อำนาจมีไว้ผลักภาระ

มีอำนาจแล้วต้องรับผิดชอบ คือหลักสำคัญที่สุดของระบอบการปกครอง รัฐราชการไทยไม่อยู่ใต้ประชาธิปไตย ไม่รับผิดชอบแล้วผลักภาระประชาชน จึงเป็นภาระใหญ่ของประเทศ


อธิบดีกรมปศุสัตว์เข้าพบนายกฯ แล้วจบ ไม่มีใครผิด ไม่มีใครปกปิดข้อมูลหมูตาย กลายเป็นเหตุสุดวิสัย ประชาชนต้องรับผิดชอบตัวเอง ทั้งผู้บริโภคที่ต้องซื้อหมูแพงอีกเป็นปี ทั้งเกษตรกรที่เจ๊งทั่วประเทศ ไม่รู้จะมีกรมปศุสัตว์ไว้ทำไม

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โวยสินค้าราคา “แพงทั้งแผ่นดิน” พืชผลการเกษตรถูกทั้งแผ่นดิน อ้าว เดี๋ยวก่อน นั่นเป็นทวีตอู๊ดด้าปี 2555 แต่วันนี้ กระทรวงพาณิชย์แจงยิบว่า ค่าครองชีพสูงพุ่งทุบสถิติสูงสุดทั่วโลก อย่าโทษเรา อย่าเอาหมูแพงมาไล่รัฐมนตรีพาณิชย์ แบบ “เอ๋ ปารีณา” อย่าเอาคนละครึ่งไปหาเสียงคนเดียว ลักวิ่งชิงปล้นกลางแดด

โถ ปลาในข้องเดียวกัน เลือกตั้งซ่อมก็เลยขำ ๆ ใครแพ้ใครชนะชั่งหัวมัน ไม่ได้ทำให้แผ่นดินสูงขึ้นหรือต่ำลง

แต่อย่างน้อยผู้สมัครตัวเต็งทั้งสองพรรคคงโล่งใจ กกต.แจกใบเหลืองให้ ส.ส.ลำปาง หลังเลือกตั้งผ่านไปปีครึ่ง ชุมพร สงขลา ร้องเรียนกันไปเถอะ กว่า กกต.จะตัดสินก็ข้ามไปสมัยหน้า

อดีต กกต.สมชัยไล่เรียงว่า เลือกตั้งซ่อมลำปาง 20 มิ.ย. 53 ตัวเองเอาคลิปซื้อเสียงมาเผยแพร่ 22 มิ.ย. กกต.กลางสั่ง กกต.ลำปางเชิญไปสอบปากคำ 23 ก.ค. (เสียค่าเดินทางไปเอง) แต่ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งไปก่อนแล้วเมื่อ 21 ก.ค.

หลังจากนั้นก็ใช้เวลา 1 ปี 4 เดือน ให้ใบเหลือง สั่งเลือกตั้งใหม่ โดยมีมติเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 64 แต่กว่าจะเอามาขึ้นเว็บไซต์วันที่ 14 มกราคม 2565

นั่นคือองค์กรอิสระที่ใช้งบ 3,770 ล้านในปี 64 โดยเป็นค่าใช้จ่ายจัดเลือกตั้งเพียง 691 ล้าน เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร (เงินเดือนเงินประจำตำแหน่ง) 1,695 ล้าน ค่าบริหารองค์กร (ค่าครุภัณฑ์ค่ารถค่าน้ำมันค่าเดินทางเบี้ยประชุม ฯลฯ) 414 ล้าน

กกต.เพิ่งสั่งลงคะแนนใหม่ อบต. 120 หน่วยใน 38 จังหวัด เพราะบวกเลขได้ไม่ตรงกัน “บัตรเขย่ง” เป็นความผิดพลาด error ของเจ้าหน้าที่ ไม่ส่งผลต่อการแพ้ชนะ แต่ปล่อยไปไม่ได้ ไม่งั้นจะเป็นความผิด ไม่ทำให้ถูกต้องตามระเบียบกฎเกณฑ์ จึงผลักภาระให้ผู้สมัครให้ประชาชนต้องไปลงคะแนนกันใหม่ ทั้งที่ กกต.ควรใช้อำนาจวินิจฉัยให้จบ ผู้สมัครก็ไม่มีใครร้องเรียน

กกต.เพิ่งแจก “ใบส้ม” นายกและสมาชิก อบต. 18 คน ฐานมีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้ง “รู้ว่าตัวเองไม่มีสิทธิแล้วยังสมัคร” ถามว่า กกต.ไม่แหกตาดูก่อนหรือไง มีอำนาจรับสมัครทำไมตัวเองไม่ตรวจสอบ แต่กฎหมายให้ใช้อำนาจมักง่าย คนโดนใบส้มต้องจ่ายค่าเลือกตั้งใหม่

นั่นคือการใช้อำนาจองค์กรอิสระ ที่อิสระจนไม่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน ยุบพรรคตัดสิทธิใช้อำนาจผิด ๆ ก็ได้ ส.ส.โดนใบส้ม ศาลฎีกายกฟ้อง กกต.ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

รัฐราชการไทยเป็นใหญ่ไม่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน เพราะขยายอำนาจด้วยรัฐประหาร ยึดโยงความภักดีอำนาจอนุรักษ์ แม้ผสมพันธุ์อำนาจเลือกตั้ง ก็เป็นนักเลือกตั้งระบบอุปถัมภ์ “คนมีตังค์” ได้เปรียบ

“ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน” คิดว่าตัวเองเป็นคนดีคนเก่ง ประชาชนต้องรับใช้ แต่ทำงานไร้ประสิทธิภาพก็ได้ ทำอะไรนิดอะไรหน่อยเบิกเบี้ยเลี้ยงเบี้ยประชุมค่าล่วงเวลา จะจัดซื้อจัดจ้างก็อย่าขวาง ไม่มี F-35 ไม่มีเรือดำน้ำ ป้องกันประเทศไม่ได้ แล้วทำไมไม่ลดกำลังพลที่ล้นเกินมากมาย ที่เดินขวักไขว่เต็มเมืองคือทหารหน่วยธุรการ

งบประมาณขาดมือก็ไล่เก็บภาษี เห็นด้วยนะภาษีหุ้นคริปโตเพื่อความเป็นธรรม แต่วิธีคิดคำนวณทำลายความเป็นธรรม แบบภาษีที่ดินลดเหลื่อมล้ำ บ้าน 49 ล้านไม่เสียภาษี มีบ้านสองหลัง 3-4 ล้านเสียภาษี การท่องเที่ยวทรุดยังเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 อ้างเอาไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว งบไม่มีหรือไง อ๋อ งบลงทุนจะหมดแล้วเพราะงบประจำกินหมด

มีอำนาจแล้วต้องรับผิดชอบ คือหลักสำคัญที่สุดของระบอบการปกครอง รัฐราชการไทยไม่อยู่ใต้ประชาธิปไตย ไม่รับผิดชอบแล้วผลักภาระประชาชน จึงเป็นภาระใหญ่ของประเทศ

Back to top button