GRAND ตั้งศูนย์ถ่วงทุน.!

หลังจาก GRAND ซึ่งเป็นเลือดในอก PF ที่พลาดท่าขาดทุนมา 2 ปีต่อเนื่อง มิหนำซ้ำยังถูกโควิดซ้ำเติมอีก ยิ่งทำให้ที่แย่อยู่แล้วย่ำแย่เข้าไปอีก


หลังจากบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่งเป็นเลือดในอกบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ของ “ศานิต อรรถญาณสกุล” หรือที่รู้จักในชื่อเดิม “ชายนิด อรรถญาณสกุล” มือเก๋าแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ที่พลาดท่าขาดทุนมา 2 ปีต่อเนื่อง มิหนำซ้ำยังถูกโควิดซ้ำเติมอีก ยิ่งทำให้สถานการณ์ที่แย่อยู่แล้วย่ำแย่เข้าไปอีก โดยเฉพาะในปี 2563 ที่ขาดทุนสูงถึง 1,038 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2564 แค่ 9 เดือนแรก มีตัวเลขขาดทุนไปแล้ว 987 ล้านบาท เกือบเท่ากับทั้งปี 2563 เลยทีเดียว…

ในแง่ของรายได้ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ก็หดหายไปเรื่อย ๆ…ดูท่าปี 2564 นี้ ตัวเลขน่าจะต่ำพันล้านบาทแหง ๆ เพราะ 9 เดือนแรก มีรายได้แค่ 379 ล้านบาทเท่านั้น…

แถมถ้าไปดูตัวเลขสำคัญในงบการเงินของ GRAND ก็ไม่ค่อยน่าอภิรมย์…ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 2,173 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 3,386 ล้านบาท โดยมีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรกว่า 1,565 ล้านบาทเลยทีเดียว

บ่งบอกว่า  สถานการณ์ GRAND ดูไม่ค่อยสู้ดีนัก..!! ประสบปัญหาทั้งรายได้หายกำไรหด ส่วนงบกระแสเงินสดก็ค่อนข้างตึง ระยะสั้นมีโอกาสขาดสภาพคล่องได้…

สุดท้าย GRAND ก็ต้องเดินหน้าปรับโครงสร้างทุน ทั้งการเพิ่มทุนและออกหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อดำรงสถานะทุนไม่ให้ย่ำแย่ไปกว่านี้..!!

หรือมองอีกทีก็ไม่ต่างจากการตั้งศูนย์ถ่วงทุนใหม่ อ่ะนะ..!!

โดย 1) จะออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2,331,140,350 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

และ 2) ออกหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 1,000 ล้านบาท ขายให้กับนิติบุคคล 2 ราย ได้แก่ Advance Opportunities Fund (AO Fund) และ Advance Opportunities Fund 1  (AO Fund 1) ซึ่งเป็นกองทุนเปิด จัดตั้งที่หมู่เกาะเคย์แมน อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี อายุหุ้นกู้ 3 ปี

โอเค…ในแง่ของการปรับโครงสร้างทุนก็ว่ากันไป…แต่สิ่งที่น่าจับตา นอกเหนือจากการเพิ่มทุนและออกหุ้นกู้แปลงสภาพแล้ว GRAND จะต้องมีการตัดขายสินทรัพย์หรือเงินลงทุนอีกหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

โดยหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีโอกาสขายมากสุด คงหนีไม่พ้นบริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH ซึ่ง GRAND ถือหุ้นใหญ่อยู่ 97.14%…

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าว GRAND จะขายหุ้น ROH กระพือเป็นระยะ ๆ เพียงแต่ดีลยังไม่ลงตัวหรือเปล่า..? ก็ไม่รู้สินะ…

เอาเป็นว่า การเพิ่มทุนและออกหุ้นกู้แปลงสภาพครั้งนี้ เพื่อเป็นการประคองสถานการณ์เท่านั้น…ดูแล้วในแง่ของการสร้างมูลค่ายังไม่เห็น..!! เนื่องจาก GRAND ผูกอยู่กับการท่องเที่ยว ฉะนั้นตราบใดที่การท่องเที่ยวยังไม่กลับมา โอกาสที่ GRAND จะกลับมาลืมตาอ้าปากได้ ก็ยากเช่นกัน…

แต่ก็แอบหวังว่า หลังจากการเพิ่มทุนและออกหุ้นกู้แปลงสภาพไปแล้ว สถานการณ์ GRAND จะกระเตื้องขึ้น คงไม่เข้าตาจนถึงขั้นต้องขายของเก่ากินหรอกมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button