สังคมข่าวหุ้น

มุมมองนักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่มั่นใจว่าแรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศน่าจะช่วยดันผ่านแนวต้านนี้ได้ไม่ยาก แต่ดัชนีอาจจะไปตัน ๆ บริเวณ 1,720 จุด


ดัชนี SET ยังไม่ผ่านแนวต้าน 1,700 จุด หลังวันก่อนหน้านี้ขึ้นมาทดสอบแล้วหลุด แต่ในมุมมองนักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่มั่นใจว่าแรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศน่าจะช่วยดันผ่านแนวต้านนี้ได้ไม่ยาก แต่ดัชนีอาจจะไปตัน ๆ บริเวณ 1,720 จุด และต้องระวังการถูกขายทำกำไร โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นที่พาดัชนีขึ้นมานั่นแหละ

BCH บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล หลังไม่ผ่านแนวต้าน 21.90 บาท ทำให้ราคารูดมาพักบริเวณ 21.40-21.50 บาท ก่อนะถูกทุบอีกรอบ ลงมาระหว่าง 20.50-20.60 บาท หากใครติดอยู่เหนือ 21.00 บาท แนะนำว่าอย่าเพิ่งเข้าไปซื้อเพื่อถัวเฉลี่ยราคา เพราะงานนี้ “เจ้ามือ” (อาจจะเป็นกองทุนหรือรายใหญ่) จะทุบอีกรอบ ราคาจะลงมาบริเวณ 20.00 บาท +/- ก่อนจะทุบลงอีกครั้งมาที่ 19.00 บาท และพอใกล้ XD ปันผล 1.00 บาท ราคาน่าจะดีดมาล่อรายย่อยแถว ๆ 20.00 บาท ก่อนจะร่วงอีกครั้งหลังขึ้น XD ดังนั้นให้ไปปูเสื่อรอ จังหวะนี้แหละที่จะเข้าซื้อเพื่อถัวเฉลี่ย ส่วนแนวโน้มไตรมาส 1/2565 เห็นบางโบรกฯ ระบุว่า กำไรอาจจะดีกว่าคาด

นักลงทุนต่างประเทศวานนี้ยังซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย ส่งผล 3 เดือนแรก ช้อปไปแล้ว 1.10 แสนล้านบาท ส่วนนักวิเคราะห์ต่างยังคาดการณ์ว่า ต่างชาติจะยังซื้อหุ้นไทยต่อเนื่องในปีนี้ ส่วนกลุ่มหุ้นที่ซื้อ เช่น ธนาคาร KBANK BBL SCB ค้าปลีก CRC GLOBAL DOHOME และหุ้นในกลุ่ม SET50 ที่รับประโยชน์จากการเปิดเมือง MINT CPALL และหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ราคาหุ้นยังแลกการ์ด หรือมีระดับพี/อีที่น่าสนใจ

JMT น่าจะเข้าคำนวณดัชนี SET50 รอบครึ่งหลังของปีนี้แบบลอยลำ หรือ 99.99% แล้ว แต่ที่ยังต้องลุ้นคือ JMART เพราะเห็นนักวิเคราะห์ดีดลูกคิดมาคำนวณทั้งมาร์เก็คแคป สภาพคล่องการซื้อขาย ล่าสุดยังอยู่อันดับ 49 หรือยังปริ่ม ๆ อยู่ แต่หากราคาหุ้นขึ้นมาอยู่บริเวณ 65 บาท +/- เล็กน้อย น่าจะมีโอกาสที่ได้เข้าคำนวณพร้อม JMT ในทันที ขณะที่พี/อี JMART ล่าสุดอยู่ที่ 32-33 เท่า ยังค่อนข้างต่ำ

PTTEP หรือ “พี่เทพ” ราคาหุ้นตอนนี้ต้องขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเป็นหลัก แม้ว่าล่าสุดราคาจะขยับขึ้น แต่สหรัฐฯ ประกาศเตรียมปล่อยน้ำมันออกมาสู่ตลาดโลก เพื่อดึงราคาน้ำมันลงมา ไม่ให้สูงเกินไป ทำให้ราคาหุ้น PTTEP ปักหัวลง แต่ก็ต้องดูว่าแผนของสหรัฐฯ จะได้ผลหรือไม่ ขณะที่การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ยังไม่มีความคืบหน้า และยังยิงถล่มกันไปเรื่อย ๆ …

GULF : บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ราคาหลังผ่านแนวต้านสำคัญ 50 บาท ขึ้นมาได้ ตอนนี้อยู่ในช่วงของการ “พัก” เพื่อจะไปต่อ แนวต้านถัดไปคือจุดสูงสุดเดิม 52.75 บาท หลังจากวานนี้ขึ้นไปที่ระดับ 51.75 บาท แล้วยืนไม่ได้ ราคาลงมาปิด 51.25 บาท เท่ากับวันก่อนหน้าต้องหาจังหวะเข้า และเล่นรอบกันดี ๆ แต่แนวโน้มที่จะผ่านไฮเดิมนั้นมีอยู่ค่อนข้างสูง ส่วนแนวรับ 50.00 บาท ไม่น่ากลับไปหลุดแล้วล่ะ …

วชิรวัฒน์ บานชื่น นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB คาดการณ์คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตลอดปี 2565 เนื่องจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวมาจากปัจจัยอุปทานเป็นสำคัญ และมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบนโยบายในปีหน้า พร้อมย้ำว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในปัจจุบันจะไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้กนง.ต้องรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้

Back to top button