ADVANC จะกินปลาหรือซื้อทะเล.!

เกิดปรากฏการณ์หยิบมาเก็งกำไรกันอีกครั้ง กรณี ADVANC จะซื้อ JAS ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นสตอรี่เก่าที่มักถูกหยิบมาเล่าใหม่


เกิดปรากฏการณ์หยิบมาเก็งกำไรกันอีกครั้ง กรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จะซื้อบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นสตอรี่เก่าที่มักถูกหยิบมาเล่าใหม่ เพื่อเก็งกำไรเป็นระยะ ๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา…

แต่ความแตกต่างของครั้งนี้ดูจะมีน้ำหนักกว่าครั้งไหน ๆ เนื่องจากคนเปิดประเด็นเป็นโบรกเกอร์ค่ายใหญ่ นั่นคือ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับแบงก์ดอกบัว ธนาคารกรุงเทพ และมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาและบริหารกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ซึ่งรู้ตื้นลึกหนาบางใน JASIF และ JAS เป็นอย่างดี ทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น..!!

โอเค…แม้ JAS จะออกมาปฏิเสธ โดยชี้แจงว่า ปัจจุบันบริษัทไม่ได้ดำเนินการหรือมีพัฒนาการใด ๆ ในเรื่องการขายธุรกิจบรอดแบนด์ของบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB รวมทั้งไม่ได้รับการติดต่อจาก ADVANC แต่อย่างใด…อันนั้นก็ว่ากันไป

แต่ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นจริง ก็น่าคิดว่า ADVANC จะซื้อ JAS ไปเลยมั้ย..? หรือจะซื้อแค่ TTTBB หรือที่รู้จักในชื่อ 3BB..?

จริง ๆ แล้ว ADVANC คงต้องการแค่ธุรกิจบรอดแบนด์ หรือ 3BB อาจไม่ได้ต้องการทั้งหมด ถ้าซื้อ JAS ทั้งหมดก็ดูจะเกินความจำเป็นไปสักหน่อย…ไม่ต่างจากอยากกินปลาทู แต่ซื้อทะเลนั่นแหละ…

แต่ถ้าซื้อแค่ 3BB เท่ากับเป็นการโตทางลัด…เป็นการเติบโตแบบอินออร์แกนิค จากเดิม ADVANC มีลูกค้าบรอดแบนด์ 1.7 ล้านราย ถ้าได้ลูกค้า 3BB เข้ามาอีก 2.4 ล้านราย จะเพิ่มเป็น 4.1 ล้านราย ก็ใกล้เคียงกับลูกค้าบรอดแบนด์ของ TRUE ที่ 4.5 ล้านราย

ครั้น ADVANC จะอาศัยการโตด้วยตัวเอง หรือเติบโตจากฐานลูกค้าโทรศัพท์มือถือเดิม ที่มีกว่า 43 ล้านราย ก็ไม่ต่างจากการขึ้นบันไดทีละขั้น ค่อย ๆ โต แต่จะไม่ทันการณ์…ขณะที่การเติบโตแบบออร์แกนิค ต้องแลกมาด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อจูงใจลูกค้าให้มาใช้บริการ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือต้นทุน ก็จะทำให้มีมาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ

แต่ถ้าได้ 3BB เข้ามา ไม่ต่างจากการขึ้นลิฟท์อ่ะนะ ลูกค้าพุ่งพรวดไปเป็น 4.1 ล้านรายภายในพริบตา ตัวเลขก็พอฟัดพอเหวี่ยงกับ TRUE เลยแหละ…แถมจะทำให้คู่แข่งหายไปด้วย จากเดิมในตลาดมีผู้ให้บริการ TRUE, 3BB, ADVANC และ NT ก็จะเหลือแค่ค่ายใหญ่ ADVANC กับ TRUE เท่านั้น ส่วน NT เน้นลูกค้าองค์กรเป็นหลัก

ดังนั้น ถ้าเอาความสมเหตุสมผลเป็นที่ตั้ง ADVANC ซื้อแค่ 3BB จะดีกว่า…ไม่จำเป็นต้องซื้อทะเล เพราะแค่อยากกินปลาทูหรอกมั้ง..!?

ส่วนในมุมของ JAS ถ้าขาย 3BB ซึ่งเป็นแอสเซททำเงินไป ก็ต้องคิดหนักสักหน่อย จะคุ้มค่าหรือเปล่า..?

แต่สำหรับผู้ถือหุ้น JAS ได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า…เพราะหากขาย 3BB พอได้เงินมา ก็นำมาปันผลพิเศษ ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่สุด..มีความจำเป็น เพราะมีภาระทางการเงินกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง แต่ถ้าถามใจผู้ถือหุ้นใหญ่ก็คงอยากขาย JAS ไปเลยล่ะมั้ง…

ขณะที่แรงบีบให้ต้องเร่งปิดดีล เนื่องจากไทม์ไลน์การควบรวมระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เริ่มใกล้เข้ามาอีกนิด ชิด ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ ถ้าไม่ติดขัดอะไร อย่างเร็วน่าจะเป็นปลายปีนี้…ก็จะเป็นหอกข้างแคร่ทิ่มแทง ADVANC..!?

ด้วยเหตุผลตรงนี้ จะยังทำให้ ADVANC ซื้อ JAS ยังมีน้ำหนัก และดูท่าจะยังมีน้ำหนักมากขึ้นต่อไป…ตราบใดที่ยังไม่เห็นความชัดเจน..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button