TTCL งานชุก…หุ้นช้ำ

จัดเป็นหุ้นที่มีงานเข้าต่อเนื่องจริง ๆ สำหรับ TTCL นี่แค่เปิดหัวปีเสือมาเดือนเศษ ๆ ก็แจ้งคว้างานใหม่ไปแล้วมูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้านบาท


จัดเป็นหุ้นที่มีงานเข้าต่อเนื่องจริง ๆ สำหรับบริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL…นี่แค่เปิดหัวปีเสือมาเดือนเศษ ๆ ก็แจ้งคว้างานใหม่ไปแล้ว 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้านบาท..!!

ประเดิมต้นปีด้วยการคว้างานก่อสร้างโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration SPP Replacement Project ที่ จ.ระยอง มูลค่า 2,250 ล้านบาท…ตามมาติด ๆ ด้วยการคว้างาน Oil and Gas โครงการ Engineering, Procurement, Construction (EPC) for Sinphuhorm Central Boost Compressor and its Facilities ของบริษัท พีทีทีอีพี เอสพี ลิมิเต็ด (PTTEP SP Limited) ที่ จ.ขอนแก่น มูลค่า 1,600 ล้านบาท

ล่าสุดเพิ่งแจ้งคว้างานปิโตรเคมีโครงการ RTO SYSTEM PACKAGES FOR ESP & GSP6 ของบริษัท ปตท. ที่ จ.ระยอง มูลค่า 2,330 ล้านบาท

ไม่นับรวมช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่ง TTCL คว้าบิ๊กโปรเจกต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง…ย้อนไปแค่ช่วงครึ่งปีหลัง มีงานใหม่เข้ามาเติมในพอร์ตไม่น้อยกว่า 5 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5,930 ล้านบาท

นี่เท่ากับว่า ระยะเวลา 7–8 เดือนที่ผ่านมา TTCL มีงานเข้ามาเติมแล้วกว่า 11,000 ล้านบาทเลยทีเดียว…

โอ้ววแม่เจ้า…ไม่ธรรมดานะเนี่ย

น่าแปลกทั้ง ๆ ที่ TTCL งานชุกซะขนาดนี้ แต่ราคาหุ้นกลับวิ่งสวนทางงานในมือซะงั้น..!? มันเกิดอะไรกับหุ้นตัวนี้น้อ..?

ถ้าย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีก่อน TTCL ซึ่งเป็นหุ้นรับเหมาเฉพาะทาง ถนัดงานด้านปิโตรเคมี ก็เคยติดทำเนียบหุ้นพิมพ์นิยม เป็นขวัญใจนักลงทุนรายย่อยอยู่ช่วงหนึ่งเลยนะ ตอนนั้นหุ้นค่อนข้างหวือหวา มีการเข้ามาเก็งกำไรกันเยอะ แต่หลังจากมีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ โดย Toyo Engineering Cooperation (TEC) กลุ่มทุนญี่ปุ่นขายหุ้นทิ้งเกลี้ยงพอร์ต ก็ทำให้ราคาหุ้นร่วงแรงเสมือนใบไม้ร่วง

หลังจากนั้นภาพจำของ TTCL ก็เปลี๊ยนไป๋…ทำให้นักลงทุนกล้า ๆ กลัว ๆ กับหุ้นตัวนี้…

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น TTCL คือ ราคามักวิ่งก่อนประกาศดีลเสมอ ครั้นพอประกาศดีลปุ๊บ ราคามักรูดปั๊บ ทำให้คนกลัวว่าถูกหลอกไปเชือด จึงไม่กล้าถือยาว ราคาปรับขึ้นไม่กี่ช่องก็ชิงขายไปเสียก่อน ทำให้ราคาไปไหนได้ไม่ไกล…

ถ้านึกภาพไม่ออก…ให้นึกถึงหุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ของ “เฮียจอมทรัพย์ โลจายะ” ไม่ว่าจะมีข่าวดีขนาดไหน จะ COD โรงไฟฟ้ากี่ร้อยกี่พันเมกะวัตต์ หรือจะโชว์กำไรโตระเบิดระเบ้อสักเท่าไหร่..? ราคาหุ้นก็วิ่งไปไหนได้ไม่ไกล เพราะทันทีที่ราคาแตะ 1 บาทปุ๊บ จะถูกพระยาเทครัวปั๊บ…ทำให้หุ้น SUPER จมปลักเป็นหุ้นต่ำบาทมาชั่วนาตาปี…

หุ้น TTCL ก็มีชะตากรรมไม่แตกต่างกัน…เป็นหุ้นที่ไม่น่าไว้วางใจในสายตานักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย..!?

ก็ลองคิดดูก็แล้วกัน ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ TTCL มีงานเข้ามาต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นรอบ 3 เดือน ปรับขึ้นแค่ 7% รอบ 1 เดือนปรับขึ้น 2% และรอบ 1 สัปดาห์ปรับลดลง 5%

ต้องบอกว่า ราคาหุ้นไม่สอดคล้องกับแบ็กล็อกที่มีในมือเอาซะเลย…เสียของจริง ๆ

ดูเหมือนงานชุก…แต่ราคายับจะเข้ากับสถานการณ์ของ TTCL มากกว่าเนอะ..!! เห็นด้วยป่ะล่ะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button