NFT โลกใหม่ของศิลปิน

Cryptocurrency ถูกมองว่าเป็นสกุลเงินอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกันมากขึ้น


ตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา Cryptocurrency (สินทรัพย์ดิจิทัล) หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า “คริปโต” มีการพูดถึงกันในวงกว้างขวางและแพร่หลาย จนบรรดานักลงทุนต่างให้ความสนใจ พร้อมหาช่องทางเพื่อสร้างโอกาสจากการลงทุน ทำให้ Cryptocurrency ถูกมองว่าเป็นสกุลเงินอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกันมากขึ้น

หนึ่งในโลกของ Cryptocurrency ที่กำลังก้าวเข้าสู่เมกะเทรนด์ นั่นคือ Non-Fungible Token (NFT) เป็นชื่อเรียกของ Cryptocurrency ประเภทหนึ่ง เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ หรือแม้ว่าจะมีการคัดลอกไป แต่ต้นฉบับจริง จะมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า NFT เปรียบเสมือนดั่งโฉนด เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์นั่นเอง

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว NFT จึงอยู่ในรูปแบบสินทรัพย์ ที่มีความเฉพาะตัวสูง เช่น ผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ นั่นหมายถึงผลงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือมีชิ้นเดียวในโลก สามารถนำมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบ NFT ได้

ล่าสุดบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การลงทุนตลาด MUSIC NFT ท่ามกลางกระแส NFT ที่กำลังเป็นเมกะเทรนด์ของโลก

โดย GRAMMY มองว่า การเกิดขึ้นของ NFT จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั่วโลก จึงเป็นโอกาสใหม่ ที่จะเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้จากการซื้อขายชิ้นงานแบบไร้ขอบเขต สามารถเข้าถึงได้ง่ายในโลกดิจิทัล นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกผู้ที่รักและชื่นชอบศิลปินในอุตสาหกรรมเพลง

จึงเป็นที่มาของการจับมือ 4 พันธมิตรแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อร่วมส่งเสริมตลาด MUSIC NFT เริ่มจาก Bitkub กลยุทธ์การวางสินค้าแพลตฟอร์มนี้ จะเป็นเรื่องของ Young Artist ที่มี Digital Mindset เป็นสินค้าที่มีความครีเอทีฟ และดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่

ตามด้วย Coral กลยุทธ์การวางสินค้าแพลตฟอร์มนี้ คือ Mass Inventory Collection ที่จับต้องง่าย เป็นสินค้าของศิลปินที่เป็นขวัญใจมหาชน ถัดมาเป็น East NFT กลยุทธ์ของแกรมมี่สำหรับแพลตฟอร์มนี้ คือ ชิ้นงานที่เป็นประวัติศาสตร์ของศิลปินชื่อดังระดับตำนาน ที่จะมีเพียงชิ้นเดียวในโลก และสินค้าที่เป็น Rare Item (สินค้าหายาก)

ขณะที่ Zipmex กลยุทธ์การเดินเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายแพลตฟอร์มนี้จะเป็น Campaign Innovation การสร้างคอมมูนิตี้จัด Virtual fan meet และเน้นเรื่องการเป็น Global Connector ยกระดับ มาตรฐาน Digital Asset ของไทยให้ดึงดูดกลุ่มแฟนคลับทั่วโลก

หนึ่งตัวอย่าง NFT ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก นั่นคือ ผลงานศิลปะของ Beeple ที่นำ 5,000 ภาพ จากการวาด 5,000 วัน มาปะติดปะต่อเป็นภาพคอลลาจ ภายใต้ชื่อ Everydays : The First 5000 Days (ทุก ๆ วัน : 5,000 วันแรก) ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 2,200 ล้านบาท

การบุกเบิกเข้าสู่ตลาด MUSIC NFT ของค่ายแกรมมี่ครั้งนี้..ถือเป็นการจุดประกายตลาด NFT ที่เปรียบดั่งโลกใหม่ของเหล่าบรรดาศิลปินหรือนักสร้างผลงาน ในจักรวาล Cryptocurrency ที่น่าติดตามไม่น้อยเลยทีเดียว

Back to top button