FSS สู่สินทรัพย์ดิจิทัล

ช่วงปีที่ผ่านมา FSS สาละวนอยู่กับการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ จากเดิมที่ถือไขว้กันอยู่ ก็มีการตั้งเป็นเสมือนโฮลดิ้งขึ้นมา


ช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS สาละวนอยู่กับการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ จากเดิมที่ถือไขว้กันอยู่ ก็มีการตั้งเป็นเสมือนโฮลดิ้งขึ้นมา ภายใต้ชื่อ PILGRIM FINANSA INVESTMENT HOLDING PTE. LTD (PFIH) ทำให้มีความชัดเจนสักที..!!

ขณะที่หันไปดูผลงานปี 2564 นั้น ก็ออกมาดี จากที่เคยมีกำไรหลักสิบล้าน กระโดดไปเป็นหลักร้อยล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 265.82% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท

หลายคนก็จับตาดูว่า หลังจากเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ และตามมาด้วยการเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ดแล้ว จะมีความเปลี่ยนแปลงในแง่ของตัวธุรกิจหรือเปล่า..?

ล่าสุดมีความชัดเจนแล้ว เมื่อ FSS แจ้งจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่เอี่ยมอ่อง ที่ชื่อว่า บริษัท ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยคาดกระบวนการจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปีนี้

FSS จึงถือเป็นโบรกเกอร์รายแรก ๆ ที่ขยับไปสู่วงการสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มตัว..!?

เป็นการมาเติมขาที่ 10 ของ FSS หลังจากมีขาเดิมอยู่แล้ว 9 ขา ได้แก่ 1) ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์  2) ธุรกิจนายหน้าซื้อขายตราสารอนุพันธ์ 3) ธุรกิจวาณิชธนกิจ 4) ธุรกิจลงทุน 5) ธุรกิจใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ 6) ธุรกิจตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายคืนหน่วยลงทุน 7) ธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ 8) ธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ  และ 9) ธุรกิจตราสารหนี้

ก็เป็นไปตามแผนเดิมที่ผู้บริหารของ FSS ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปี 2565 เตรียมขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเฉพาะบริการซื้อขายและเป็นที่ปรึกษาในการออก ICO Portal

ก็น่าสนใจ ด้วยความครบเครื่องของ FSS ที่ทำธุรกิจวาณิชธนกิจอยู่แล้ว ก็อาจได้เห็นบริการที่ปรึกษาในการออก ICO Portal หรือผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ก็เป็นได้

หรือ FSS จากเดิมที่มีขาหนึ่งทำนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์  ก็อาจมีขาเสริมเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยก็ไม่แปลก..?

เอ๊ะ…หรือไม่ก็อาจจะออกเหรียญเองซะเลยก็ได้…ใครจะไปรู้

เอาเป็นว่า การขยับไปสู่วงการสินทรัพย์ดิจิทัลจะช่วยหนุนการเติบโตให้กับ FSS มากน้อยแค่ไหน..? อันนี้ยังไม่รู้

แต่ที่รู้แล้ว วานนี้ราคาหุ้น FSS กลับมาระริกระรี้อีกครั้ง หลังจากเหี่ยวเฉาไปพักใหญ่ โดยปรับขึ้นไป 2.78% ปิดตลาดที่ 5.55 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 11.97 ล้านบาท

…อิ อิ อิ…

Back to top button