ACC พัดลมสายเขียว.!

ถ้าพูดถึง ACC นักลงทุนรุ่นเก่าในยุคอนาล็อกน่าจะรู้จักกันดีในชื่อเดิม CEI เพราะเข้าตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปีมะโว้ หรือเกือบ 30 ปีที่แล้ว


ถ้าพูดถึงบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC นักลงทุนรุ่นเก่าในยุคอนาล็อกน่าจะรู้จักกันดีในชื่อเดิม บริษัท คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ CEI เพราะเข้าตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปีมะโว้ หรือเกือบ 30 ปีที่แล้ว (เข้าเมื่อปี 2536) ซึ่งก็มีทั้งคนที่รวยและจนกับหุ้นตัวนี้กันเยอะ…

ขณะเดียวกันนักลงทุนรุ่นใหม่ จะรู้จักหุ้นตัวนี้ในชื่อ ACC…ก็เหมือนกัน มีทั้งคนที่รวยและเจ็บมาเยอะกับหุ้นตัวนี้..!!

นั่นเป็นเพราะ ACC เป็นหุ้นที่ค่อนข้างหวือหวา มักถูกจับมาเก็งกำไรเป็นรอบ ๆ ช่วงที่เล่นกันหนักหน่อย ก็ช่วงปลายปีที่แล้ว จากราคาต่ำบาท พุ่งพรวดมา 2 บาทกว่าหน้าตาเฉย…โดยมาพร้อมกับการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่อีกแล้วคร๊าบบบท่าน…

ราคาก็ฮือฮาอยู่พักหนึ่ง เลยป้วนเปี้ยนอยู่กับการถูกตลาดหลักทรัพย์จับขังคุกแคชบาลานซ์เป็นระยะ ๆ…แต่ตอนนี้จากที่ฮือฮา ราคาเริ่มห่อเหี่ยว กลับมาต่ำ 2 บาทอีกครั้ง…

แต่ไม่จบแค่นั้นนะสิ เพราะล่าสุดของล่าสุดกลับมาฮือฮาอีกรอบ กับสตอรี่ใหม่ว่าด้วยเรื่องสายเขียว หรือการรุกไปสู่ธุรกิจกัญชง..!?

ประเดิมด้วยการที่ ACC ส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด (เอซีซีแคน) ไปจับมือกับคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน เพื่อร่วมวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Actioning Research) ระดับอุตสาหกรรม ภายใต้ชื่อ “การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตกัญชงต้นทุนต่ำในระดับอุตสาหกรรม เพื่อส่งมอบองค์ความรู้สู่เกษตรกรไทย”

ตามมาด้วย เอซีซีแคนได้ลงนาม MOU สัญญาซื้อขาย สัญญาว่าจ้าง สัญญาร่วมการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ร่วมกับบริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น จำกัด (สเปเชียลตี้) และบริษัท CANNAKI, Inc. USA (แคนนากี้) กลายเป็น 3 ปาร์ตี้…

โดยเอซีซีแคน เป็นต้นน้ำ รับหน้าที่เป็นผู้ปลูกต้นกัญชง พัฒนาผลผลิตวัตถุดิบสำเร็จรูปจากสารสกัด Cannabidiol รูปแบบต่าง ๆ เพื่อจัดจำหน่าย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีสารสกัด Cannabidiol หรือสารสกัดอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบ

ส่วนสเปเชียลตี้ เป็นกลางน้ำ ทำหน้าที่รับจ้างสกัดสารสกัด Cannabidiol รวมทั้งเป็นผู้ให้คำปรึกษาในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (ODM) และเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์ใหม่ต่าง ๆ ที่ใช้สารสกัด Cannabidiol หรือสารสกัดอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบ

ในขณะที่แคนนากี้ เป็นปลายน้ำ ซึ่งทำธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ Cannaki มีฐานธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก และยุโรป ก็จะนำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่มีส่วนประกอบของสาร Cannabidiol ไปทำการตลาดและขาย

แหม๊…ดูจากชื่อชั้นของพันธมิตรแล้ว ACC คงหมายมั่นปั้นมือกับธุรกิจนี้ไว้เยอะ…ดูออกแหละ..!!

แต่ ACC ซึ่งโตมาจากการขายพัดลม แล้วข้ามสายพันธุ์มาทำสายเขียว จะซัคเซสแค่ไหน..? ที่สำคัญจะช่วยหยุดยั้งภาวะขาดทุนเรื้อรังมาหลายปีดีดักได้หรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

งานนี้จะรุ่งโรจน์หรือรุ่งริ่ง ยังตอบไม่ได้…แต่ที่แน่ ๆ ราคาหุ้น ACC มาไกลแล้ว ซึ่งสวนทางกับปัจจัยพื้นฐานที่ยังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย…

ระวังประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมอีก (ครั้ง) นะออเจ้า..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button