วงจรอุบาทว์แช่นิ่ง

ไม่น่าเชื่อว่า พ.ศ.นี้ยังได้เห็นการแจกกล้วย การเมืองไทยก้าวไม่พ้นวงจรอุบาทว์เดิม ๆ ที่แย่งกันซื้อตัว ส.ส.


เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ อนาถใจประยุทธ์เลี้ยงดินเนอร์พรรคเล็ก ชี้การเมืองถอยหลังเข้าคลอง 50 ปี เหมือนสมัยจอมพลถนอม ส.ส.มีอำนาจต่อรองสูง นายกฯ ต้องเอาใจ ไม่น่าเชื่อว่า พ.ศ.นี้ยังได้เห็นการแจกกล้วย การเมืองไทยก้าวไม่พ้นวงจรอุบาทว์เดิม ๆ ที่แย่งกันซื้อตัว ส.ส.

แหม่ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์คิดได้อย่างเทพไทคงจะดี จะได้เลิกบอยคอตเลือกตั้ง เลิกหวังยืมมือรัฐประหารตุลาการภิวัตน์ทำลายคู่แข่ง แต่น่าจะเป็นความเห็นเทพไทคนเดียว เพราะพรรคยังร่วมรัฐบาล แถมปรับโครงสร้างพื้นฐาน ชูขุนพล “บ้านใหญ่” แทนนักการเมืองปากเก่งแบบดั้งเดิม ซึ่งทยอยไหลออกจากพรรค

“วงจรอุบาทว์” เทพไทควรพูดให้ชัดว่าหนักกว่าเก่า เพราะความหมายเก่า อ้างว่านักการเมืองซื้อเสียงโกงกิน ทหารยึดอำนาจเป็นเผด็จการ แต่พอมีเลือกตั้งนักการเมืองก็กลับมา วนอยู่อย่างนี้ ประเทศไม่ไปไหนสักที

แต่ยุคนี้ทหารสืบทอดอำนาจตัวเอง กวาดต้อนนักการเมืองมาเป็นสมุน กลายเป็นรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ใต้ผู้นำระบบราชการ นักการเมืองก็แก่งแย่งผลประโยชน์ แตกเป็นก๊กเป็นก๊วน จนชาวบ้านร้องยี้

เป็นรัฐบาลที่แย่กว่านักการเมือง “วงจรอุบาทว์” เสียอีก แต่ไม่มีรัฐประหาร เพราะเป็นรัฐบาลของทหาร ของเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมเสียเอง จึงครองอำนาจแช่นิ่งอยู่อย่างนี้

พูดง่าย ๆ ถ้าประยุทธ์เป็นนักการเมือง คงโดนทหารยึดอำนาจไป 3-4 รอบแล้วมั้ง ทั้งความล้มเหลวในการบริหาร ทั้งความไม่ไว้วางใจนักการเมือง ที่มีเรื่องอื้อฉาวเยอะมาก

แต่ทหารที่ไหนจะยึดอำนาจ ในเมื่อเป็นเครือข่ายเดียวกัน ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ เป็นตัวแทนผลประโยชน์สถาบันกองทัพ ทั้งการจัดสรรงบประมาณ ตำแหน่งแต่งตั้ง หรือซื้อเรือดำน้ำหมื่นล้านไม่มีเครื่องยนต์

ไม่ใช่แค่ตัวแทนทหาร 3 ป. ยังเป็นตัวแทนเครือข่ายชนชั้นนำ รัฐราชการ กระบวรการยุติธรรม 250 ส.ว. องค์กรอิสระ โยงถึงกันหมด แล้วก็ช่วยกันค้ำ ทั้งที่รัฐบาลนี้ควรยุบสภาหรือลาออกตั้งนานแล้ว ก็ยังดันทุรังได้

ความที่ไม่ใช่รัฐบาลปกติ ไม่ใช่อำนาจปกติ ทำให้รัฐบาลยื้ออยู่ได้ทั้งที่ไม่สามารถแก้ปัญหาประชาชน เอาแต่โทษปัจจัยภายนอก โควิด สงคราม ทำให้เงินเฟ้อ ทำให้น้ำมันแพง ประเทศอื่นไม่ได้ดีกว่าเรา แย่เหมือนกัน เงินเฟ้อเหมือนกันน้ำมันแพงเหมือนกัน ฯลฯ อ้างไปเรื่อยแล้วไม่ทำอะไรสักอย่าง แต่บอกว่าอยู่แก้ปัญหาประชาชน ฝ่ายค้านอย่าโจมตีดิสเครดิต

ผู้นำแบบประยุทธ์ ไม่ใช่แค่ดีแต่พูด แต่ยังอวดอ้างสั่งสอนประชาชน สอนให้ประหยัดไฟ ล้างแอร์ เปิดแอร์พร้อมเปิดพัดลม ทำตัวเป็นพ่อให้โอวาท แต่ตัวเองใช้รถใช้น้ำมันใช้น้ำใช้ไฟจากภาษีประชาชน มีคนเคยค้นเอกสารงบปี 62 ค่าล้างแอร์บ้านพักประยุทธ์ 6.6 หมื่น

คุยโวโอ้อวด 8 ปี 10 ปี ท้าวัดผลงาน ทำอะไรบ้าง คลองโอ่งอ่าง? สถานีกลางบางซื่อ ถ้าไม่มีรัฐประหารก็เสร็จไปนานแล้ว สนามบินเบตง จัดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สร้างภาพ วันถัดมานกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน ปัดโธ่ กระทั่งลอตเตอรี่ขายเกินราคา พูดตั้งแต่รัฐประหารใหม่ ๆ จนบัดนี้ยังทำไม่ได้

โควิดโอมิครอน ใช่เลยไม่ค่อยอันตราย แต่คนติดวันละเกือบแสน “เจอ แจก จบ” รับมือไม่ทัน คนติดเชื้อต้องรักษาตัวเองตามยถากรรม สีเขียวสีเหลืองหายเอง แต่สีแดง 608 ถ้าไม่สามารถเข้าระบบก็ตายเท่านั้น คนตายจึงพุ่งวันละเกือบร้อย รัฐบาลก็ยังจะเร่งให้เป็นโรคประจำถิ่น แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีวันเลิก กลายเป็น พ.ร.ก.ประจำถิ่น

ด้วยอำนาจที่ไม่ปกติ เป็นวงจรอุบาทว์เหนืออุบาทว์ รัฐบาลจึงไม่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน อยู่ได้ทั้งที่ไม่มีผลงาน อยู่ได้ทั้งที่เศรษฐกิจพัง ขอเพียงมีกล้วยเลี้ยง ส.ส. เพื่อผ่านงบประมาณผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ยิ่งกว่านั้นในปีสุดท้าย ก่อนหาเสียงเลือกตั้ง การทุจริตจะโฉ่งฉ่างอย่างไม่ต้องเกรงใจประชาชน เพราะวงจรอุบาทว์คุมอำนาจไว้หมดทุกอย่าง

Back to top button