MICRO จากสิบล้อถึงมอ’ไซค์

แม้ชื่ออาจจะดูเล็กไปนิ๊ดดด...แต่พอเปิดงบปี 2564 ออกมา กลับไม่เล็กเหมือนชื่อแฮะ...สำหรับ MICRO ที่โชว์กำไรสุทธิโตตั้ง 38.77%


แม้ชื่ออาจจะดูเล็กไปนิ๊ดดด…แต่พอเปิดงบปี 2564 ออกมา กลับไม่เล็กเหมือนชื่อแฮะ…สำหรับบริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ที่โชว์กำไรสุทธิโตตั้ง 38.77% อยู่ที่ 187 ล้านบาท จากปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิ 135 ล้านบาท

โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 632 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.27% จากปี 2563 ที่มีรายได้รวม 444 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อ 503 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.70% และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.81% ส่วนรายได้อื่น ลดลง 21.63% เหลือ 8 ล้านบาท

ขณะที่ไฮไลท์อยู่ที่อัตรากำไรสุทธิที่ยังคงอยู่ระดับสูงเฉียด 30% เลยทีเดียว..!!

แม้อัตรากำไรสุทธิจะสูง…แต่คงไม่พอซะล่ะมั้งสำหรับ MICRO จึงนำไปสู่การแสวงหาสินเชื่อรูปแบบใหม่ ๆ นอกเหนือจากเมื่อปลายปีก่อนที่บุกไปสร้างรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต…เลยเป็นที่มาของการตั้งบริษัทร่วมทุน ที่ชื่อบริษัท ไมโครพลัสลิสซิ่ง จำกัด เพื่อรุกสู่ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์

โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าว มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท โครงสร้างการถือหุ้น MICRO ถือหุ้นในสัดส่วน 51% กลุ่ม “ธรรมศักดิ์ อัชญาวัฒน์” (ผู้ถือหุ้นใหญ่ MICRO) และพันธมิตร ถือหุ้น 30% และกลุ่ม “ทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล” และพันธมิตร ถือหุ้น 19%

การแสวงหาสินเชื่อรูปแบบใหม่ครั้งนี้…จุดที่น่าสนใจ MICRO ซึ่งเป็นเจ้าสิงห์รถบรรทุก ให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง คิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 9–14% ต่อปี ในขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ สามารถคิดดอกเบี้ยในอัตราคงที่ (Flat Rate) ได้ถึง 24-36% ต่อปี  และถ้าเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate) จะสูงถึง 40–50% ต่อปี ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของลูกค้า…

นั่นเท่ากับว่า จะทำให้ MICRO มีช่องทางทำมาหากินได้มากขึ้น นอกเหนือจากการปล่อยกู้รถบรรทุกมือสอง…

โอเค…แม้การปล่อยกู้รถบรรทุกมือสองจะได้ยอดสูงกว่าการปล่อยกู้รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีวงเงินตั้งแต่หลักแสนบาทไปจนถึงสูงสุดสิบล้านบาท แต่จะเห็นว่าดอกเบี้ยต่ำกว่าและจำนวนธุรกรรมจะน้อยกว่า ในขณะที่การปล่อยกู้รถมอเตอร์ไซค์ วงเงินปล่อยกู้ต่อคันอาจไม่สูงมาก อยู่แค่หลักหมื่นบาท แต่จะได้ในแง่จำนวนธุรกรรมที่มากกว่า และคิดดอกเบี้ยได้สูงกว่าอีกด้วย

ทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งอาจเพิ่มพอร์ตให้กับ MICRO ได้ไม่มาก เมื่อเทียบกับสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง แต่มาร์จิ้นจะดีกว่าเห็น ๆ..!!

ก็จะเป็นอีกช่องทางในการสร้างมาร์จิ้นของ MICRO

ในขณะที่ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ แม้เป็นตลาดค่อนข้างใหญ่ แต่ก็เป็นตลาดที่แข่งขันกันดุเดือดเลือดพล่าน มีทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า เจ้าเล็ก และเจ้าใหญ่ ที่ร่วมชิงเค้กก้อนนี้ ก็น่าคิด MICRO ซึ่งโตมาจากการจับพวงมาลัยรถบรรทุก จะมาจับแฮนด์มอเตอร์ไซค์ จะสร้างฐานลูกค้ายังไง..? แล้วจะเอาอะไรไปสู้..?

จิ๊กซอว์สำคัญน่าจะอยู่ที่หุ้นส่วนอย่าง “ทวีพล” ซึ่งเขาคนนี้แบ็คกราวด์ไม่ธรรมดา เป็นถึงอดีตเอ็มดี บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เชียวนา…ซึ่งมีความเชี่ยวชาญสินเชื่อประเภทนี้เป็นอย่างดี ก็น่าจะช่วยสร้างฐานลูกค้า ปั้นพอร์ตให้กับบริษัท ไมโครพลัสลิสซิ่ง ได้แหล่ะน่า…

สุดท้ายจากสิงห์รถบรรทุกมาเป็นเสือมอเตอร์ไซค์ จะทำให้อัตรากำไรสุทธิของ MICRO ที่ดี๊ดีอยู่แล้ว จะดีมากกว่านี้อีกมั้ย..? อันนี้ยังตอบไม่ได้จริง ๆ…

แต่ที่บอกได้ ตอนนี้ราคาหุ้น MICRO ไปไกลแล้ว โดยปรับเพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอที่ 2.65 บาท ไปแล้วกว่า 175%…เป๋าตุงไปตาม ๆ กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button