เรื่องหมู ๆ ไม่รับผิดชอบ

ของขวัญปีใหม่คนไทยมาเป็นแพ็กเกจ ค่าแก๊ส ค่าไฟ น้ำมันแพง หมูแพง โอมิครอนใกล้หมื่น ฯลฯ โปรดอย่าแตกตื่น ประยุทธ์สั่งได้ สั่งธนกร-แรมโบ้ ตอบโต้ฝ่ายค้าน สั่งข้าราชการแก้ปัญหาแล้วไง


ของขวัญปีใหม่คนไทยมาเป็นแพ็กเกจ ค่าแก๊ส ค่าไฟ น้ำมันแพง หมูแพง โอมิครอนใกล้หมื่น ฯลฯ โปรดอย่าแตกตื่น ประยุทธ์สั่งได้ สั่งธนกร-แรมโบ้ ตอบโต้ฝ่ายค้าน สั่งข้าราชการแก้ปัญหาแล้วไง

ปัญหาประเทศแก้ง่ายด้วยการออกคำสั่ง หมูแพงก็สั่งห้ามส่งออก ตั้งจุดขายตรึงราคา ทั้งที่เป็นปัญหาดีมานด์ซัพพลาย หมูเป็นโรคตายตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ฟาร์มเลี้ยงหมูฉิบหายไปจำนวนมาก ปี 65 เหลือหมูออกตลาด 13 ล้านตัวจาก 19 ล้านตัว

นี่เป็นเรื่องที่ควรจะรู้และเตรียมแก้ไขตั้งแต่ 3-4 เดือนที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งตื่นตอนหมูแพง ซ้ำยังมีข้อสงสัยว่ารัฐปิดข่าว เพราะผลตรวจ ม.เกษตร กำแพงแสน พบหมูเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกา แต่กรมปศุสัตว์ยืนกรานว่าเป็นโรคเพิร์ส บ้างก็ว่าปิดข่าวเอื้อรายใหญ่ บ้างก็ว่าปิดข่าวเพราะไม่ต้องการจ่ายชดเชย ฯลฯ แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไร้ประสิทธิภาพจนหมูตายเกือบครึ่งประเทศค่อยรู้ตัว

ตลกร้าย ความห่วยของการบริหารหมูคงไม่มีผลต่อการเลือกตั้งซ่อม เพราะที่ชุมพร สงขลา พรรคราคาหมูลงแข่งกับพรรคแกนนำ ที่ชาวเน็ตเพิ่งขุดนโยบายรถเมล์ร้อนสูญพันธุ์มาอำกันแซ่ด

จะเอาสติปัญญาที่ไหนมาคุมราคาหมู ขนาดลอตเตอรี่รัฐบาลพิมพ์เอง ยังคุมราคาไม่ได้ ไม่ว่าขุดมาตรการไหนมาใช้ ก็ยังขายคู่ละ 100-110 บาท

โอมิครอนใกล้ทะลุหมื่น เรื่องตัวเลขไม่ว่ากัน เพราะมันเป็นโรคระบาดสมยอม ระหว่างรัฐบาล ภาคธุรกิจท่องเที่ยว และประชาชนที่อยากระบายความอัดอั้น อยากท่องเที่ยว อยากเดินทาง อยากกลับบ้าน จนรถติดยาวเหยียด แล้วกลับมา WFH เรียนออนไลน์

รู้ทั้งรู้จ่อเข้าไทย รัฐบาลก็ยอมให้ Test & Go จนใกล้ปีใหม่ รู้ทั้งรู้ระบาดไว ก็ยอมให้ประชาชนเดินทาง หวังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ผับบาร์คาราโอเกะ ภาครัฐก็แนะนำเอง ให้เปิดเป็นร้านอาหาร นั่งกินเหล้าได้ถึงสามทุ่ม เกินกว่านั้นหลับหูหลับตา แหม่ ตำรวจก็เห็นใจ ผับบาร์ลำบากมาเยอะ

แต่เมื่อสมยอมแล้วก็อย่าปากพล่อย โทษประชาชนไม่รับผิดชอบ ครอบครัวตัวเองปาร์ตี้ครึกครื้น รัฐมีหน้าที่เตรียมรับมือ คุมตัวเลขให้ระบบสาธารณสุขรับได้ อย่าขายความกลัว อย่าโทษคนอื่น อย่าเอาแต่อวดเก่งโต้คนวิจารณ์

ระดมฉีดวัคซีนแล้วเตรียมใจไว้ เปิดฉีดวัคซีนจุดไหน ก็ชักชวนประชาชนฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 ซิโนแวค แอสตราเซนเนกา อาจจะเหลือบานเบอะจนหมดอายุ

รัฐบาลบริหารด้วยการเมืองและลมปาก เช่นดราม่าสนามบินเบตง ธนกรโต้ว่าใช้ได้ ซึ่งไม่มีใครเถียง ใช้ได้แต่ไม่ได้ใช้ สนามบิน 1.9 พันล้านกลายเป็นจุดเช็กอินถ่ายเซลฟี มีข้อจำกัดจอดได้เฉพาะเครื่องบินใบพัด ก็ไม่ต่างกับหลายจังหวัด แต่ไม่สามารถบริหารให้สายการบินเปิดได้สักที

เรื่องใดที่รัฐบาลผิดพลาดล้มเหลว ก็มักถูไถอย่างนี้ ทำถูกแล้ว ประยุทธ์สั่งแก้ไขแล้ว ฟังแล้วเป็นที่รู้กัน ตัวใครตัวมัน ประชาชนต้องพึ่งตัวเอง อย่าไปหวังกับรัฐบาลที่รู้จักแต่แจกบัตรคนจนคนละครึ่ง ทำอะไรผิดพลาดไม่ยอมรับผิด รับแต่ความชอบ ยังมีหน้าสอนเด็กให้รู้จักรับผิดชอบ

ที่ว่าบริหารด้วยการเมืองคือใช้กระบอกเสียงสุดโต่ง ให้ร้ายปลุกความเกลียดชัง เกลียดทักษิณ กลัวคนรุ่นใหม่ ต้องหนุนรัฐบาล แม้อันที่จริงพวกสุดโต่งมีหยิบมือ แต่ก็มีอำนาจค้ำ ขณะที่คนส่วนใหญ่อยู่แบบตัวใครตัวมัน ไม่ยุ่งดีกว่า ดูข่าวดาราผัวเมีย โหนกระแส ผี พระ ดราม่าไปวัน ๆ การเมืองสนามจริงก็สู้กันด้วยระบบอุปถัมภ์ นักการเมืองบ้านใหญ่หาผลประโยชน์จากการร่วมรัฐบาล มาสงเคราะห์ดูแลคนในพื้นที่

ภาวะอย่างนี้จะดีแย่สลับกันแต่ค่อย ๆ ตกต่ำ หวังทำให้คนชินไปเอง ปรับตัวเอง เอาตัวรอดกันเอง

Back to top button