สไตล์ตะวันตกหรือตะวันออก

กรณีประเทศไทยนี่ก็เดี๋ยวล็อกเดี๋ยวคลาย เดี๋ยวปิดประเทศ เดี๋ยวเปิดประเทศและก็กลับมาปิดอีก ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว


วิลเลี่ยม ไฮเนกี้ ประธานกรรมการบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล (MINT) ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คืนโครงการ “เทสต์ แอนด์ โก” กลับมา และยกเลิกข้อจำกัดเวลาดื่มแอลกอฮอล์สำหรับร้านที่ได้รับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัย (SHA Plus)

ควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นแล้วทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม ความพอเพียงของวัคซีน และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ฝรั่งหัวใจไทยและปักหลักทำมาหากินในประเทศไทยมาช้านานทั้งธุรกิจโรงแรมและอาหารผู้นี้ ยังได้อ้างอิงความเห็นพ้องจากสภาหอการค้าไทย สมาคมโรงแรมไทย และองค์การอนามัยโลกต่างเชื่อมั่นว่า มาตรการล็อกดาวน์ ไม่ใช่คำตอบของการควบคุมการระบาด แต่จะส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และทำให้เกิดการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สรุปโดยความเห็น ก็ยังยอมรับถึงการมีอยู่ของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้เร็ว และในระยะสั้นการติดเชื้อก็ยังทรงในระดับสูงอยู่ แต่ก็ก่ออาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ เป็นอันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว

นี่จึงเป็นที่มาของข้อเสนอ คลายล็อกดาวน์ เปิดประเทศไป ป้องกันไป!

ครับในต่างประเทศ โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก มันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ที่บัดนี้พรมแดนประเทศต่าง ๆ เปิดหมดแล้วทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และส่วนมากของประเทศในยุโรป ที่ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนที่สะดวกและครอบคลุมมากกว่าการล็อกดาวน์หรือการปิดประเทศ

ในอเมริกา คนติดเชื้อโควิดวันเดียว 1 ล้านคน ไบเดนก็ยังเฉย ไม่หวาดวิตกจะย้อนกลับไปหามาตรการล็อกดาวน์กันอีก คอนเสิร์ตมหกรรมดนตรีอิเลกทรอนิกส์แดนซ์ EDC ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ระดับผู้ชม 1.5 แสนคนที่ลาสเวกัส ก็ยังปล่อยให้จัดกันได้เลย มีเพียงการตรวจใบผ่านฉีดวัคซีนเท่านั้น

สนามฟุตบอลในลีกใหญ่ของยุโรป ไม่ว่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลาลีกา สเปน, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี่ และบุนเดสลิกา เยอรมนี ก็เปิดให้ผู้ชมเข้าดูเต็มความจุสนาม โดยไม่มีการจำกัดจำนวนอีกแล้ว คนยุโรป คนอเมริกันส่วนใหญ่ ไม่ชอบสวมแมสก์เสียด้วย

หากประเทศไทยคลายล็อกดาวน์ ผมก็ยังเชื่อว่ากว่าร้อยละ 90 ขึ้นไปของคนไทย ก็ยังคงสวมแมสก์กันต่อไปแน่นอน ซึ่งจะปลอดภัยยิ่งกว่าคนในซีกโลกตะวันตกเสียอีก

มาร์โค คาวาเลรี่ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์วัคซีนขององค์การยายุโรป มอง “โอมิครอน” จะสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติ นอกเหนือภูมิคุ้มกันจากวัคซีน และสถานการณ์โควิด ใกล้จะเป็น “โรคประจำถิ่น” เต็มทีแล้ว

สำหรับซีกโลกตะวันออกในแถบเอเชียเรา ส่วนใหญ่ หนักไปในทางล็อกดาวน์เข้มข้นและการปิดประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีนรวมเกาะฮ่องกง มาเก๊า และญี่ปุ่นอย่างเนี้ย ปิดประเทศห้ามต่างชาติเข้าร้อยเปอร์เซ็นต์ไปเลย ประเทศอื่น ๆ ก็เดี๋ยวคลายเดี๋ยวล็อกตามสถานการณ์แพร่ระบาด

กรณีประเทศไทยนี่ก็เดี๋ยวล็อกเดี๋ยวคลาย เดี๋ยวปิดประเทศ เดี๋ยวเปิดประเทศและก็กลับมาปิดอีก ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว ธุรกิจและบริการต่าง ๆ ปรวนแปรกันไปหมด กลับมาเปิดร้านรวงได้ไม่กี่วัน ไม่เท่าไหร่ก็มีคำสั่งปิดเสียแล้ว

ผมเห็นภาพข่าวช่อง 3 ไปสัมภาษณ์เจ้าของสวนสนุกที่จะมาเล่นในงานประจำปีวัดโกรกกราก สมุทรสาครแล้ว หดหู่ใจแทนมาก

รู้ข่าวทางวัดยืนยันการจัดงาน ก็อุตส่าห์ไปกู้หนี้ยืมสินมาซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ หมดเงินไป 5 ล้านบาท แต่จู่ ๆ ทางจังหวัดสั่งยกเลิกงาน 5 ล้านก็สูญฟรี เจ้าของสวนสนุกให้สัมภาษณ์ปนเสียงสะอื้น ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นผู้หญิง มาเตรียมออกงานเหมือนกัน หมดไป 2 ล้านบาท

ก็คงจะมีความสูญเสีย หมดตัวแล้วหมดตัวอีกในธุรกิจสาขาแขนงต่าง ๆ เช่นนี้อีกทั่วประเทศล่ะนะ

แนวตะวันตกเน้นปลดล็อก เปิดประเทศ ส่วนแนวตะวันออกเน้นล็อกเข้ม ปิดประเทศ ผมชักธงเชียร์แนวตะวันตก ฟันธงครับ

Back to top button