MVP ขุดคอยน์กับเขาด้วย.!

ถ้าดูจากชื่อชั้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ MVP อย่าง “เสี่ยสุระ คณิตทวีกุล” แล้ว คงมีไม้เด็ดอยู่ล่ะมั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก็คงต้องรอคอยกันต่อไป...


เรียกว่าเกิดเวลาตกฟากผิดไปจริง ๆ..!! สำหรับบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการจัดงานอีเวนต์ เพราะพอเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาปุ๊บ (เข้าเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2561) งานอีเวนต์ก็เริ่มหดหาย ตลาดไม่คึกคักเหมือนเก่า โดยเฉพาะงาน Thailand Mobile Expo ซึ่งถือเป็นเครื่องมือทำเงินให้กับ MVP กระแสค่อย ๆ ดรอปไป  ทำให้รายได้จากการให้เช่าพื้นที่ออกบูธได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนในอดีต…

สะท้อนได้จากผลงานในช่วงที่ผ่านมาลุ่ม ๆ ดอน ๆ…ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 29 ล้านบาท จากรายได้รวม 284 ล้านบาท ปี 2561 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 50 ล้านบาท จากรายได้รวม 450 ล้านบาท พอปี 2562 พลิกมามีกำไร 30 ล้านบาท จากรายได้รวม 334 ล้านบาท และปี 2563 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 43 ล้านบาท จากรายได้รวม 209 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2564 พลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง 45 ล้านบาท จากรายได้รวม 242 ล้านบาท…

ทำให้ในแง่ของตัวธุรกิจ ถูกตั้งคำถามกันเยอะว่า จะกลับมาได้ยังไง..? ในเมื่องาน Thailand Mobile Expo กำลังซื้อหาย แถมงานอีเวนต์ก็ยังซบเซา…กลายเป็นโจทย์ให้ MVP พยายามแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ..!!

เลยเป็นที่มาของการติดสอยห้อยตามเทรนด์เหมืองขุดบิตคอยน์ที่กำลังพุ่งแรงอยู่ในขณะนี้ ด้วยการไปจับไม้จับมือกับพันธมิตร Vientiane Asset Management Sole Co., Ltd. (VAM) ลงทุนเหมืองบิตคอยน์ใน สปป.ลาว จำนวน 500 เครื่อง วงเงิน 160 ล้านบาท

ก็น่าตั้งข้อสังเกต ก่อนหน้านี้รุ่นพี่หลาย ๆ บริษัทก็ไปแสวงหาการขุดบิตคอยน์ใน สปป.ลาว กัน อย่างบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA ที่ทุ่มงบก้อนโตราว 800 ล้านบาท ลงทุนเหมืองขุดบิตคอยน์ จำนวน 2,000 เครื่อง ใน สปป.ลาว

สาเหตุอาจเป็นเพราะต้นทุนต่ำ แล้วใน สปป.ลาว ส่วนใหญ่เป็นไฟฟ้าพลังงานสะอาด ก็อาจต่อยอดไปสู่ซีโร่ คาร์บอน ขายคาร์บอนเครดิตในอนาคตได้อีกขา…

กลับมาที่ MVP ก็น่าสนใจ จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ จะไปสู่เหมืองบิตคอยน์ โอเค…แม้ MVP อาจมีความชำนาญด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว แต่การขุดบิตคอยน์ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะจะทำได้ดีหรือเปล่า..? แล้วจะขุดได้คอยน์มากน้อยแค่ไหน..? คุ้มค่ากับเงินลงทุนหรือเปล่า..? ตรงนี้น่าคิด

ถ้าประสบความสำเร็จ ก็ดีไป คงทำให้มีงบสวยกับเค้าได้บ้าง

แต่ถ้าไม่…ก็เท่ากับเอาเงินไปจมเลยนะนั่น

ขณะที่ถ้าไปดูสถานะทางการเงินของ MVP ก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก…ณ สิ้นปี 2564 มีกระแสเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 10.50 ล้านบาทเท่านั้น โดยมีหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 9.68 ล้านบาท และมีขาดทุนสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรร 17.39 ล้านบาท

บ่งบอกว่า MVP ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเสี่ยงได้หรอกนะเธอ…

แต่เอาเหอะ…ถ้าดูจากชื่อชั้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ MVP อย่าง “เสี่ยสุระ คณิตทวีกุล” แล้ว คงมีไม้เด็ดอยู่ล่ะมั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน..? ก็คงต้องรอคอยกันต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button