ้น GUNKUL เพราะการขึ้นต่อเนื่องน่าจะเกี่ยวข้องกับการมีข่าวดีใหม่ ๆ เข้ามาซับพอร์ต “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการยืนปิดที่ 5.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.39 พันล้านบาท โดยเที่ยวก่อนทำยอดไว้ที่บริเวณ 5.80 บาท ใช่จังหวะของการ follow buy เพื่อตามไปดูข่าวดีมีอะไรบ้างจริงไหม? รวมทั้งเป็นการซื้อดักผลงานปีหน้าโตอีกแบบนี้..สนป๊ะล่ะ!

*ในเมื่อเม้าท์ถึงหุ้นที่กำลังฟอร์มตัว และมีลุ้นผลงานปีหน้าโตเด่นขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นปิโตรเคมีอย่าง PTTGC เพื่อย้ำหมุดให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ปีหน้าน่าจะเป็นปีที่ดีของธุรกิจปิโตรเคมี ผนวกกับบุ๊กแวลูก็อยู่สูงถึง 70 บาท เมื่อนำเทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 59 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 887 ล้านบาท จึงกลายเป็นช็อตที่น่าลงทุนไปโดยปริยายนะนายจ๋า

*เช่นเดียวกับแบงก์ตราใบโพธิ์ SCB มองจากมุมไหน ด้านไหน ปีหน้าก็เป็นปีที่ดีอย่างแน่นอน ยิ่งมองในมุมของยานแม่ SCBX จะเป็นตัวขับเคลื่อนกำไรทั้งองคาพยพ ยิ่งเชื่อได้อย่างสนิทใจว่า การยืนปิดที่ระดับ 125 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 2.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.60 พันล้านบาท น่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับแฟนคลับที่เน้นลงทุนระยะยาว เพราะโลกใหม่จะว่ากันด้วยการขยับตัวในทุกมิติใครเร็วกว่ากันพะยะค่ะ

*ส่วนหุ้นขนาดเล็กที่เตรียมพลิกโฉมครั้งสำคัญอย่าง PSG เพราะจะมีธุรกิจรับเหมาหมื่นล้านในลาวเข้ามาซับพอร์ตเต็ม ๆ ในปีหน้า แถมแมงลือเม้าท์กันให้แซ่ดว่า บรรทัดสุดท้ายของกำไรอยู่ในระดับ 20% จึงกลายเป็นหุ้นที่น่าจับตาดูสุด ๆ โดยเฉพาะในมุมของทุนใหญ่ “กลุ่มดาว” ที่คนทำธุรกิจ “ฝั่งลาว” และ “ฝั่งไทย” รู้จักกันเป็นอย่างดี มันคือภาพที่ทำให้รู้ว่า ปีหน้าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน และการที่หุ้นยืนปิดที่ระดับ 0.59 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลงไป 3.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 34 ล้านบาท มันคือโอกาสไหม? ลองไปคิดกันดูนะจ๊ะ

*เม้าท์ถึงหุ้นที่มีภาพเทิร์นอะราวด์ขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ย่อมสนใจหุ้น W ภายใต้กลุ่มทุนใหม่เช่นกัน เพราะเมื่อดูจากการปรับลุคใหม่อย่างจริงจัง มันทำให้เชื่อว่า ปีหน้าจะมีอะไรดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน และการที่หุ้นยืนปิดที่ระดับ 4.46 บาท ลบไป 0.04 บาท หรือลงไป 0.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 55 ล้านบาท จึงเหมาะต่อการลงทุนระยะยาวของคนที่ชอบดูการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม..ทราบแล้วบอกต่อด้วยนะคะ

*อีกรายที่โพซิชั่นน่าจะออกมาดีต่อเนื่อง “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น SONIC เพราะตัวธุรกิจมาดีจริง ๆ และน่าจะรักษาฟอร์มเติบโตได้ดีในปีหน้า เดี๊ยนถึงมองราคาปิดที่ระดับ 4.22 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 2.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 187 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเทรดบนค่า PE 16 เท่า คือจังหวะของการซื้อเก็บเพื่อลุ้นให้หุ้นวิ่งทะลุยอดเดิมบริเวณ 6 บาทแบบชิว ๆ เพราะธุรกิจโลจิสติกส์ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นน่ะซี

Back to top button