UREKA ราคาแรงแซงพื้นฐาน.?

หุ้นตัวหนึ่งที่ยังเตะตา นั่นคือ UREKA ซึ่งราคาร้อนฉ่า โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ย. ต่อเนื่องมาถึงเดือน ต.ค. ราคาวิ่งแรลลี่เกือบทุกวัน


ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าตลาดหลักทรัพย์จะผันผวนจากการออกอาละวาดของโควิด หรือมาตรการเฟดแค่ไหน…แต่มีหุ้นตัวหนึ่งที่ยังเตะตา นั่นคือ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ UREKA ซึ่งราคาร้อนฉ่า โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ย. ต่อเนื่องมาถึงเดือน ต.ค. ราคาวิ่งแรลลี่เกือบทุกวัน แม้จะถูกตลาดหลักทรัพย์จับขังคุกแคชบาลานซ์แดน 2 ก็แล้ว หรือแดน 3 ก็แล้ว ก็ไม่สามารถยับยั้งดีกรีความร้อนแรงของหุ้น UREKA ได้เลย…

เรียกว่า จากหุ้นไม่เต็มบาท…ก็ยกฐานะเป็นหุ้น 3 บาทไปทันที…

เพิ่งจะมาหยุดซ่า ก็ช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมานี่แหละ..!!

แต่ในระหว่างที่หุ้น UREKA วิ่งปรู๊ดปร๊าดนั้น ถ้าดูจากสภาพแล้วราคาไม่สอดคล้องกับผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาเลย…ปีที่แล้วขาดทุนยับเยิน 106.09 ล้านบาท ส่วนรายได้ก็หายไปฮวบฮาบ จากหลักร้อยล้านเหลือแค่ 36.22 ล้านบาทเท่านั้น

แม้ปีนี้สถานการณ์ดีขึ้น ขาดทุนลดลง โดยช่วง 9 เดือนแรกมีตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 8.99 ล้านบาท จากรายได้รวม 82.55 ล้านบาท โดย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2564 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดไม่ถึง 2 ล้านบาท และมีขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 93.99 ล้านบาท

โอเค…เป็นการเข้ามาเก็งกำไรจากการถูกคาดหวังว่า ปีนี้ UREKA จะเทิร์นอะราวด์…เนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมา UREKA มีพัฒนาสองเรื่องใหญ่ ๆ ด้วยกัน

เรื่องแรก การออกหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP ให้กับบริษัท แปซิฟิกโกลบอล จำกัด (PG) เพื่อแลกกับธุรกิจใหม่ นั่นคือ ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกรีไซเคิลของบริษัท เอ.พี.ดับเบิ้ลยูอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (A.P.W) ก็เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจ เนื่องจาก A.P.W มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมายาวนานกว่า 21 ปี

ซึ่งถ้าดูจากผลประกอบการของ A.P.W ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าไม่เลว…ปี 2562 มีรายได้รวม 96.3 ล้านบาท กำไรสุทธิ 36.4 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 96.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 34.2 ล้านบาท ส่วนงวดไตรมาส 2/2564 มีรายได้รวม 78.8 ล้านบาท กำไรสุทธิ 34 ล้านบาท

ก็คงจะช่วยหนุนการเติบโตของ UREKA ได้ไม่มากก็น้อย…

อีกเรื่อง เป็นสตอรี่ที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจกัญชง–กัญชา ด้วยการไปจับมือกับบริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ NCL ตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อร่วมกันวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชง…เป็นการขายฝันสู่ธุรกิจสีเขียว..!!

ก็เป็นความเคลื่อนไหวของ UREKA ท่ามกลางราคาที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่อง…

แต่แปซิฟิกโกลบอลเข้ามาถือหุ้นเพิ่มทุน UREKA ได้ไม่นาน ก็มีการชำระบัญชีไป ส่วนหุ้น UREKA ก็ถูกโยกไปอยู่ในมือผู้ถือหุ้นใหญ่ของแปซิฟิกโกลบอลแทน นั่นคือ “ภิญญลักษน์ กีรติพัฒนนันท์” เข้ามาถือ 20.63% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ทันที และ “พีระศักดิ์ ศรีรุ่งสุขจินดา” เข้ามาถือ 12.92% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2…

จากธุรกรรมต่าง ๆ ข้างต้น ก็ทำให้ UREKA เปลี๊ยนไป๋…ทั้งในแง่โครงสร้างผู้ถือหุ้น โครงสร้างบอร์ด โครงสร้างธุรกิจ และโครงสร้างราคา..!!

ก็ไม่รู้ว่า UREKA หลังจากเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผลประกอบการจะไปได้ไกลแค่ไหน..? อันนี้ยังไม่มีใครบอกได้

แต่ที่รู้ตอนนี้ ราคาวิ่งไปไกลปัจจัยพื้นฐานแล้ว..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button