สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีรีบาวด์ต่อเนื่องอีก 1 วัน แต่ขึ้นแบบยั้ง ๆ เพราะยังหวั่นว่าการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่มีประเทศตุรกีเป็นตัวกลางจะล้ม หรือไม่มีอะไรคืบหน้า


ดัชนีรีบาวด์ต่อเนื่องอีก 1 วัน แต่ขึ้นแบบยั้ง ๆ เพราะยังหวั่นว่าการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่มีประเทศตุรกีเป็นตัวกลางจะล้ม หรือไม่มีอะไรคืบหน้า ประกอบกับเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ดัชนีบวก 25-26 จุด ทำให้แรงเริ่มอ่อน แต่หากเทียบกับดัชนีที่ปรับลงมา 3 วัน 77 จุด นี่ 2 วัน ยังขึ้นมาได้ไม่ถึงครึ่งของดัชนีที่ลงไป

กลุ่มธนาคาร KBANK ราคาหุ้นที่ระดับ 150 บาท ถือเป็นแนวรับแข็งแกร่งมาก และยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติสนใจมากสุด รองลงมาคือ แบงก์กรุงเทพ BBL ส่วนกรุงไทย KTB มารอบนี้ ถือว่าราคายืนแข็งได้เช่นกัน ส่วนแบงก์ไทยพาณิชย์ SCB ราคายังแลกการ์ดกว่าแบงก์อื่น ข่าวว่านักลงทุนบางส่วนยังคงรอดูความชัดเจน หรือทิศทางของ SCBX ว่าจะเป็นไปตามที่ “อาทิตย์ นันทวิทยา” CEO ของแบงก์วางแผนไว้หรือไม่ และนักลงทุนอีกบางส่วนอาจจะยังมองภาพของธุรกิจ SCBX ไม่ออก เลยได้แต่จ้อง ๆ ยังไม่เข้าดีกว่า

เงินติดล้อ TIDLOR ทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจ” (อ้างอิงจากบทวิเคราะห์หลายสำนัก) แนะนำให้ “ซื้อ” ในช่วงที่ราคาหุ้นลงไปแถว 34-35 บาท ผ่านมาถึงตอนนี้ราคาพุ่งเป็นจรวด จากมีกระแสข่าวว่าเซียนหุ้นรายใหญ่เข้ามาสะสมหุ้น บวกกับฟันด์โฟลว์หรือนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาเก็บเข้าพอร์ต คือกลุ่มนักลงทุนที่กระชากราคราหุ้นขึ้นมาแบบนี้ได้ มีเพียงแค่นี้แหละ ส่วนด้านพื้นฐานของเงินติดล้อ เงินกองทุนแกร่งสุด กลุ่มลีสซิ่งมากกว่า 300% กำไรปีนี้เติบโตได้ 2 หลัก และคุมหนี้เสียได้ดี ล่าสุด 40 บาท ที่เคยเป็น “แนวต้าน” เปลี่ยนมาเป็น “แนวรับ” แล้ว

ASP เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้ง ของ ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ เมื่อวานนี้ขึ้น XD ปันผล 0.20 บาท (งวดครึ่งหลังปี 2564) ราคาเปิดช่วงเช้าลงไป 0.22 บาท หรือร่วงมากกว่าเงินปันผลสียอีก แต่หากใครติดตามหุ้นตัวนี้มานาน จะเห็นว่าก่อนหน้านี้ราคาก็ลงมาเท่ากับเงินปันผล หรืออีกนัยหนึ่งบ่งบอกว่า “เจ้ามือ” มีทุนที่ต่ำมาก ดังนั้นหากใครคิดจะซื้อหุ้นตัวนี้แล้วหวังเงินปันผลนะ ให้ซื้อในวันขึ้น XD นี่แหละ แต่ให้ซื้อทีละไม้ เพราะราคาอาจลงได้อีก สำหรับ ASP ปันผลปีละ 2 ครั้ง อัตราผลตอบแทนเงินปันลต่อปีสูงถึง 10.50% (ครึ่งปีแรกจ่ายปันผล 0.20 บาท)

PTTGC บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ราคาเริ่มดีดกลับบ้างแล้ว หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มลดต่ำลง ทำให้ต้นทุนของ PTTGC ที่ใช้แนฟทาเป็นหลัก จะลดต่ำลงด้วย ประกอบกับราคาหุ้นนั้นปรับตัวลงมามากเกินไป หลุดแนวรับสำคัญทั้งจิตวิทยาและเทคนิค ที่ระดับ 50 บาท หากราคาน้ำมันดิบยังลงต่อ ก็น่าจะทำให้ราคาหุ้นฟื้นตัวตามลำดับ สวนทางกับ “พี่เทพ” PTTEP ที่ราคาหุ้นน่าจะมีแรงขายทำกำไรออกมาก หลังมีการไล่ราคาขึ้นไปยืนเหนือ 150 บาท หากเล่นหุ้นกลุ่มเหล่านี้ ต้องเข้าเร็วออกเร็ว เพราะราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นลงตามราคาตลาดโลกเป็นหลัก ส่วนงบกำไร-ขาดทุน เป็นปัจจัยรอง

เช่นเดียวกับ SCGP บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ที่ราคาหุ้นดีดกลับมา 2 วันติดต่อกัน หลังปรับตัวลงมาต่อเนื่องในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งทะลุฟ้า ส่งผลนักลงทุนสถาบันต่างเทขาย เพราะคาดว่ากำไรปีนี้อาจหดตัว จากต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น แต่มีการดีดลูกคิดประเมินแนวรับ SCGP กันว่า ไม่น่าจะหลุด 50 บาท ส่วนแนวต้านเบื้องต้นอยู่บริเวณ 57 บาท และ 60 บาท โดยเฉพาะราคาหลัง โอกาสที่จะผ่านขึ้นไปนั้นค่อนข้างยากซักหน่อย จนกว่าสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจะดีขึ้น

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการสินเชื่อ GSB for BCG Economy สำหรับธุรกิจที่มีการบริหารจัดการตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) โดยนิติบุคคลไม่จำกัดวงเงินกู้ และบุคคลธรรมดาให้วงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก เริ่มต้น 3.99% ปลอดชำระเงินต้นนาน 2 ปี และผ่อนได้นานสูงสุด 10 ปี โดยใช้สมุดเงินฝากออมสิน สลากออมสินพิเศษ พันธบัตร ที่ดินและอาคาร โฉนดที่ดิน หรือคอนโดมิเนียมเป็นหลักประกัน หรือให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมค้ำประกันได้

Back to top button