18 ไอพีโอ mai ตัวจี๊ด

“โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปที่หุ้นในตลาด mai เพื่อย้ำกับทุกคนว่า อย่ามองข้ามหุ้นในตลาดนี้เป็นอันขาด เพราะฟอร์มจัดจ้านนับตั้งแต่เข้าเทรดวันแรกล่ะ


*ในวาระ “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” จึงอยากจะเม้าท์อะไรดี ๆ และเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย เพื่อทำให้แฟนคลับได้สรุปบทเรียนการเล่นหุ้นทั้งปี success ขนาดไหน? และยังเป็นการปูทางการลงทุนไปถึงปีหน้าอีกด้วย “โมนิก้า” จึงขอพุ่งเป้าไปที่หุ้นในตลาด mai เพื่อย้ำหัวหมุดกับทุกคนว่า อย่ามองข้ามหุ้นในตลาดนี้เป็นอันขาด เพราะฟอร์มของหุ้นมันจัดจ้านนับตั้งแต่เข้าเทรดวันแรกไงล่ะคะ

*นั่นหมายความว่า คนที่ได้ไอพีโอรับทรัพย์กันถ้วนหน้า และเมื่อเจาะลึกลงไปยังไอพีโอทั้ง 18 ตัวก็พบว่า รีเทิร์นขั้นต่ำที่ทุกคนได้ในวันแรกอยู่ในระดับ 21% จึงกลายเป็นปีทองของหุ้นในตลาด “เอ็ม เอ ไอ” อย่างแท้จริง และทำให้เชื่อว่า ปีหน้าก็มาดีเหมือนปีนี้ เพราะหุ้นที่เข้ามาในช่วงหลัง ๆ ก็มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว และเข้ากับโลกยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี “โมนิก้า” ถึงรู้สึกเฉย ๆ แคร์กับการขึ้นลงของตลาดหุ้นไทยพะยะค่ะ

*สาเหตุที่ทำให้ “โมนิก้า” เกิดอาการตายด้านกับการที่ดัชนี “ไปก็ไม่สุด ลงก็ไม่สุด” ล้วนมาจากฐานความคิดเกี่ยวกับระดับเหมาะสมของดัชนีปีนี้ควรอยู่ที่บริเวณ 1,680-1,700 จุด แต่สุดท้ายดัชนีก็ขึ้นเต็มที่ได้แค่ระดับ 1,660 จุด แถมเป็นการขึ้นมาแตะ แล้วลงมาตั้งฐาน 1,600 จุด ซึ่งเป็นการวนลูปแบบนี้มา 3 รอบ เดี๊ยนเลยไม่มีความรู้สึกอะไรอีกต่อไป ส่งผลให้การขึ้นมาปิดที่ 1,653.33 จุด บวกไป 11.81 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.25 หมื่นล้านบาท กลายเป็นเรื่องธรรมดาในทันทีจ้า!

*นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ “โมนิก้า” เลือกเม้าท์ถึงหุ้นในตลาดเอ็มเอไอ เพราะเป็นหุ้นที่สร้างสีสันมากเหลือเกินในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับผลงานแต่ละไตรมาสทำได้ดีขนาดไหน? และตัวเอกที่ทำให้ตลาดไอพีโอฮือฮาสุด ๆ ต้องยกให้กับหุ้นประกันอย่าง TQR ซึ่งเปิดตัวด้วยการขึ้น 200% และยืนปิดที่ระดับ 15.30 บาท จากราคาขาย 5.10 บาท ต่อจากนั้นเทกตัวขึ้นไปถึง 24 บาท และไหลกลับลงมาอีกครั้ง จนวานนี้หุ้นยืนปิดที่แถว ๆ 14.20 บาท ด้วยวอลุ่มที่แห้งเหือดแบบนี้..ต้องไปคิดกันเอาเองว่า เกิดอะไรขึ้นเจ้าค่ะ

*เปิดตัวแรงลำดับสองกลายเป็นหุ้นโลกลืมอย่างเช่น PACO โดยวันแรกเปิดตัวด้วยการขึ้น 184% พร้อมกับยืนปิดที่ระดับ 3.98 บาท เทียบกับราคาไอพีโอที่ระดับ 1.40 บาท ก็เป็นเรื่องที่เพอร์เฟกต์มากในมุมของคนจอง แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นก็ถอยหลังลงมาเรื่อย ๆ และแกว่งตัวออกด้านข้างเป็นเวลาหลายเดือน จนล่าสุดเห็นยืนปิดที่ 2.96 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8 ล้านบาท โดยบางคนยังไม่รู้ว่าหุ้นตัวนี้ทำธุรกิจอะไร..ในอนาคตจะโตอย่างไร เดี๊ยนคงบอกได้แค่ จบข่าว!

*ส่วนรายที่สามก็เปิดตัวแรงไม่ใช่ย่อย ต้องยกให้กับหุ้น GLORY ซึ่งทำกำไรในแต่ละปีเท่าหางอึ่ง แต่สามารถดันหุ้นวันเปิดเทรดขึ้นมาปิดที่ 7.60 บาท หรือขึ้นไป 171% หน้าตาเฉย แต่สภาพหุ้นหลังจากนั้น ก็ไม่เอาอ่าวอะไรเลย แถมแมงลือเม้าท์กันให้แซ่ดว่า MM ปิดจ๊อบ! วันนี้จึงเห็นหุ้นยืนซึมอยู่ที่ 4.08 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.40 ล้านบาท ท่ามกลาง PE 89 เท่าแบบนี้ น้องโมคงบอกได้แค่ว่า นี่ไม่ใช่หุ้นทางเลือก แต่มันคือหุ้นทางตัน..อิอิอิ

*สำหรับหุ้นตัวเทพที่ทุกคนต้องยอมซูฮกอย่าง BBIK ถือเป็นช็อตเด็ดที่ต้องตามไปดูแบบกระชั้นชิด เพราะการได้คนจากแบงก์ใบโพธิ์มานั่งเป็นประธาน และยังทยอยเก็บหุ้นเพิ่มในบางครั้ง มันคือสัญญาณที่ส่งตรงไปยังนักเล่นว่า เกมธุรกิจ และเกมหุ้นยังไปได้อีก “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับย้อนกลับไปดูราคาปิดวันแรกที่ 30 บาท หรือขึ้นไป 66% เทียบกับราคาไอพีโอ 18 บาท ต่อจากนั้นมาดูราคาปิดวานนี้ที่ระดับ 73.75 บาท บวกไป 2 บาท หรือขึ้นไป 2.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 221 ล้านบาท ก็จะรู้ทันทีว่า วันนี้หุ้นขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับราคาจองซื้อนะตัวเอง

*อีกรายที่น่าสนใจสำหรับ “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น SECURE เพราะเป็นธุรกิจที่รับเทรนด์โลกพอดี แถมการเปิดตัววันแรก ๆ ก็ไม่โฉ่งฉ่างเกินไป เพราะยืนปิดที่ระดับ 24.50 บาท หรือขึ้นไป 51% ต่อจากนั้นก็แกว่งตัวขึ้น ๆ ลง ๆ ในลักษณะ side way up จนวานนี้เห็นยืนปิดที่ 31.25 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 3.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 80 ล้านบาท เมื่อเทียบกับราคาจอง 16 บาท เท่ากับเป็นการย้ำว่า ของเขาดีจริง ๆ นะนายจ๋า!

*ส่วนหุ้นที่ให้กำไรน้อยสุดในการเปิดเทรดวันแรกอย่าง CPANEL ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจสำหรับการเล่นปีหน้า เพราะหลายคนมองเหมือนกันว่า หุ้นรับเหมาจะกลับมาทั้งขโยง “โมนิก้า” เลยเชื่อว่าการให้รีเทิร์น 21% เทียบกับวานนี้ยืนปิดที่ระดับ 7.65 บาท โดยตั้งราคาไอพีโอไว้ที่ระดับ 6 บาท ก็ยังเป็นช็อตที่น่าลงทุนอีกเช่นกัน..จริงหรือไม่ ลองไปคิดกันนะจ๊ะ

*สำหรับหุ้นไอพีโอตัวอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับไปศึกษาดูว่า PROEN BE8 DITTO WINMED TRV DPAINT PROS JP JAK ADD HL และ SMD มีอดีตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และในอนาคตจะเป็นอย่างไร..หากไม่มีเวลา ลองเข้าไปเสิร์ชข้อมูลจาก www.kaohoon.com ดูได้เจ้าค่ะ

Back to top button