GPSC ต่อพ่วงแบตเตอรี่

GPSC ถูกวางให้เป็นเรือธงในธุรกิจโรงไฟฟ้าของกลุ่มปตท. ซึ่งปัจจุบันมี SPP เยอะสุด หลังจากได้ GLOW เข้ามาเติม


บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ถูกวางให้เป็นเรือธงในธุรกิจโรงไฟฟ้าของกลุ่มปตท. ซึ่งปัจจุบันมี SPP เยอะสุด หลังจากได้ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเข้ามาเติม…

แต่ช่วงหลัง ๆ มานี้ GPSC เริ่มปรับเข้าสู่เมกะเทรนด์โลกในเรื่องของพลังงานสะอาด เลยเป็นที่มาของการไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มในประเทศอินเดีย กำลังการผลิต 3,744 เมกะวัตต์ โดย COD ไปแล้ว 1,392 เมกะวัตต์ รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไต้หวัน กำลังการผลิต 595 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดในพอร์ตลงทุนให้มีมากกว่า 50% ภายในปี 2573

จะเห็นว่า GPSC พยายามไดรฟ์ไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น..!!

โดยหนึ่งในพลังงานสะอาด ก็คือ พลังงานที่เกี่ยวกับอีวี หรือพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง GPSC ถูกกำหนดให้เป็นหัวหอกในการผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อต่อยอดให้กลุ่มปตท. สู่การผลิตรถยนต์อีวี…

ล่าสุดก็ไปจับมือกับบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (เป็นลูกในไส้อีกคนของ ปตท.) ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อว่า บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (NUOVO PLUS) โดยมีทุนจดทะเบียน 4,200 ล้านบาท GPSC ถือหุ้น 49% และอรุณ พลัส ถือ 51% เพื่อซัพพอร์ตให้แม่รุกสู่ธุรกิจอีวีต่อไป

สำหรับทิศทางของนูออโว พลัส นั้น จะมุ่งเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และสนับสนุนการลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนให้สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และนำมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

เท่ากับว่า GPSC เริ่มต่อพ่วงแบตเตอรี่แล้วนะสิ..!!

ก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการรุกคืบสู่ธุรกิจแบตเตอรี่ของ GPSC

หลังจากแผ้วถางทางมาแล้วกว่า 2 ปี เริ่มจากช่วงปลายปี 2562 ไปจับมือกับบริษัท 24M Technologies บริษัทสตาร์ตอัพวิจัยและพัฒนาการผลิตแบตเตอรี่ประเภทลิเธียมไอออนในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ ใช้เทคโนโลยี Semi–Solid ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะ หรือไลเซนส์ของ 24M Technologies

ตามมาด้วยจ้างบริษัท ไทยทากาซาโก จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid แห่งแรกของไทย บนพื้นที่ 12 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

หลังจากนั้นก็ไปลงทุนในบริษัท Anhui Axxiva New Energy Technology Co.,Ltd. (AXXIVA) ซึ่งทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในจีน กำลังการผลิต 1 GWh ต่อปี

ก็น่าติดตามว่าธุรกิจแบตเตอรี่ของ GPSC จะเริ่มเก็บดอกเก็บผลได้เมื่อไหร่..?

เพราะอย่าลืม หัวใจสำคัญอยู่ที่รถยนต์อีวี…ถ้าไร้รถยนต์อีวี…ก็ไร้ซึ่งแบตเตอรี่..!!

แต่จากกระแสข่าวที่ว่ามีกลุ่มไอ้โม่งเตะสกัดขาบอร์ดอีวี ในการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ก็พอทำเนาได้ว่า คงไม่ใช่เรื่องหมู ๆ แล้วล่ะ

ว่าแต่ GPSC จะต้องเป็นสายบัวรอเก้อกะเค้าด้วยป่ะเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button