ยูเครนที่ซ่อนมูลค่า

ช่วงวันที่ 10-13 มี.ค.ศกนี้ ประเทศไทยจะมีรายการแข่งขันกอล์ฟสตรีระดับโลก “Honda LPGA THAILAND 2022” เงินรางวัล 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำมาทุกปี นักกอล์ฟ “บิ๊กเนม” ของโลกมากันอย่างคับคั่ง เพราะรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ได้รับการยอมรับในปูมแผนที่โลกกีฬากอล์ฟไปแล้ว


ช่วงวันที่ 10-13 มี.ค.ศกนี้ ประเทศไทยจะมีรายการแข่งขันกอล์ฟสตรีระดับโลก Honda LPGA THAILAND 2022” เงินรางวัล 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำมาทุกปี นักกอล์ฟ “บิ๊กเนม” ของโลกมากันอย่างคับคั่ง เพราะรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ได้รับการยอมรับในปูมแผนที่โลกกีฬากอล์ฟไปแล้ว

สาวนักกอล์ฟไทย ซึ่งกำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ขึ้นชั้นแนวหน้า ตบแถวกันมารับมือโปรกอล์ฟต่างชาติอย่างคับคั่ง อาทิ เอรียา จุฑานุกาล แชมป์เก่าปี 2021 โมรียาผู้พี่สาว, พรอนงค์ เพชรล้ำ, “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ, ปาจรีย์ อนันต์นฤการ และที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ “น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล ซึ่งปีที่แล้วได้รองแชมป์ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น

รายการนี้จำกัดคนดู เนื่องจากสถานการณ์โควิด ผู้จัดคือฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) คงแจ้งหลักเกณฑ์การเข้าชมอีกที แต่ที่แน่ ๆ คือโทรทัศน์ PPTV ช่อง36 จะถ่ายทอดสดทุกวันตั้งแต่เวลา 12.00น.เป็นต้นไป ร่วมลุ้นร่วมเชียร์นักกอล์ฟสาวไทยเราครับ

มากันที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนเวลานี้ หลังจากปูตินเปิดสงครามถล่มเมืองแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะหาทางจบได้รวดเร็ว หรือจะยืดเยื้อต่อไปแค่ไหน

ในชั้นต้นนี้ รัสเซียดูจะพ่ายแพ้ทางการเมืองยับเยิน ถูกคนค่อนโลกก่นด่าประณาม แม้จีนที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดรัสเซียก็ยังเป็น 1 ใน 3 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงที่งดออกเสียง ฟีฟ่าและยูฟ่าประกาศตัดขาดทีมฟุตบอลรัสเซียออกจากการแข่งขัน ในทางเศรษฐกิจก็คงจะได้รับผลเสียหายอย่างหนัก จากการบอยคอตของชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

ส่วนทางยูเครนเอง ก็ต้องทบทวนการดำเนินนโยบายในฐานะประเทศเล็กที่มีพรมแดนใกล้ชิดชาติมหาอำนาจ ที่ควรดำเนินโยบายที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายชาติตะวันตกมากเกินไป แต่นี่เตรียมสมัครเข้าร่วมประชาคมยุโรปยังไม่พอ ยังจะเข้าร่วมเป็นภาคีนาโต้อันเป็นภัยคุกคามรัสเซียโดยตรงเข้าอีก

ผลการเผชิญหน้าจะลงเอยอย่างไร จะสั้นหรือยาว จะบั่นทอนเสถียรภาพโลกมากมายแค่ไหน คงต้องรอดูกันต่อไป

ยูเครนซ่อนความร่ำรวย!

เว็บไซต์ “Homeland Security Today” ของอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ศกนี้ ตั้งคำถามกวน ๆ ว่า “ยูเครนสำคัญอะไรนักหนาหรือ” (Why does Ukraine matter) ขอเชิญพบกับคำตอบดังต่อไปนี้

ยูเครนมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรป และมีขนาดประชากรมากกว่า 40 ล้านคน-มากกว่าประเทศโปแลนด์

มีแหล่งสำรองแร่ยูเรเนียมที่พิสูจน์แล้วเป็นอันดับ 1 ในยุโรป, มีแหล่งแร่ไททาเนียมเป็นอันดับ 2 ในยุโรปและอันดับ 10 ของโลก, มีแหล่งสำรองแร่แมงกานีสและแร่เหล็กเป็นอันดับ 2 ในโลก และแหล่งแร่ปรอทเป็นอันดับ 2 ในยุโรป

มีสำรองแหล่งเชลล์ ก๊าซในราว 22 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร เป็นอันดับ 3 ในยุโรปและอันดับ 13 ของโลก, มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติรวมมูลค่าเป็นอันดับ 4 ของโลก และมีสำรองถ่านหินเป็นลำดับ 7 ของโลก

ยูเครนเป็นประเทศเกษตรกรรมชั้นแนวหน้า สนองธัญญาหารประชากรโลกได้ถึง 600 ล้านคน

เป็นที่ 1 ในแง่พื้นที่เกษตรกรรมของยุโรป, เป็นที่ 3 ของโลกที่มีพื้นที่ดินดำ, ส่งออกเมล็ดทานตะวันและน้ำมันทานตะวันเป็นอันดับ 1 ของโลก, ผลิตข้าวบาร์เลย์เป็นอันดับ 2 ของโลก และส่งออกเป็นอันดับ 4 ของโลก และผลิตข้าวโพดเป็นอันดับ 3 และส่งออกเป็นอันดับ 4 ของโลก

เป็นที่ 4 ผู้ผลิตมะเขือเทศของโลก, ผู้ผลิตข้าวสาลีดำ (Rye) และน้ำผึ้งอันดับ 5, ผู้ผลิตข้าวสาลีอันดับ 8, ผู้ผลิตไข่ไก่อันดับ 9 และอันดับ 16 ของโลกในการส่งออกชีส

ยูเครนเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ!

ที่ 1 ของยุโรปในการผลิตแอมโมเนีย, ที่ 3 ของยุโรปและที่ 8 ของโลกในการติดตั้งโรงงานนิวเคลียร์, ที่ 3 ของยุโรปและที่ 11 ของโลกในการสร้างเครือข่ายระบบราง ความยาวรวม 21,700 กม., ผลิตเหมืองแร่และเครื่องมือขุดเจาะเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอเมริกาและฝรั่งเศส

ผู้ส่งออกเหล็กอันดับ 3 ของโลก, อันดับ 4 ผู้ส่งออกกังหันสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และไททาเนียม, อันดับ 9 ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ทางยุทธปัจจัย และอันดับ 10 ผู้ผลิตเหล็กของโลก (32.4 ล้านตัน)

รัสเซียบุกโจมตียูเครนคราวนี้ คงไม่ใช่เหตุผลด้านความมั่นคงอย่างเดียวเสียแล้ว

Back to top button