TRC ปลุกผีโปแตช

น่าแปลกหุ้น TRC ซึ่งปกติไม่ค่อยมีวอลุ่ม ซื้อขายกันวันละไม่กี่สิบล้านบาท แต่จู่ ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มี.ค.65 ราคาวิ่งไปชนซิลลิ่งหน้าตาเฉย


เอ๊ะ..!! น่าแปลกหุ้นบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ซึ่งปกติไม่ค่อยมีวอลุ่ม ซื้อขายกันวันละไม่กี่สิบล้านบาท แต่จู่ ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มี.ค. 2565 ราคาวิ่งไปชนซิลลิ่งหน้าตาเฉย แถมวอลุ่มหนาแน่นปาไปตั้ง 451.24 ล้านบาท…

เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติ ทั้งในแง่วอลุ่มและราคา ซึ่งไม่เคยเกิดมาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา

จนล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องจับขังคุกแคชบาลานซ์แดน 1 ระหว่างวันที่ 11–31 มี.ค. 2565 เพื่อดับร้อนหุ้นซิ่ง…

ปรากฏการณ์ราคาแรง…วอลุ่มกระโดดของ TRC น่าจะมาจาก 2 เรื่องด้วยกัน..!?

เรื่องแรก…เรื่องเหมืองโปแตช จากปรากฏการณ์สินค้าโภคภัณฑ์ หรือคอมโมดิตี้ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้วัตถุดิบที่จะนำมาผลิตปุ๋ยราคาแพงขึ้น ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่จะมีต้นทุนในการผลิตสินค้าเกษตรสูงขึ้น

ขณะที่บ้านเรามีโครงการเหมืองโปแตชชัยภูมิอยู่แล้ว (TRC ถือหุ้นในโครงการนี้ 25.13% ร่วมกับรัฐบาลที่ถือในนามกระทรวงการคลัง 20% และบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทย รวมทั้งพันธมิตรจากต่างประเทศที่เข้ามาถือหุ้นด้วย) แต่ตอนนี้นอนแช่เกลืออยู่ จากการที่ไม่มีใครใส่เงินเพิ่มทุนให้ ก็เลยถูกพับเก็บในลิ้นชักมานานหลายปีดีดัก…

พอต้นทุนปุ๋ยแพงขึ้น โดยก่อนหน้าราคาโปแตชค่อนข้างต่ำประมาณ 200 เหรียญต่อตัน แต่ปัจจุบันราคาพุ่งขึ้นแตะ 1,000 เหรียญต่อตัน ทำให้คาดการณ์กันว่า โครงการเหมืองโปแตชจะถูกหยิบขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งหรือเปล่า..? ซึ่งสอดรับกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้มีการสำรวจเหมืองในประเทศว่า เหมืองใดสามารถผลิตวัตถุดิบที่ทำปุ๋ยได้

แล้วประจวบเหมาะพอดี๊พอดีกับมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ประกาศแต่งตั้ง “สมัย ลี้สกุล” ซึ่งปัจจุบันสวมหมวกประธานกรรมการบริหารและกรรมการ TRC ไปนั่งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี…

กลายเป็น 2 ธีมที่ทำให้มีการพูดถึงเหมืองโปแตชอีกครั้ง แล้วการที่ “สมัย” เข้ามาเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีอย่างนี้ ถูกมองว่าอาจจะมีการฟื้นจริง โดยมี “สมัย” เป็นคนรันโครงการหรือเปล่า..?

เพราะถ้าให้คิดถึงประเด็นอื่น ๆ ที่จะทำให้หุ้น TRC วิ่งแรงงงส์ขนาดนี้ คิดไม่ออกจริง ๆ นะเนี่ย…

โอเค…แม้ที่ผ่านมาจะมีงานใหม่เข้ามาต่อเนื่อง จนทำให้ผลประกอบการในปี 2564 ดูดีขึ้น ตัวเลขขาดทุนน้อยลง เหลือแค่ 57 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ขาดทุนมากถึง 444 ล้านบาท แต่ราคาหุ้นก็ไม่น่าจะวิ่งขนาดนี้ป๊ะ..!?

แหม๊…นี่ถ้าฟื้นเหมืองโปแตชจริง TRC คงรับทรัพย์ไปเต็ม ๆ ทั้งในฐานะถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 25.13% และผู้รับเหมาก่อสร้าง..(ด้วยนะ)

ที่สำคัญเมื่อปี 2561 TRC มีการตั้งด้อยค่าโครงการนี้ไปแล้วทั้งหมดครั้งเดียว 2,094 ล้านบาท จนทำให้ในปีนั้น พลิกมาขาดทุนบักโกรกถึง 2,041 ล้านบาท…นั่นหมายความว่า TRC สามารถกลับรายการสำรองก้อนนี้มาเป็นผลกำไรได้นะสิ ก็คงทำให้งบในปีนี้โป่งพองเป็นพิเศษเลยแหละ

แต่การจะฟื้นเหมืองโปแตชและรันโครงการต่อได้นั้น นั่นหมายถึง ต้องมีคนใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามา คาดจะใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท แล้วรัฐบาลจะไปเอาเงินมาจากไหน เพราะสถานการณ์รัฐบาลตอนนี้สภาพไม่ต่างจากรัฐบาลถังแตกหรอกนะ…ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเคยมีกระแสข่าวว่า จะให้บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC รับหน้าที่ใส่เงินเพิ่มทุนแทนกระทรวงการคลัง แต่ PTTGC ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ใช่ทาง แผนเลยล้มไป…

ครั้งนี้ก็คงไม่ต่างกันล่ะมั้ง…โจทย์ใหญ่มันอยู่ที่ใครจะใส่เงินเพิ่มทุนให้กับเหมืองโปแตชนี่แหละ..?

เลยทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ปรากฏการณ์หุ้น TRC วิ่งปรู๊ดปร๊าดเป็นแค่ประเดี๋ยวประด๋าวหรือเปล่า..? พอน้ำมันร่วง สินค้าคอมโมดิตี้ราคาปรับลดลง…หุ้น TRC จากสูงสุดก็จะกลับคืนสู่สามัญไปตามระเบียบ (พัก)…

ถึงตอนนั้นก็ไม่ต่างจากสุสานของใครหลาย ๆ คนอีกละมั้ง…!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button