กระจอกบนเปราะบาง

“โควิดกระจอก” เป็นไงล่ะ พิษโอมิครอนทำให้ ศบค.สั่งปิดรับการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว รับเฉพาะที่ลงทะเบียนค้างไว้


“โควิดกระจอก” เป็นไงล่ะ พิษโอมิครอนทำให้ ศบค.สั่งปิดรับการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว รับเฉพาะที่ลงทะเบียนค้างไว้

เข้าใจตรงกันนะ โอมิครอน “กระจอก” จริง อาการไม่รุนแรงแต่แพร่เชื้อง่าย ถ้าเข้ามาแทนเดลต้าได้ก็เป็นเรื่องดี แต่เฉพาะหน้านี้ต้องระวัง เพราะถ้าทำให้คนป่วยจำนวนมาก ขณะที่เดลต้าก็ยังระบาด ระบบสาธารณสุขจะรับไม่ไหว และวางใจไม่ได้ว่าจะกลายพันธุ์เป็นไฮบริดหรือไม่

การระงับ Test & Go จึงถูกแล้ว เพียงสงสัยว่าทำไมไม่ทำก่อนนี้ จนมีคนติดโอมิครอนค่อยขึงขัง วัวหายล้อมคอกแล้วใช้ยาแรง ปิดรับจนหลังเทศกาล

ถึงตอนนี้คนทั้งประเทศใจคอไม่ดี กลัวเกิดระบาดใน 4-5 วันที่เหลือ จนต้องล็อกดาวน์ปีใหม่ หรือไม่ล็อกคนก็ไม่กล้าเดินทางอยู่ดี

โอมิครอนไม่ร้ายแรงแต่ทำให้เกิดความตึงเครียด ซ้ำเติมเศรษฐกิจเปราะบาง ผลจากการระบาดในยุโรปที่บางประเทศล็อกดาวน์แล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวลดลง จากที่ประเมินกันว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวราว 7 ล้าน (จากอดีต 40 กว่าล้าน) ก็คงหดลงไปอีก

มองอีกมุม โอมิครอนอาจช่วยเตือนสติ ที่เชื่อกันว่าเศรษฐกิจฟื้น หนทางยังคดเคี้ยว ความกังวลเรื่องโควิดจะกดเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปทั้งปี ขณะที่เฟดก็จะยุติ QE ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งกระทบเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย

ไม่ได้เป็นกูรูเศรษฐกิจ รู้น้อยด้วยซ้ำ แต่อดไม่ได้ที่จะฉงนฉงาย กับภาพรวมเศรษฐกิจยุคโควิดใน 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย เทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว บนความพังพินาศของเศรษฐกิจเก่า ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเศรษฐกิจจริงที่คนจำนวนมากอาศัยทำมาหากิน

เศรษฐกิจปัจจุบันที่บางคนเรียกว่าเศรษฐกิจ Fusion มีด้านที่น่ากังวล แต่ก็ขับเคลื่อนไปได้ด้วยการกระตุ้นอัดฉีดทั้งโลกทั้งไทยซึ่งน่าฉงนฉงาย ว่าถ้ามองแบบเดิมมันคือฟองสบู่ชัด ๆ แต่ฟูอยู่ได้และฟูยิ่งขึ้น

เวลามองบน ก็เห็นบริษัทในตลาดประกาศผลกำไร ผู้บริหารถ่ายภาพกอดอก PR รายวันว่าผลประกอบการอนาคตมีแต่ดี ๆ ธุรกิจอสังหา ราคาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าแพงลิบ แต่ตามถนนทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด เห็นประกาศขายบ้านขายที่ดินเพียบ ไม่มีคนซื้อ

ร้านค้าจำนวนมากปิดตัวเอง บอกว่านี่เป็นยุคค้าขายออนไลน์ ขายอะไรบ้าง หลายวันก่อนไปต่างจังหวัดได้ดูทีวีดาวเทียม (ปกติไม่เคยดู) มีร้อยกว่าช่อง อยากร้องว่า บร๊ะเจ้า! นอกจากทีวีดิจิทัล ที่เหลือช่องขายของทั้งนั้น ขายแข่งกันจนงงว่าขายใคร เคยเปิดฟังวิทยุ ตจว.ไหม ถ้าไม่ใช่ขายอาหารเสริมก็ขายปุ๋ยขายสารเคมีการเกษตร

เปิดดูข่าวในเว็บไซต์ทุกวันนี้ก็เห็นแต่โฆษณาผู้หญิงอายุ 75 หน้าเหมือนเด็ก ยายท้อง 64 ปีแต่งงานกับเศรษฐีหนุ่ม ฯลฯ เนี่ยนะ เศรษฐกิจใหม่

แต่ยอมรับจริง ๆ ค้าขายออนไลน์รุ่ง ไม่ใช่แค่พิมรี่พาย ญาติเป็นสรรพากรเล่าว่าพ่อแม่พาเด็กผู้หญิงอายุ 15 มาร้องห่มร้องไห้เพราะขายได้เกินปีละ 1.8 ล้านแต่ไม่ได้จด VAT โดนเรียกภาษีย้อนหลัง!

ตลาดบ้าน ๆ โฆษณาเครื่องสำอางอาหารเสริมแล้วตลาดบน ๆ โฆษณาอะไร ชวนลงทุนไง หุ้น ฟอเร็กซ์ คริปโต ฯลฯ ใช่เลยคริปโตเป็นเงินอนาคต แต่ระยะสั้นคือปั่นกำไร จนมีคนล้อขำ ๆ ว่าวัน ๆ นักลงทุนคริปโตเอาแต่รอฟังอีลอน มัสก์ จะทวีตอะไร

เศรษฐกิจอย่างนี้คืออะไร ตอบไม่ถูกเหมือนกัน รู้แต่ว่าตามถนนเห็นร้านกาแฟสวย ๆ ถูกทิ้งร้าง สันนิษฐานว่าลูกคนมีตังค์ลงทุนขายเซลฟี แต่พัง ขณะที่ร้านอาหารรากหญ้าอยู่ได้เพราะคนละครึ่ง ซึ่งคงยื้อโครงการให้ประยุทธ์อยู่ถึงปี 2570

เศรษฐกิจอย่างนี้อนาคตจะเป็นอย่างไร ตอบไม่ได้จริง ๆ เพียงแต่รู้ว่าเปราะบางเต็มที

Back to top button