พาราสาวะถี

โควิดโอมิครอนสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก ส่วนประเทศไทยขยายวงพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่กระจายตัวไปต่อเนื่อง


โควิดโอมิครอนสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก สหรัฐอเมริกามีการยกเลิกเที่ยวบินกว่าพันเที่ยวทั้งที่อยู่ในช่วงคริสต์มาสที่วิถีอเมริกันชนจะต้องใช้การเดินทางด้วยเครื่องบินกันจำนวนมาก แต่ปรากฏว่านักบินและบริกรบนเครื่องติดโควิดกันงอมแงม จึงไม่มีทางเลือกอื่นต้องจำใจยกเลิกกันโดยปริยาย ขณะที่อังกฤษจำนวนผู้ติดเชื้อก็อยู่ในอัตราเกินกว่าแสนรายต่อวัน อยู่ในภาวะแสนสาหัส ส่วนประเทศไทยขยายวงพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่กระจายตัวไปต่อเนื่อง

เรื่องที่ต้องตั้งการ์ดกันสูงคือช่วงเทศกาลหยุดยาวที่จะมาถึง ในเมื่อไม่มีการสั่งให้ยกเลิกกิจกรรมเคานต์ดาวน์ที่จะจัดกันขึ้นใน 5 จังหวัดหลัก และอีกหลายสถานที่ซึ่งภาคเอกชนได้วางโปรมแกรมกันไว้ก่อนหน้า ก็เป็นภาระหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกทม. และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องกวดขัน เอาจริงเอาจังหากมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ เลิกได้ก็ต้องสั่งไม่ใช่ออกลูกเกรงใจกันจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

ในประเด็นนี้แม้แต่ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็แสดงความเป็นห่วง เพราะขณะนี้ในบางกลุ่มที่มีการติดต่อกันก็ไม่ทราบที่มาชัดเจนว่า ติดต่อ ณ ขณะใด เพราะมีงานเลี้ยงหลายงานเหลือเกิน รวมทั้งงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดมีการติดต่อได้ง่าย จึงเป็นการยากที่จะหาต้นตอว่ามาจากที่ไหน สายพันธุ์ที่พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ทุกคนคงต้องเคร่งครัดในระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้

อย่างไรก็ตาม ในทางการแพทย์และสาธารณสุขอาจพอจะรู้สึกอุ่นใจได้ต่อความรุนแรงของโอมิครอนที่ไม่หนักเท่าเดลต้า ถ้าเป็นเช่นนั้นคนไทยส่วนใหญ่ก็หวังว่ามันจะเป็นเหมือนอย่างที่ นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยข้อมูลของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนวันก่อนว่า ติดง่ายแต่เชื้อหายเร็ว และน่าจะมีความหวังในช่วงวาเลนไทน์

สิ่งที่หมอธีระวัฒน์ระบุก็คือ ข้อมูลวันที่ 24 ธันวาคม สรุปและประเมินสถานการณ์โดยด็อกเตอร์จอห์น แคมป์เบล ในพื้นที่ต่างกัน ภูมิดั้งเดิมจากการติดเชื้อส่วนใหญ่ตามธรรมชาติของโควิดกลุ่มต่าง ๆ ในสามระลอกแรกในแอฟริกาใต้ และในอังกฤษ ซึ่งภูมิส่วนใหญ่มาจากฉีดวัคซีน ถึงแม้จะติดง่ายดาย 20 ถึง 30 คนจะมีติดหนึ่งคน แต่อาการแบบไข้หวัดธรรมดาอาจมีอ่อนเพลียมากและสงบไปรวดเร็วภายในห้าวัน เชื้อหายไปเร็วภายในแปดวัน แล้วทำงานต่อได้

ทั้งนี้ สถานการณ์ดำเนินไปไม่ต่ำกว่าหนึ่งเดือนแล้วในประเทศอังกฤษ โดยแม้ว่าจะมีคนที่อยู่โรงพยาบาลแต่อาจไม่ได้เกิดจากโอมิครอนโดยตรง เป็นโรคอื่น แต่ตรวจไปเจอเข้า และจำนวนคนที่ต้องใช้ออกซิเจน ไฮแคร์ หรือเครื่องช่วยหายใจน้อยมากเมื่อเทียบสัดส่วนกับคนติดเชื้อทั้งหมด ข้อมูลเหล่านี้ถ้ายังคงดำเนินไปในทิศทางเดิม ก็จะมีภูมิต่อโอมิครอนทั้งประเทศ แต่ต้องตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะแผลงฤทธิ์ร้ายกาจในอนาคตหรือไม่ แต่ถ้าเป็นในทางดีจะมีตัวใหม่เข้ามาอีกหรือไม่

สรุปถึงวันนี้และน่าจะอีกหนึ่งถึงสองสัปดาห์ควรจะยิ้มหวานกันได้และดูจนกระทั่งถึงวันวาเลนไทน์ ว่าโควิดสมานฉันท์แล้ว และวัคซีนต้องปลอดภัยที่สุดไม่ป่วยไม่ตายจากวัคซีน ทั้งนี้ ในความเห็นของหมอธีระวัฒน์ยังคงเน้นย้ำเรื่องการลดผลข้างเคียงให้น้อยที่สุดจากการฉีดเข้าชั้นผิวหนังในเด็กห้าขวบขึ้นไปจนทุกอายุ ประเด็นนี้น่าสนใจ เพราะตัวเลขการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลโพนทะนาว่าทะลุ 100 ล้านโดสไปแล้วนั้น มันมากพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันและสู้กับโควิดโอมิครอนได้หรือไม่

การเมืองหลังปีใหม่ถูกคาดหมายว่าจะร้อนแรงขึ้นตามลำดับ ไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากบรรดานักเลือกตั้งต่างเชื่อกันว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบวาระแน่นอน ดังนั้น ทั้งฝ่ายกุมอำนาจและฝ่ายค้านจึงย่อมชิงความได้เปรียบ สิ่งที่เห็นเวลานี้คือ ฝ่ายค้านฟันธงไว้ล่วงหน้าปีหน้าเสถียรภาพของรัฐบาลง่อนแง่น โดยเฉพาะความขัดแย้งที่ยังคงคุกรุ่นภายในพรรคสืบทอดอำนาจ มติของคณะกรรมการบริหารพรรคจากที่พี่ใหญ่แก๊ง 3 ป.เคยทุบโต๊ะแล้วทุกอย่างจบวันนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้น

ปมส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 ชุมพร หลังจากที่พรรคมีมติไม่ส่งผู้สมัครและหัวหน้าพรรคก็ยอมรับว่าเป็นการซื้อใจหวังดึงทีมของ ชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ของประชาธิปัตย์มาร่วมก๊วนสมัยหน้า และยังแสดงท่าทีไม่แยแสต่อการประกาศลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคของ “ทนายแดง” ชวลิต อาจหาญ อดีตผู้สมัครของพรรคในเขตดังกล่าว แต่สุดท้ายก็กลับมติพรรคและส่งเจ้าตัวลงสนามแข่งขัน ตรงนี้ทำให้เสียรังวัดกันไม่ใช่น้อย

ยังต้องรอดูการวางตัวผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.แทน สิระ เจนจาคะ ที่พี่ใหญ่แก๊ง 3 ป.ขึงขังไม่ใช่หน้าที่ของสิระที่จะวางใครมาเป็นผู้สมัครแทน ตามข่าวที่ว่าจะมีการโยก สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของสิระที่ประกาศเปิดตัวลงสมัครในเขตดอนเมืองสมัยหน้ามาลงเขตเดิมของสามีแทน งานนี้ไม่ใช่เพียงแค่จะเป็นการวัดกำลังภายในของพรรคสืบทอดอำนาจเท่านั้น แต่ยังมีเดิมพันที่คนซึ่งเป็นตัวแทนต้องเจอศึกหนักทั้ง สุรชาติ เทียนทอง ของเพื่อไทยที่เป็นอดีตส.ส.เขตนี้ และยังมี กรุณพล เทียนสุวรรณ จากก้าวไกลอีกต่างหาก

ปัจจัยภายในถือเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายค้านเห็นตรงกันคือตัวการตัวบ่อนเซาะเสถียรภาพของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและรัฐบาล แม้แต่ส.ว.ลากตั้งเองก็ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ ขนาดที่ วันชัย สอนศิริ อาศัยท่วงทำนองโหรมาฟันธงล่วงหน้า ดาวเสาร์และดาวราหูเป็นอุปสรรคชนักอย่างสำคัญที่ทำให้รัฐบาลคลอนแคลน ทั้งเรื่องปัญหาภายในของรัฐบาลเอง มีทั้งเสือหิวและเสือซุ่มที่รุมเร้าพร้อมที่จะลุกขึ้นมาขย้ำ เมื่อเพลี่ยงพล้ำก็จะบดขยี้ ตามดวงดาวก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก พวกกันเองทั้งนั้น ที่ซุ่ม ๆ อยู่ ต้องเขียนแปะข้างฝาไว้ รอดหรือไม่รอด จะจอดหรือแจวก็กลางปีโน่น อุบัติเหตุทางการเมืองพร้อมที่จะเกิดได้ทุกเมื่อถ้าเสือขยับ

Back to top button