พาราสาวะถี

สถานการณ์ของโควิดโอมิครอนในประเทศไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ 104 ราย เป็นสัญญาณเตือนชัดเจนว่า หลังจากนี้จะก้าวกระโดดอย่างแน่นอน


สถานการณ์ของโควิดโอมิครอนในประเทศไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ 104 ราย เป็นสัญญาณเตือนชัดเจนว่า หลังจากนี้จะมีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้แบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย ในเมื่อมีการรับนักท่องเที่ยวแบบ Test & Go ย่อมมีโอกาสที่เชื้อจะเล็ดลอดและแพร่กระจาย วันนี้มี 2 เคสที่ต้องติดตามใกล้ชิดคือ นักท่องเที่ยวอิสราเอลที่ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดแต่หนีออกจากที่กักตัว และกรณีสองสามีภรรยาที่กาฬสินธุ์ติดเชื้อโอมิครอนและนำไปติดลูกเขยที่อุดรธานีอีกทอด

ในส่วนของนักท่องเที่ยวรายดังว่าต้องติดตามตัวมาให้ได้โดยเร็ว และมีกระบวนการตรวจสอบต่อไปว่าหลังจากหลบหนีแล้วเดินทางไปที่ไหน อย่างไรบ้าง ขณะที่ในเคสกาฬสินธุ์ที่เชื่อมโยงกับอุดรธานี ก็ต้องสอบสวนโรคและเปิดเผยไทม์ไลน์กันให้ละเอียด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ กรณีนี้ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการเผยแพร่ความคืบหน้าในการเฝ้าระวังให้ประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่อง

ตรงนี้เป็นสิ่งย้ำเตือนมาตั้งแต่แรกแล้วว่ารัฐบาลควรต้องตัดสินใจให้เร็ว จะเลือกความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักหรือยังหวังเม็ดเงินจากต่างชาติ วันนี้ระงับการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ Test & Go และแซนด์บ็อกซ์ไปแล้ว ยกเว้นภูเก็ต แต่ไม่มีการสั่งให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่ คำถามที่ตามมาก็คือ ผลตอบแทนที่รัฐบาลตั้งความหวังว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านั้น มันคุ้มค่ากับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะตามมาหรือไม่

ประเด็นนี้แม้แต่ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังร่วมแสดงความเห็นว่า การเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการแพร่กระจายของโรค แม้รัฐบาลจะอ้างถึงผลทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ และการดูแลความเดือดร้อนของประชาชน แต่ถ้าความปลอดภัยไม่เกิดและมีการระบาดกันอีกกระทอก ลองนึกภาพต่อไปว่าสถานการณ์ของบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร

อย่าลืมว่าแม้จะมีการระงับรับนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว แต่ยังมีอีก 9 หมื่นกว่าคนที่ขออนุญาตไว้ก่อนหน้าและกำลังจะเดินทางมา ในขณะที่อัตราการตรวจพบโควิดโอมิครอนในผู้เดินทางจากต่างประเทศและติดเชื้อมีอัตราที่สูงขึ้นอย่างมาก โอกาสหลุดรอดจึงเป็นไปได้สูงมาก และถ้าประกอบกับการเดินทางในช่วงปีใหม่ และการเฉลิมฉลองต่าง ๆ โอกาสแพร่กระจายของโรคก็เป็นไปได้สูงเช่นกัน

ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและคณะจะต้องนำบทเรียนจากประเทศในยุโรปและอเมริกาที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ และบางประเทศต้องหันมาปิดประเทศอีกครั้งมาทบทวนกันให้รอบคอบ รัดกุม ในมุมของหมอยงนั้น อยากรอให้โอมิครอนเข้ามาระบาดในประเทศไทยให้ช้าที่สุด เพื่อให้ระบบสาธารณสุขเตรียมรองรับ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะต้อนรับสายพันธุ์โอมิครอน

ความจริงไม่ต้องถึงกับใช้บทเรียนจากยุโรปหรือประเทศไหนก็ได้ ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและคณะมีบทเรียนมาแล้วจากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า หลังจากเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ที่มีการปล่อยให้คนเดินทางกันได้โดยอิสระ บทสมมติฐานที่ว่าหลังจากสงกรานต์ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ตัวเลขของผู้ติดเชื้อน่าจะลดลง หลักฐานก็ปรากฏให้เห็นแล้วว่าเกือบจะสิ้นปีกว่าที่สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ดังนั้น ท่านผู้นำคงต้องขยับตัวให้เร็วอีกคำรบ ด้วยการตัดสินใจให้เด็ดขาดว่าจะเอายังไงกับกิจกรรมช่วงปีใหม่นี้

พอจะเข้าใจได้ว่าการเดินหน้ากันต่อไปนั้น เนื่องจากสายสัมพันธ์อันดีงามระหว่างขบวนการสืบทอดอำนาจกับบรรดาเจ้าสัวทั้งหลายแหล่ แต่การยอมเจ็บตัวซึ่งคงไม่ถึงขั้นขนหน้าแข้งร่วงแลกกับความปลอดภัยของคนทั้งประเทศนั้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง บอกไว้แล้วตั้งแต่เริ่มเปิดประเทศและตั้งความหวังว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดช่วงสิ้นปี ระวังจะมีเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น และก็เป็นเช่นนั้นจริง จึงเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์เรื่องชะตาของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจที่บอกได้ว่าเป็นพวกบุญมีแต่กรรมบัง

ขณะที่มิติทางการเมือง สภาล่มอันเปรียบเสมือนการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลเรือเหล็กไม่น่าจะอยู่ครบวาระแน่ เพราะสนิมเกิดแต่ในเนื้อเริ่มกัดกร่อนเสถียรภาพของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจไปทุกที ล่าสุด สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.เขตหลักสี่ของพรรคสืบทอดอำนาจ ก็มีอันต้องกระเด็นหลุดเก้าอี้ไปอีกราย จากผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่า การที่สิระเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันในคดีฉ้อโกงนั้น ทำให้ขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้สมัครส.ส.

ทุกอย่างก็ว่ากันตามกระบวนการ แต่ที่ต้องจับตากันต่อจากนี้คือการเลือกตั้งซ่อมที่จะต้องจัดขึ้นภายใน 45 วัน จะถือเป็นการวัดคะแนนนิยมของพรรคสืบทอดอำนาจไปในตัว การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่สิระกำชัยชนะนั้น เต็มไปด้วยข้อกังขาหลายประการ นี่จึงถือเป็นโอกาสแก้มือของฝ่ายเพื่อไทยที่คงจะส่ง สุรชาติ เทียนทอง อดีตส.ส.พื้นที่นี้ของพรรคลงชิงชัย ส่วนพรรคแกนนำรัฐบาลถ้าสิระต้องการแก้ (ขาย) หน้า อาจขอโยก สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ เมียของตัวเองที่ประกาศลงสมัครส.ส.ในเขตดอนเมืองไปก่อนหน้ามาลงแทน

ขณะเดียวกันทางพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจจะได้จังหวะในการส่งคนของพรรคชิมลาง ทดสอบคะแนนเสียงก่อนสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่เพียงเท่านั้น ในพื้นที่หลักสี่ ภูมิใจไทยก็มี ศุภมาส อิศรภักดี ทำพื้นที่อยู่ รอดูเพียงแค่ว่าพรรคการเมืองนี้จะหันหัวกลับมาขอส่วนแบ่งในพื้นที่เมืองหลวงอีกหรือไม่ เพราะเวลานี้มุ่งมั่นที่จะสร้างคะแนนนิยมในต่างจังหวัดเป็นด้านหลัก อีกไม่กี่อึดใจก็น่าจะเห็นท่าทีที่ชัดเจนและการวางตัวบุคคลของแต่ละพรรค

ส่วนสิระยังกรรมตามมาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการถูกสภาเรียกคืนเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทั้งเบี้ยประชุมกรรมาธิการ เงินผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ผู้ช่วยส.ส.รวม 7คน และอื่น ๆ ย้อนหลังไปตั้งแต่บาทแรกที่ได้รับ รวมไปถึงกกต.ที่จะต้องฟ้องเอาค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งและฟ้องดำเนินคดีอาญาในฐานะใช้หลักฐานอันเป็นเท็จในการสมัครเลือกตั้งด้วย จากที่เคยคิดว่าจะเป็นดาวเด่นและมีของขลังยี่ห้อสืบทอดอำนาจคุ้มกะลาหัว กลายเป็นดาวดับอับแสงไปในทันที

Back to top button