TQM พร้อมพาร์ (ใหม่).!

จากกระแสดราม่าเจอแล้วไม่จ่ายของบริษัทประกัน...แถมล่าสุดบอร์ดสมาคมประกันวินาศภัยไทยยังเตรียมอุทธรณ์ บอร์ด คปภ. ขอให้ยกเลิกคำสั่งอีกต่างหาก


จากกระแสดราม่าเจอแล้วไม่จ่ายของบริษัทประกัน…แถมล่าสุดบอร์ดสมาคมประกันวินาศภัยไทยยังเตรียมอุทธรณ์ บอร์ด คปภ. ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามยกเลิกประกันโควิด-19 อีกต่างหาก โดยอ้างเงื่อนไขและสถานการณ์เปลี่ยน คปภ. ควรทำตามหลักสากล ยิ่งเติมเชื้อไฟให้ดราม่าร้อนฉ่าไปอีก…

แหม๊…ทีได้เงียบกริบ…พอเสียออกมาโวยนะคะคุ๊ณ…อย่างนี้ก็ไม่แฟร์กับผู้บริโภคนะสิ..!!

เอาเป็นว่า จากกระแสดราม่าดังกล่าว ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นประกันร่วงกันระนาว บวกกับโอมิครอน ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กราฟกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง โดยคาดเร็ว ๆ นี้จะเห็นตัวเลขทะลุหลักหมื่นแน่ ๆ ยิ่งกดดันหุ้นประกัน เนื่องจากกังวลว่ายอดเคลมประกันจะพุ่งกระฉูดอีกครั้ง

จากสถานการณ์ดังกล่าว ก็ลามไปถึงหุ้นตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับประกัน แต่ไม่ได้มีภาระการเคลมประกัน นั่นคือ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ซึ่งเป็นนายหน้าขายประกัน แต่ราคาหุ้น TQM ในช่วงที่ผ่านมาปรับลงไปกะเค้าด้วย โดยในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาปรับลดลงไปแล้วกว่า 10%

ทั้ง ๆ ที่ TQM มีปัจจัยเฉพาะตัวที่ต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว นั่นคือ การแตกพาร์จาก 1 บาท เป็น 0.50 บาท ซึ่งผ่านมติผู้ถือหุ้นแล้ว รวมทั้งมีการไปจดทะเบียนเปลี่ยนเป็นพาร์ใหม่ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย เหลือแค่ขั้นตอนรอตลาดหลักทรัพย์ไฟเขียวให้เทรดพาร์ใหม่เท่านั้น…

ก็จะทำให้หุ้น TQM จากเดิมมี 300 ล้านหุ้น เพิ่มเป็น 600 ล้านหุ้น หุ้นก็จะมีสภาพคล่องมากขึ้น ส่วนราคาจะปรับลดลงมาครึ่งหนึ่ง นักลงทุนรายย่อยก็มีโอกาสเข้าถึงง่ายขึ้น

ซึ่งถ้าดูจากขั้นตอนแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ ก็คงได้เห็น TQM เทรดพาร์ใหม่แล้วล่ะ..!!

โดยบนสมมติฐาน ณ ราคาปิดวันที่ 7 ม.ค. 2565 ปิดที่ 94 บาท ราคาพาร์ใหม่ที่เริ่มเทรดก็จะอยู่ที่ 47 บาทนั่นเอง

ก็น่าจะทำให้หุ้น TQM มีความน่าสนใจมากขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็เป็นราคาที่นักลงทุนรายย่อยพอจะเอื้อมถึงแหละน๊ะ…

ส่วนปัจจัยพื้นฐานของ TQM นั้น ไม่ต้องพูดถึง จัดว่าดีทีเดียว สะท้อนได้จากผลประกอบการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดดทุกปี จากปี 2562 ซึ่งยังไม่มีโควิด มีกำไรสุทธิ 507 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,783 ล้านบาท มาปี 2563 เริ่มมีสงครามโควิด กำไรสุทธิพุ่งไป 702 ล้านบาท จากรายได้รวม 3,136 ล้านบาท

ขณะที่ 9 เดือนแรกปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิดระบาดหนัก ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไปแตะหลักหมื่นรายต่อวัน แต่ TQM ยังโชว์กำไรสุทธิ 666 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,492 ล้านบาท

เรียกว่าแทบไม่ได้รับผลกระทบจากโควิดเลย มิหนำซ้ำจะเป็นปัจจัยหนุนซะด้วยซ้ำ…

แหม๊…เปิดหัวปีเสือมา TQM ก็ว่าด้วยเรื่องการแตกพาร์ไปแล้ว ซึ่งอีกไม่กี่อึดใจคงได้เทรดราคาใหม่กัน ส่วนสเต็ปถัดไปที่จับจ้องกันอยู่ คงหนีไม่พ้นการเข้าซื้อหุ้นบริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR จากผู้ถือหุ้นใหญ่ “กลุ่มพรรณนิภา” ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด..?

ซึ่งถ้าย้อนดูไทม์ไลน์ นี่ก็ใกล้จะครบกำหนด Silent Period หรือระยะเวลาห้ามขายของผู้ถือหุ้นใหญ่ TQR แล้วด้วยสิ

ไม่แน่อาจได้เห็นดีล TQM ซื้อหุ้น TQR เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ก็ได้…ว่าป่ะล่ะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button