GSC ชุบตัวใหม่.!

GSC เริ่มเปลี๊ยนไป๋...มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ “กลุ่มอัสสกาญจน์” เข้ามาแทนกลุ่มเก่า พร้อม ๆ กับการเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร


เกิดเรื่องอื้อฉาวหลังจากเข้าตลาดมาได้ไม่นาน สำหรับบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC ที่นำเงินจากการระดมทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จนเป็นที่มาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการและผู้บริหารของ GSC รวม 7 ราย…อันนั้นก็ว่ากันไป

ขณะที่ตอนนี้ GSC เริ่มเปลี๊ยนไป๋…มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ “กลุ่มอัสสกาญจน์” เข้ามาแทนกลุ่มเก่า พร้อม ๆ กับการเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร ล่าสุดเพิ่งแจ้งแต่งตั้ง CFO คนใหม่

จะว่าไปก็ไม่ต่างจากการชุบตัวใหม่เลยนะเนี่ย..!!

แต่สิ่งที่น่าติดตาม คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจ เริ่มจากเมื่อกลางปีก่อน มีการตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อ บริษัท อัลไลแอนซ์ แคนนาบิซ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (A2C) เพื่อเกาะกระแสกัญชง-กัญชาฟีเวอร์ โดยจะสนับสนุนเงินลงทุนการผลิตกัญชาทางการแพทย์ภายใต้ข้อตกลงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในอัตรา 10% ของโครงการ คิดเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท

แต่สุดท้ายก็ล่มไม่เป็นท่า…มีการแจ้งยกเลิกเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวซะแล้ว โดยให้เหตุผลว่า “เนื่องจากขาดความพร้อมในเรื่องการจัดทำระบบบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานตามข้อกําหนด ซึ่งเกรงจะกระทบต่อการปิดงบการเงินของ GSC ซึ่งเป็นบริษัทแม่” ก็ว่ากันไป

ตามมาด้วยการตั้งใหม่อีกแห่งที่ชื่อ บริษัท จีเอ็มบี โซลูชั่น จำกัด เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องการเรียนการสอนและแพลตฟอร์ม รวมทั้งเข้าไปซื้อหุ้น 52% ในบริษัท บริหารสินทรัพย์แคปปิตอล เอเชีย จํากัด คิดเป็นมูลค่า 13 ล้านบาท

จะเห็นว่า GSC ภายใต้การนำของ “กลุ่มอัสสกาญจน์” พยายามขยายจากธุรกิจดั้งเดิม ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ และติดตามทวงหนี้ ไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ มากขึ้น..!!

ไม่ต่างจากกระดองที่พยายามหาเนื้อใหม่เข้ามาเติมอ่ะนะ..!?

ล่าสุดก็ส่งบริษัทลูก บริษัท แอสเซท เอเจนท์ แอนด์ เรียลเอสเตท จํากัด (A2R) เข้าซื้อ 2 กิจการ จากบริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN ประกอบด้วย ซื้อหุ้น 100% ในบริษัท โคแมนชี่ โกโกจิ จํากัด (CG) ซึ่งทำธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับด้านการพัฒนา ขาย ติดตั้งโปรแกรมของผู้ว่าจ้าง และให้ความช่วยเหลือลูกค้าของผู้ว่าจ้าง มูลค่า 12 ล้านบาท

พร้อมทั้งซื้อหุ้น 51% ในบริษัท ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี จํากัด (SYN) ทำธุรกิจเป็นผู้พัฒนาเพื่อจำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการโปรแกรมสําเร็จรูปเพื่อใช้บริหารจัดการร้านอาหาร ร้านค้าปลีก สปา และร้านค้า มูลค่า 45.90 ล้านบาท

งานนี้ COMAN รับทรัพย์เข้ากระเป๋าไป 57.90 ล้านบาท…

ส่วน GSC ก็ได้ 2 ธุรกิจใหม่เข้ามาเติมในกระดอง..!!

ขณะที่ถ้าย้อนดูแบ็คกราวด์ของทั้ง 2 บริษัท…โคแมนชี่ โกโกจิ เป็นบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2562 ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เห็นกำไรเลยนะ…ขาดทุนต่อเนื่องทุกปี โดยปี 2562 มีรายได้รวม 8,674 บาท ขาดทุน 3 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 149,503 บาท ขาดทุน 6 ล้านบาท และปี 2564 มีรายได้รวม 20 ล้านบาท ขาดทุน 18 ล้านบาท

ก็น่าแปลก… GSC จะซื้อบริษัทที่ขาดทุนทุกปีไปทำอิหยัง..?

ส่วนซินเนเจอร์ เทคโนโลยี ค่อยน่าลงทุนหน่อย เพราะผลประกอบการช่วง 3 ปีย้อนหลัง ยังมีกำไรติดปลายนวมอยู่นะ ปี 2562 มีรายได้รวม 70 ล้านบาท กำไรสุทธิ 15 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 55 ล้านบาท กำไรสุทธิ 14 ล้านบาท และปี 2564 มีรายได้รวม 47 ล้านบาท กำไรสุทธิ 9 ล้านบาท

เอาน่า…อย่างน้อยก็เป็นการชุบตัวใหม่ของ GSC แหละ ส่วนจะลอกหรือเปล่านั้น..? ก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

แต่ดูท่านักลงทุนจะไม่ได้ให้ค่าราคากับการชุบตัวของ GSC สักเท่าไหร่…ดูได้จากราคาเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ที่ระหว่างวันปรับลดลง แต่สุดท้ายปิดตลาดเสมอตัวที่ 2.30 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.5 ล้านบาท

เอ๊ะ…หรือนักลงทุนจะเข็ดขยาดกับ GSC เพราะหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นที่มีแผล..!? ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button