สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยผ่านศักราชใหม่ในเดือนแรกของปีได้มากกว่าสองสัปดาห์แล้ว ดัชนียังคงมีความผันผวนตามปัจจัยบวกและลบที่เข้ามาพร้อม ๆ กัน


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (18 ม.ค.) ปิดที่ระดับ 1,660.27 จุด ลดลง 16.60 จุด (-0.99%) มูลค่าการซื้อขาย 113,953.45 ล้านบาท

ตลาดหุ้นไทยผ่านศักราชใหม่ในเดือนแรกของปีได้มากกว่าสองสัปดาห์แล้ว ดัชนียังคงมีความผันผวนตามปัจจัยบวกและลบที่เข้ามาพร้อม ๆ กัน แต่เป้าหมายของบรรดานักวิเคราะห์ยังมองดัชนีสิ้นปีที่ระดับ 1,750-1,800 จุด

หลัง “ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ” มือหนึ่ง SCB CIO ออกโรงมาเตือนว่า ตลาดอาจผันผวนสูงหลังเฟดมีแนวโน้มประกาศทำ QT ในการประชุมปลายเดือน ม.ค.นี้ แนะนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ ให้ลดน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เน้นลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 2 ปี ส่วนนักลงทุนที่รับความผันผวนได้แนะทยอยสะสมหุ้นที่มีการปรับตัวลง เน้นหุ้น Quality growth ในตลาดยุโรป สหรัฐฯ และเวียดนาม มีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วกว่าหุ้นกลุ่มอื่น ๆ

“กิติชาญ ศิริสุขอาชา” ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) มองว่า หุ้นไทยไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,680 จุดได้ ตั้งแต่ต้นปีขึ้นมาทดสอบแล้ว 5 ครั้ง ประกอบกับ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิออกมา 2 วันแล้ว รวมถึงกองทุนในประเทศก็ขายต่อเนื่อง แถมตลาดกลับมากังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐหลังอัตราเงินเฟ้อพุ่งเข้าไปอี๊ก ทำกดดันหุ้นกลุ่มที่ sensitive กับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อย่างหุ้น KCE, DELTA, HANA แต่ก็มีแรงซื้อเข้ามาในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการขึ้นดอกเบี้ย อย่างหุ้นกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่ อาทิ KBANK, BBL และบริษัทประกัน นำโดย BLA

ไม่ว่าตลาดหุ้นวานนี้จะเป็นมอย่างไร แต่ “หุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริ” แซบไม่เบา หลังให้เปิดจองซื้อวันแรกวานนี้ (18 ม.ค.) นักลงทุนแห่จองซื้อกันล้นหลาม โดยจองซื้อเต็มมูลค่าเสนอขายครบ 2,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 นาที 38 วินาที นับเป็นการทุบสถิติใหม่ของวงการเลยทีเดียว งานนี้ “เศรษฐา ทวีสิน” เจ้าของอาณาจักรบมจ.แสนสิริ (SIRI) ยิ้มแก้มไม่หุบเชียวล่ะ

ฟาก “ผยง ศรีวณิช” กจ. แบงก์กรุงไทย (KTB) ก็ปลื้มปริ่มไปกับความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย แถมโชว์ศักยภาพ “เป๋าตัง” ที่ได้รับการพัฒนาโดย อินฟินิธัส บาย กรุงไทย (Infinitas by Krungthai) บริษัทในเครือกรุงไทย ที่ทำให้เป็น “Thailand Open Digital Platform” เห็นแบบนี้แล้วปลื้มไปด้วยเลยเจ้าค่ะ

“ชญานี จึงมานนท์” ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์กองทุนนรวม บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยผลงานกองทุนรวมของไทยช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ไม่ว่าโควิด-19 จะกลายพันธุ์แข็งแกร่งยังไง แต่นักลงทุนไทยกลับสตรองกว่า พาเหรดลงทุนผ่านกองทุนรวมทุนกลุ่มอย่างต่อเนื่อง “แบบไม่รอแล้วนะ” ทำให้เงินลงทุนในกองทุนรวมปี 2564 ปังไปเลย ด้วยยอดเงินลงทุนรวมเพิ่มจากสิ้นปี 2563 มาแตะที่ระดับ 5.4 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.6%

“รศ.ดร.จิรศักดิ์ จิยะจันทน์” แม่ทัพใหญ่ บริษัท เครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ ยิ้มสู้เสือ เปิดศักราชปีใหม่ 2565 เร่งเครื่องแบบสปีดปล่อยสินเชื่อเพื่อธุรกิจ และสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยให้กู้แบบใช้หลักประกันที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มาค้ำ งานนี้ให้วงเงินสูง 30 ล้านบาทเชียวนะ แถมแย้มผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมาเข้าเป้าปังเวอร์ พร้อมประกาศย้ายออฟฟิศจากชั้น 16 ลงมาชั้น G อาคารพิพัฒนสิน ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ สาทร เพื่อรองรับลูกค้าเพิ่ม โดยจะเริ่มเปิดให้บริการ ณ ที่ทำการแห่งใหม่ วันที่ 31 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป เอ้า!!!ใครร้อนเงินอย่าลืมคิดถึงเจ้านี้กันนะจ๊ะ

“พชร อารยะการกุล” นายใหญ่แห่งบมจ.บลูบิค (BBIK) แย้มแผนปี 2565 รายได้จากการให้บริการจะต้องเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีที่ผ่านมา ขอโตแบบพลุแตก ไม่เป็น “เสือซุ่ม” แต่ขอเป็น “เสือกระโจน” โดยการมุ่งสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังมองเทรนด์ลูกค้าภาคธุรกิจมีความต้องการด้านการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันเพิ่มขึ้น ส่วนภาพรวมปี 2564 เป็นปีแห่งการเติบโตและประสบความสำเร็จ ด้วยการให้บริการลูกค้ารายใหญ่ไม่ต่ำกว่า 30 ราย ขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศอินโดนีเซียและสิงคโปร์ นอกจากนี้บริษัทยังได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

Back to top button