สังคมข่าวหุ้น

นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิอีกกว่า 6,315 ล้านบาท ทำให้นับจากต้นปี 2565 มาจนถึงวานนี้ (17 ก.พ.) ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยแล้ว 56,535 ล้านบาท


นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิอีกกว่า 6,315 ล้านบาท ทำให้นับจากต้นปี 2565 มาจนถึงวานนี้ (17 ก.พ.) ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยแล้ว 56,535 ล้านบาท หุ้นกลุ่มหลักที่เข้าไปซื้อ เช่น กลุ่มธนาคาร KBANK BBL SCB กลุ่มน้ำมัน PTT PTTEP และกลุ่มค้าปลีก เช่น CRC และ CPALL ส่วนแรงซื้อของต่างชาติยังเข้ามาต่ออีกหรือเปล่า มีการประเมินว่าอาจจะมีการขายเพื่อทำกำไรออกมาบ้าง และระยะปานกลางถึงยาว คือยังซื้ออยู่ และอาจจะเปลี่ยนไปยังกลุ่มที่ราคายังแลกการ์ด

ภาษีสรรพสามิตรถยนต์อีวีออกมาแล้ว มีทั้งรถยนต์ รถกระบะ และรถจักยายนต์ ล่าสุดกรมสรรพสามิตเตรียมชงแพ็กเกจภาษีรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เช่น รถบัสขนาดใหญ่ รถบรรทุก และคาดว่าจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ และจะเป็นประเด็นหรือปัจจัยบวกต่อหุ้น บมจ.หลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA รวมถึงหุ้น NEX และ CHO ด้วย หากช่วงนี้ราคาย่อตัว เป็นจังหวะในการซื้อสะสม

MAKRO บมจ.สยามแม็คโคร ราคาหุ้นค่อย ๆ เริ่มดีดกลับขึ้นมาได้บ้าง ส่วนแนวรับน่าจะไม่ลงไปหลุด 40 บาทแล้วล่ะ ขณะที่แนวต้านยังคงราคา PO ก่อนหน้านี้ คือ 43.50 บาท และถือว่าผ่านค่อนข้างยาก ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ น่าจะดีกว่าปี 2564 เพราะกลับเข้าสู่การเปิดเมือง แถมยังได้บันทึกกำไรเพิ่มจากโลตัสที่มีอัตรามาร์จิ้นสูงกว่าการขายสินค้ทาของแม็คโครเอง วานนี้ปิด 41.75 บาท แนวต้านแรกคือ 42.50 บาท ต้านใหญ่ 43.50 บาท

หุ้น OR บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ราคาเริ่มดีดกลับ และมายืนอยู่ที่ 27.00 บาท ส่วนแนวต้านสำคัญคือ 27.75 บาท น่าจะผ่าน 28.00 บาทยาก ส่วนราคาที่วิ่งขึ้นมาช่วงนี้เพราะการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร น่าจะทำให้ค่าการตลาดของ OR กลับมาสูงขึ้น หลังจากถูกแทรกแซงราคาน้ำมันจากภาครัฐ รวมถึงประเด็นเรื่องภาษียานยนต์อีวี เป็นผลบวกต่อ OR เกี่ยวกับสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า เริ่มเห็นทางสว่างบ้างละ

JASIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน ราคาต่อหน่วยลงทุนขึ้นมาปิด 11.00 บาท ค่อนข้างเซอร์ไพรส์พอสมควร หุ้นของ JASIF ยังไม่แจ้งผลประกอบการ ส่วนคาดการณ์เงินปันผลประจำไตรมาส 4/2564 โบรกฯ ต่างคาดว่าจะอยู่ที่ 0.236-0.24 บาท ซึ่งลำพังเพียงประเด็นนี้ยังไม่น่าจะทำให้ราคาหน่วยลงทุนของ JASIF กระโดดมาขนาดนี้ได้ ทำให้คาดไปว่าน่าจะมีปัจจัยบวกอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้ Public ออกมาแน่ ๆ ไว้รอลุ้นกันดูแล้วกัน

บลจ.เอ็มเอฟซี แจ้งผลประกอบการปี 2564 ออกมา กำไรกว่า 306 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่ทำได้ 148 ล้านบาท หรือเปลี่ยนแปลงบวก 100% น่าจะส่งผลดีต่อ บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ CGH ที่ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนค่อนข้างสูง และหากธุรกิจหลักทรัพย์รายงานกำไรออกมา สูงเหมือนกับโบรกฯ อื่น ๆ กำไรน่าจะเติบโตได้ตามคาดแน่ ๆ หรืออาจจะมีเซอร์ไพรส์

ธานินทร์ พานิชชีวะ บอสใหญ่แห่งดอนเมืองโทล์ลเวย์ ตอบรับกระแสสังคมไร้เงินสด เดินหน้าติดตั้งระบบ “Tap & Go” ที่สามารถจ่ายค่าผ่านทางด้วยการแตะบัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์ Paywave ได้ทั้งประเภท Visa และ Master เพื่ออำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้ผู้ใช้ทาง ช่วยลดการสัมผัสตามแนวทางมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ส่งทีมงานกรำแดดลุยทดสอบระบบการให้บริการไม่ให้ผิดพลาด เพื่อให้ทันเปิดใช้งานในเดือนหน้า ต่อไปชำระค่าผ่านทางก็แค่แตะแล้วผ่าน ไม่ต้องเสียเวลารอเงินทอนกันแล้ว

Back to top button