BANPU-BPP ลูกดูดี..แม่โดดเด่น

การเติบโตของแม่ลูกคู่นี้น่าสนใจ...ในมุม BANPU ที่ผ่านมาถูกมองว่า ธุรกิจถ่านหินซึ่งเป็นธุรกิจหลัก จะซันเซตไปแล้วหรือเปล่า..?


ไม่ต่างจากที่คาด..!! เมื่อสองแม่ลูกบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดงบไตรมาสแรกออกมา กำไรสุทธิโตทะลักกว่า 5 เท่าตัว อยู่ที่ 10,264 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 1,535 ล้านบาท ฟากบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ก็ยังเป็นลูกเทพ ด้วยการฟาดกำไรสุทธิ 2,918 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 182% จากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 1,034 ล้านบาท

เรียกว่า ตัวลูกก็ดี…ส่วนแม่ยิ่งโดดเด่นนะเนี่ย…

การเติบโตของแม่ลูกคู่นี้น่าสนใจ…ในมุม BANPU ที่ผ่านมาถูกมองว่า ธุรกิจถ่านหินซึ่งเป็นธุรกิจหลัก จะซันเซตไปแล้วหรือเปล่า..? จากปัญหาโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังตื่นตระหนก ทำให้กลุ่มที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้า หรือโรงงานอุตสาหกรรม ลดปริมาณการใช้ลงอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำไรเปรอะเปื้อนด้วยคราบเขม่าถ่านหิน..!!

และกลายเป็นความท้าทายว่า BANPU จะไปยังไงต่อ..?

ที่ผ่านมา BANPU ก็พยายามปรับโครงสร้างธุรกิจ ไดเวอร์ซิฟายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้า และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ทำให้พอร์ตการลงทุนเริ่มเปลี๊ยนไป๋…

อย่างธุรกิจโรงไฟฟ้า มีการ Spin-Off บริษัทลูก BPP ออกมา เพื่อหวังเป็นเรือธงที่จะมาชดเชยรายได้จากธุรกิจถ่านหินในอนาคต…ขาหนึ่งก็พ่วงไปกับ BPP ที่เน้นลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ส่วนอีกขา ก็ลงทุนด้วยตัวเอง  ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เข้าไปลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ณ บริเวณฟอร์ต เวิร์ธ เบซิน มลรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เพื่อต่อยอดธุรกิจแหล่งก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น

ทำให้โครงสร้างรายได้ของ BANPU มีความหลากหลายขึ้น..!!

ขณะที่สถานการ์ณโควิดคลี่คลาย เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น บวกกับปมสงครามรัสเซียกับยูเครน ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ หรือคอมโมดิตี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาถ่านหินและก๊าชธรรมชาติ ทำให้ BANPU รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ….

โอเค…แม้ในไตรมาสนี้จะมีกำไรพิเศษ จากการขายบริษัท Sunseap Group Pte, Ltd. แต่ถ้าหักรายการดังกล่าวออกไป ก็จะมีกำไรสุทธิในระดับสูง…เลยทำให้ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายของ BANPU สวยอย่างที่เห็น…

ส่วนตัวลูก BPP…ช่วงที่ Spin-Off เข้าตลาดใหม่ ๆ อาจไม่โตมาก เพราะอยู่ในช่วงการลงทุน แต่ตอนนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวดอกผลแล้ว เห็นได้จากการทยอย COD โรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไตรมาสแรกปีนี้ มีรายได้รวม 3,861 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 113% และมีส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า 3,232 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 337%

ขณะที่ช่วง 1-2 ปีมานี้ BPP ยังลงทุนต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นที่สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม ทำให้มีสตอรี่เข้ามาเติมเรื่อย ๆ

ดังนั้น เมื่อ BPP เติบโตดี แน่นอนคนเป็นแม่อย่าง BANPU ก็จะได้ประโยชน์ไปด้วยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่…

ถ้าถามว่า แม่ลูกคู่นี้จะโตแรงไปได้สักกี่น้ำ…อันนี้คงตอบยากอ่ะนะ…

แต่เอาเถอะ อย่างน้อย ๆ ทั้งคู่ก็เป็นหุ้นปันผลสูงอยู่นะ ยีลด์เฉลี่ย 4-5% ต่อปี

ดังนั้น ใครใคร่จะซื้อตัวไหนก็ซื้อ…ใครใคร่ขายตัวไหนก็ขาย

เลือกที่สบายใจล่ะกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button