Zuck Bucks อีกจุดเปลี่ยนโลกการเงินใหม่

แผนการสร้าง Zuck Bucks เป็นอีกก้าวแห่งความพยายามสร้าง “สกุลเงินดิจิทัล” ของกลุ่ม META อีกครั้ง.! หลังจาก Libra ถูกกดดันอย่างหนัก


ปลายปีที่แล้วข่าวใหญ่แวดวงเทคโนโลยีบรรลือโลก นั่นคือ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook Inc. เป็น Meta Platforms Inc. หรือ Meta เพื่อขยายขอบเขตของบริษัทเข้าสู่โลก Metaverse โดยที่ผลิตภัณฑ์ Facebook, Instagram และ WhatsApp ใช้ชื่อเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

แนวคิด Metaverse ถือเป็นแนวคิดที่ถูกใจเหล่านักลงทุนเป็นอย่างมากเนื่องจากระบบดังกล่าวได้รับความนิยมจากกลุ่มคนแถวหน้าด้านไอที โดยไอทียักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ ระบุว่า “เป็นการบรรจบกันระหว่างโลกดิจิทัลและโลกความเป็นจริง” เลยทีเดียว

โดย Metaverse คือ Virtual environment (ชุมชนโลกเสมือนจริง) ที่เป็นการผสมผสานทั้งเทคโนโลยี AR (Augmented Reality), VR (Virtual Reality), โซเชียลมีเดีย, เกมออนไลน์และสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) เข้าด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ Facebook ประกาศเปิดตัว Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายสกุลเงินของรัฐบาล ในปี 2019 ต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองและธนาคารกลางว่า ความพยายามดังกล่าวจะบ่อนทำลายสกุลเงินที่มีอยู่ แม้ว่า Facebook มีการเปลี่ยนชื่อจาก Libra เป็น Diem ช่วงปลายปี 2020 แต่ว่าพันธมิตรหลายรายทยอยถอนตัว ทำให้ต้องปิดโครงการนี้ไป

ล่าสุด Meta เดินหน้าพัฒนาคริปโตของตัวเองต่อไป และมีรายงานว่า Meta เตรียมเปิดตัวคริปโตใหม่ ชื่อ Zuck Bucks สำหรับใช้งานบน Metaverse

โดยสกุลเงินดิจิทัล Zuck Bucks เน้นใช้งานแบบ In-App Tokens กับแอปพลิเคชันในเครือ อาทิ Facebook, WhatsApp, Instagram รวมถึงแพลตฟอร์มเสมือน Meta Quest

นอกจากนี้จะถูกนำมาใช้งานในรูปแบบ Creator Coin เพื่อเป็นของรางวัลให้กับบรรดาครีเอเตอร์ใน Instagram หรือผู้ที่มีส่วนร่วมสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์บนกลุ่ม Facebook เป็นต้นโดย Zuck Bucks จะมีลักษณะการใช้งานคล้ายคลึงกับสกุลเงินในแอปพลิเคชันเกม

สอดคล้องกับที่ Mark Zuckerberg เปิดเผยว่า Instagram มีแผนจะเปิดตัว NFT ด้วยเช่นกัน คาดว่าน่าจะเปิดตัวช่วงเดือนพฤษภาคมนี้..!?

แผนการสร้าง Zuck Bucks เป็นอีกก้าวแห่งความพยายามสร้าง “สกุลเงินดิจิทัล” ของกลุ่ม META อีกครั้ง.! หลังจาก Libra ถูกกดดันอย่างหนัก จนมีอันต้องพับแผนลงไป และถือเป็นโครงการโทเคนดิจิทัลล่าสุดของ Facebook และไม่ใช่สกุลเงินแรกที่เปิดโครงการเข้าสู่สกุลเงินดิจิทัลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย ที่หน่วยงานกำกับดูแลและธนาคารกลางทั่วโลก ต้องเร่งศึกษาเพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และปรับตัวให้ก้าวทันพัฒนาการทางการเงินรูปแบบใหม่ เพราะ Zuck Bucks จะเข้ามาสั่นสะเทือนและพลิกโฉมโลกการเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..!!!

Back to top button