GPI ทั้งไฟ..ทั้งรถ.!

หลังจากราคาหุ้น GPI  นอนแช่แป้งต่ำกว่า 2 บาทมาตั้งแต่ปลายปีก่อน ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ทะลุผ่าน 2 บาทได้ซะที...


หลังจากราคาหุ้นบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI  นอนแช่แป้งต่ำกว่า 2 บาทมาตั้งแต่ปลายปีก่อน ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ทะลุผ่าน 2 บาทได้ซะที…โดยราคาปรับขึ้นไป 8.02% ปิดตลาดที่ระดับ 2.02 บาท แถมมูลค่าการซื้อขายก็หนาแน่น ปาไปตั้ง 163.46 ล้านบาท…

แหม๊…นานน๊านจะเกิดปรากฏการณ์อย่างนี้สักที..!!

การปรับขึ้นมายืนเหนือ 2 บาท ของหุ้น GPI นั้น เกิดจาก 2 ปรากฏการณ์ด้วยกัน…ปรากฏการณ์แรก  งานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มี.ค.–3 เม.ย. 2565 ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่สร้างรายได้และกำไรอย่างมากให้ GPI..!! ซึ่งในไตรมาส 2 คงมีการรับรู้รายได้จากการขายพื้นที่เข้ามาเป็นกอบเป็นกำเชียวล่ะ..!!

แถมงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ครึกครื้นเสียด้วยสิ เทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อนที่ค่อนข้างเงียบเป็นเป่าสาก เนื่องจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับมีเทรนด์รถยนต์ EV เข้ามาหนุน เลยทำให้งานมอเตอร์โชว์ได้รับความสนใจเป็นพิเศษทั้งจากบรรดาค่ายรถยนต์และประชาชนทั่วไป…

โดยในปีนี้ประเมินยอดจองรถยนต์ในงานจะสูงกว่า 27,900 คัน..!!

ก็น่าจะทำให้ GPI มีรายได้จากงานมอเตอร์โชว์มากโขอยู่หนา…

แต่ไม่จบแค่นั้นนะสิ…เพราะบังเอิ๊ญบังเอิญวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการแจ้ง COD โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะแปรรูป ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ขนาดกำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ซึ่งขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ด้วยนะเออ…

โดย GPI ได้เข้าไปลงทุนในบริษัท ทรูเอนเนอร์จี จำกัด ตั้งแต่ปี 2563 ด้วยการเข้าไปถือหุ้นสัดส่วน 25.45%…

ตรงนี้จะเป็นอีกตัวหนึ่งที่หนุนให้รายได้ของ GPI มีความสม่ำเสมอมากขึ้น จากที่ 2 ไตรมาสแรกดูดีรับอานิสงส์จากงานมอเตอร์โชว์ ในขณะที่ 2 ไตรมาสหลังของปีมักจะออกมาไม่ดี บางไตรมาสถึงขั้นพลิกมาขาดทุนซะด้วยซ้ำ…

แต่พอมีธุรกิจไฟฟ้าเข้ามา อย่างน้อย ๆ ในอดีตรายได้ที่เคยผันแปร จะมีรายได้จากไฟฟ้าเข้ามาช่วย ก็น่าจะทำให้รายได้และกำไรของ GPI ลดทอนการสวิงไปได้บ้าง

นั่นเท่ากับว่า ไตรมาส 2 ปีนี้จะได้ทั้งไฟ ทั้งรถเข้ามาหนุน…ก็น่าจะทำให้ตัวเลขโป่งพองอ่ะนะ..!!

ส่วนจะทำให้งบทั้งปีออกมาเลิศสะแมนแตนหรือเปล่า..? อันนี้ก็ไม่รู้สินะ…

เรื่องทั้งหมดก็เป็นเช่นนี้แหละคุ๊ณณณ….

แต่น่าเสียดาย…หุ้น GPI อุตส่าห์ยืนเหนือ 2 บาทได้ทั้งที  ก็ไม่แคล้วถูกเท (ขาย) อีกล่ะ…ส่งผลให้เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. ราคาปรับลดลง 4.95% ปิดตลาดที่ระดับ 1.92 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 21.08 ล้านบาท

กลับมาเป็นหุ้นต่ำ 2 บาทอีกแล้วคร๊าบบบท่าน…

สงสัยการจะได้เห็นหุ้น GPI กลับยืนเหนือราคาไอพีโอที่ 3.50 บาท ก็คงต้องนอนรอร๊อรอกันต่อไปสินะ..!?

เฮ้ย..!! เซ็งเป็ดก๊าบ ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button