ECF เอาด้วย ‘ขุดคอยน์’.!

ดูเหมือน ECF จะเป็นหุ้นอินเทรนด์อีกตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะมีกระแสอะไรเกิดขึ้น...ECF ก็ไม่ตกเทรนด์ เกาะกระแสตล๊อดตลอด..!!


ดูเหมือนบริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ของ “อารักษ์ สุขสวัสดิ์” จะเป็นหุ้นอินเทรนด์อีกตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะมีกระแสอะไรเกิดขึ้น…ECF ก็ไม่ตกเทรนด์ เกาะกระแสตล๊อดตลอด..!!

ไล่มาตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีก่อนที่ธุรกิจพลังงานทางเลือกบูมสุด ๆ ECF ก็ไม่พลาด หนึ่งในนั้นก็ควงแขนสองเกลออย่างบริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา ซึ่ง COD ไปแล้ว 50 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตรวม 220 เมกะวัตต์

ก็ถูกคาดหวังว่าจะ COD เฟสที่เหลือ…แต่รอแล้วรอเล่า ก็ยังไร้วี่แวว…อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้เกิดรัฐประหารในเมียนมา บวกกับวิกฤตโควิดซ้ำเติม ทำให้เกิดความล่าช้าของโครงการ…อันนั้นก็เข้าใจได้อ่ะนะ…

ขณะเดียวกันช่วงนี้กระแสคริปโตเคอร์เรนซีร้อนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่…ECF ก็ไม่ยอมตกเทรนด์ หันไปเกาะกระแสคริปโตฯ กะเค้าด้วย เพื่อหวังเป็นเรือธงอีกลำหนึ่ง

โดยมุ่งไปที่ต้นน้ำ เปิดเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัล ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 80 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องขุดสกุลเงินดิจิทัล และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคาดจะทยอยลงทุนจนครบมูลค่าภายในไม่เกินสิ้นปี 2566…

ส่วนจะจริงจังแค่ไหน แค่ไหนเรียกจริงจัง..!?

เอาเป็นว่า ถึงขั้นเปลี่ยนบริคณห์สนธิใหม่ เพิ่มวัตถุประสงค์ของบริษัท จากเดิมจำกัดอยู่แค่เฟอร์นิเจอร์ และพลังงานทางเลือก เพิ่มเป็น…

“ประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี ศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล นายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล ผู้ค้าคริปโตเคอร์เรนซี ผู้ค้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการธุรกิจ หรือบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล ให้บริการ แลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล หรือขายเงินสกุลเงินดิจิทัล ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรวมถึงแต่ไม่จำกัด เพียงการขุด ซื้อขาย แลกเปลี่ยน สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น”

ส่วนสารตั้งต้นที่ทำให้ ECF ต้องสวมบทนักเสาะแสวงหา (ธุรกิจใหม่ ๆ) อยู่ตลอดเวลานั้น…เป็นเพราะธุรกิจดั้งเดิมขายเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและต่างประเทศ พักหลัง ๆ การเติบโตไม่สดใสซาบซ่าเหมือนแต่ก่อน แถมโรงไฟฟ้ามินบู ก็ยังไม่ได้ COD เฟสใหม่อีกต่างหาก ทำให้ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาทรง ๆ ทรุด ๆ…

ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 33 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,503 ล้านบาท ปี 2562 กำไรสุทธิ 40 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,290 ล้านบาท ปี 2563 กำไรสุทธิ 41 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,408 ล้านบาท ส่วนช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 35 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,147 ล้านบาท

ขณะที่การแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัลครั้งนี้ ก็ถือเป็นความพยายามอีกเฮือกของ ECF ในการไดเวอร์ซิฟายธุรกิจ..!! ซึ่งไม่แน่การไปเปิดเหมืองขุดคอยน์ อาจเป็นตัวทำเงินให้ ECF กลับมาเปล่งรัศมีอีกครั้ง ก็เป็นได้…ว่าป๊ะล่ะ

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ ECF จากหุ้นเฟอร์นิเจอร์…กำลังเปลี่ยนโฉมเป็นหุ้นขุดคอยน์ไปแล้ว…

แหม๊… ECF นี่จัดเป็นหุ้นอินเทรนด์ที่แท้ทรูจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button