LEO โอกาสบนอากาศ

แหม๊...เปิดศักราชปีเสือมา แต่ดูเหมือนหุ้นเสือลีโออย่างบริษัท LEO จะกลายเป็นเสือหมอบซะงั้น เพราะราคาร่วงแรลลี่ 6 วันทำการเลยทีเดียว


แหม๊…เปิดศักราชปีเสือมา แต่ดูเหมือนหุ้นเสือลีโออย่างบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO จะกลายเป็นเสือหมอบซะงั้น เพราะราคาร่วงแรลลี่ 6 วันทำการเลยทีเดียว เพิ่งจะมาส่งเสียงคำรามก็เมื่อวันอังคารที่ 25 ม.ค. นี่แหละ หลังจากแจ้งเข้าซื้อกิจการบริษัท เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ จำกัด (WA) มูลค่า 275 ล้านบาท…

เป็นสตอรี่เชิงบวกที่ทำให้นักลงทุนเข้ามาไล่หุ้น LEO กันคึกคัก ส่งผลให้ราคาพุ่งไป 5.80% ปิดที่ 14.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 176 ล้านบาท

ขณะที่วานนี้ (26 ม.ค.) ราคาปรับเพิ่มขึ้นอีก 2.74% ปิดที่ 15.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 183.66 ล้านบาท

โดยรายละเอียดของการเข้าซื้อกิจการเวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ ครั้งนี้… LEO จะไปตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ โดยจะถือหุ้นไม่น้อยกว่า 75% ร่วมกับผู้ถือหุ้นเดิมของเวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ จากนั้นจะรับโอนกิจการทั้งหมดจากเวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ หนี้สิน สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบ มาอยู่ภายใต้บริษัทร่วมทุนแทน…

ดีลดังกล่าวน่าสนใจ ถูกมองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของ LEO อย่างมีนัยสำคัญ…เนื่องจากถ้าไปดูโครงสร้างรายได้ของ LEO จะแบ่งเป็น การขนส่งทางเรือ 85% การขนส่งทางอากาศ 7% การบริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร 7% และธุรกิจให้เช่าพื้นที่และธุรกิจรับฝากตู้สินค้า 1%

จะเห็นว่ารายได้จากการขนส่งทางอากาศยังค่อนข้างน้อย การได้เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์เข้ามาอยู่ในพอร์ต จะเป็นตัวไดร์ฟรายได้จากการขนส่งทางอากาศให้เพิ่มมากขึ้น

ที่สำคัญ อย่าลืมว่าการขนส่งทางอากาศสินค้าที่ส่งมักเป็นพรีเมี่ยม ทำให้มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง ไม่นับรวมสิ่งที่จะตามมา เช่น ค่าประกันสินค้า เป็นต้น

การประกาศดีล M&A ครั้งนี้ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสบนอากาศของ LEO นั่นเอง..!!

ซึ่งถ้าย้อนดูโปรไฟล์ของ เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งทางอากาศมายาวนานกว่า 18 ปีเลยทีเดียว โดยเป็นสมาชิกใน Thai Airfreight Forwarders Association (TAFA) และ The International Air Transport Association (IATA) อีกทั้งมีพันธมิตรที่เป็นสายการบินชื่อดังมากกว่า 50 สายการบินอีกด้วย

ขณะที่ผลประกอบการช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ก็ทำได้ดี ปี 2561 มีรายได้ 760 ล้านบาท กำไรสุทธิ 55.78 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้ 355 ล้านบาท กำไรสุทธิ 13.67 ล้านบาท และปี 2563 มีรายได้รวม 556 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21.93 ล้านบาท

ดังนั้น ถ้าเทียบเคียงงบปี 2563 ซึ่งเวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ มีรายได้อยู่ที่ 556 ล้านบาท ก็เกือบครึ่งหนึ่งของรายได้รวม LEO ในปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 1,129 ล้านบาทเลยทีเดียว…นั่นเท่ากับว่า เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ จะมีบทบาทสำคัญทั้งผลักและดัน LEO ให้เติบโตได้ไม่ยาก…

นี่ยังไม่นับรวมการ Synergy ธุรกิจร่วมกันที่จะตามมาในอนาคต ทั้งเรื่องของการลดต้นทุน และการต่อยอดไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อีกนะ…

จึงไม่แปลกที่นักลงทุนจะให้ค่าราคาต่อดีลนี้ค่อนข้างสูง..!! ก็สอดคล้องกับมุมมองของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดีลนี้จะมีอัพไซด์ต่อกำไรสุทธิในปี 2565 ราว 10%

แต่ก็อย่าเผลอไปเมาเสือลีโอเสียล่ะ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น ตัวใครตัวมันเด้อ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button