ปิดฉาก ‘เจวีซีเคนวูด’ ย้ายฐานกลับญี่ปุ่น

9 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา “เจวีซีเคนวูด” ประกาศปิดกิจการอย่างถาวร เพื่อย้ายฐานการผลิตกลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น!


กว่า 30 ปี นับจากปี 2532 บริษัท เจวีซี เคนวูด อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย เพื่อผลิตเครื่องรับโทรทัศน์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องเสียง, กล้องโทรทัศน์วงจรปิด, กล้องถ่ายวีดีโอ รวมถึงอุปกรณ์ถ่ายภาพต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ JVC และ KENWOOD ที่คนไทยช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปต่างรู้จักเป็นอย่างดี..!!

แต่ว่าล่าสุด 9 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา “เจวีซีเคนวูด” ประกาศปิดกิจการอย่างถาวร (โรงงานผลิตอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม นวนคร จ.ปทุมธานี)..เพื่อย้ายฐานการผลิตกลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น!!

โดยบริษัทมีการแจ้งล่วงหน้าต่อพนักงาน พร้อมจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายให้แก่พนักงานทุกคน และมีเงินสบทบให้แก่พนักงานก้อนใหญ่ เพื่อให้พนักงานไปดำรงชีวิตต่อไป และวันปิดกิจการบริษัท มีการมอบสวัสดิการครั้งสุดท้ายให้แก่พนักงานทุกคน จ่ายค่าทดแทนถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีการประท้วงของพนักงานเป็นแต่อย่างใด

จึงทำให้บรรยากาศการร่ำลากันอย่างอาลัย..ระหว่างผู้บริหารและพนักงานเป็นไปด้วยดี..!!

จากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า  บริษัท เจวีซีเคนวูด อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งขึ้นปี 2532 ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท โรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

โดยข้อมูลงบการเงินปี 2564 มีรายได้รวม 1,500 ล้านบาท รายจ่ายรวม 1,400 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 10.79 ล้านบาท ปรับลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีรายได้รวม 2,584 ล้านบาท รายจ่ายรวม 2,470 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 99.87 ล้านบาท

ตำนาน JVC เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2470 (ปี 1927) ช่วงต้นทศวรรษที่ปี พ.ศ. 2473 เริ่มผลิตเฉพาะแผ่นเสียงและเครื่องเล่นแผ่นเสียง จากนั้นปี พ.ศ. 2475 หลังจากการซื้อ RCA JVC เริ่มผลิตวิทยุและปี พ.ศ. 2482 โทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศเครื่องแรกของญี่ปุ่น ท่ามกลางสงครามระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ

ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง JVC แยกตัวออกจาก RCA Victor แต่คงเครื่องหมายการค้า Victor และ His Master Voice ไว้ใช้ในญี่ปุ่นเท่านั้นและหลังสงครามจบลง JVC กลับมาจัดจำหน่ายแผ่นเสียง RCA Victor ในญี่ปุ่นต่อไป และปี พ.ศ. 2554 แบรนด์ Victor สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น ถูกแทนที่ด้วยแบรนด์ JVC ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ดังระดับโลก

การประกาศปิดตัวลงของเจวีซีเคนวูด อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เกิดขึ้นท่ามกลางกระแส Digital Disruption เช่นเดียวกับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นหลายแบรนด์ที่มีฐานการผลิตในประเทศ ต่างได้รับผลกระทบเชิงลบจนทยอยปิดตัวไปก่อนหน้านี้

อีกนัยหนึ่งการหลั่งไหลเข้ามาของเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนหลายแบรนด์ที่มีราคาต่ำกว่า ทำให้ “การบริหารจัดการต้นทุน” เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “เจวีซีเคนวูด” ต้องพับเสื่อกลับญี่ปุ่นไป..

แม้การปิดกิจการเป็นเรื่องที่น่าใจหาย..แต่ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ทั้งการแจ้งล่วงหน้า การจ่ายชดเชยให้พนักงานที่เหมาะสม..ทำให้เกิดบรรยากาศ “ร่ำลาอาลัยกันด้วยดี” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา..!!??

X
Back to top button