HENG-BBIK มาไกลเกินเพื่อน.!

สำหรับปี 2564 หรือปีฉลู – วัวบ้า ที่โดนพิษโควิดทุบเศรษฐกิจจนเละเทะ แต่ก็เป็นปีที่มียอดไอพีโอมากถึง 41 บริษัท สูงสุดรอบ 4 ปีเลยทีเดียว..!!


ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับปี 2564 หรือปีฉลู – วัวบ้า ที่โดนพิษโควิดทุบเศรษฐกิจจนเละเทะ กลายเป็นปีที่ยากลำบากของภาคธุรกิจ แต่ก็ถือเป็นปีที่มียอดไอพีโอมากถึง 41 บริษัท สูงสุดรอบ 4 ปี มูลค่ารวม 1.37 แสนล้านบาทเลยทีเดียว..!!

ขณะที่ถ้าย้อนไปตรวจสุขภาพของหุ้นไอพีโอ ส่วนใหญ่ถือว่าสุขภาพแข็งแรงดี มีบ้างที่พลาดท่าหลุดจองตั้งแต่วันแรก แต่พอตั้งหลักได้ราคาก็ค่อย ๆ กลับมา อาจจะมีบ้างบางตัวที่สุขภาพย่ำแย่ ยังคงสถานะต่ำจอง ยังไงก็เอาใจช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นโดยเร็วละกัน

เอาเป็นว่า ปี 2564 แม้จะเป็นปีแห่งสงครามโควิด แต่ก็เป็นปีทองของหุ้นไอพีโอไปในคราวเดียวกัน…

โดยใน SET ซึ่งมีไอพีโอจำนวน 25 บริษัท ถ้าดูแล้วบริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG มาไกลสุด…โดย HENG เข้าเทรดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 ที่ราคาไอพีโอ 1.95 บาท เปิดเทรดวันแรกแม้ไม่หวือหวา แต่ราคาค่อย ๆ ปรับขึ้นมาต่อเนื่อง จนกระทั่ง ณ สิ้นปี 2564 ปิดที่ 4.76 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 144.10% จากราคาไอพีโอเลยทีเดียว

HENG จัดเป็นหุ้นลิสซิ่งล้านนา เติบโตมาจากการปล่อยสินเชื่อรถป้ายแดงและจำนำทะเบียนรถ รวมทั้งสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ…ในแง่ของผลประกอบการถือว่าทำได้ดี โดยงวด 9 เดือนแรกปี 2564 ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 213 ล้านบาท

ด้วยผลงานที่โดดเด่น ก็หนุนให้ราคาหุ้น HENG ไต่เพดานขึ้นมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน HENG กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 1.81 หมื่นล้านบาทไปแล้ว…

แหม๊…หุ้น HENG นี่เฮงสมชื่อเนอะ..!!

ขณะที่บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนไอพีโอในตลาด mai ที่ราคามาไกลกว่าใครเพื่อน..!! โดยเข้าเทรดเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564 ด้วยราคาไอพีโอ 18 บาท เปิดเทรดมาวันแรกก็ไม่หวือหวา แต่ราคามาแรงเอาช่วงท้ายปี โดย ณ สิ้นปี 2564 ราคาปิดที่ 81.25 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้นไป 351.39% จากราคาไอพีโอ

โอ้ววแม่เจ้า…นั่นหมายความว่า ใครที่มีหุ้น BBIK ติดอยู่ในพอร์ต ณ ราคาไอพีโอ ป่านนี้รวยเละไปแล้ว…น่าอิจฉาจัง..!?

BBIK เป็นหุ้นคอนซัลต์ด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ให้บริการหลัก ๆ 5 ด้านด้วยกัน 1) ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ 2) การบริหารโครงการเชิงยุทธศาสตร์ 3) การพัฒนาระบบดิจิทัลและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี 4) การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูงด้วยปัญญาประดิษฐ์ และ 5) การจัดหาและบริหารบุคลากรชั่วคราว ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาเติบโตทั้งรายได้และกำไร โดยงวด 9 เดือนแรกปี 2564 มีรายได้รวม 197 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.32% จากปีก่อนทำได้ 123 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.32% จากปีก่อนทำได้ 32 ล้านบาท

ทำผลงานได้โดดเด่นซะขนาดนี้…ก็ไม่น่าแปลกใจที่เห็นราคาหุ้น BBIK ทะยานขึ้นต่อเนื่อง…ไม่แคล้ว 100 บาท คงได้เห็นเร็ว ๆ นี้ละมั้ง…

เรียกว่าไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวังจริง ๆ…

ขณะที่ยังมีอีกหลายหุ้นที่กำลังแต่งเนื้อแต่งตัวเตรียมเข้าเทรดทั้งใน SET และ mai ก็น่าจับตาปีขาลจะทุบสถิติอีกหรือไม่..? แล้วจะมีหุ้นตัวไหนโดดเด่นเป็นสง่าราศีอีกบ้าง..?

เอ๊ะ..!! ว่าแต่ปีนี้จะเป็นปีเสือทอง หรือเสือเผ่นกันแน่..!? ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button