สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นมีปัจจัยลบรุมเร้า จึงเป็นจังหวะของการปรับฐานพอดี สองสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีลงจาก 1,690 จุด มาอยู่ที่ 1,584 จุด


ตลาดหุ้นมีปัจจัยลบรุมเร้า จึงเป็นจังหวะของการปรับฐานพอดี สองสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีลงจาก 1,690 จุด มาอยู่ที่ 1,584 จุด หรือลงมาประมาณ 106 จุด น่าจะตอบรับกับปัจจัยต่าง ๆ พอสมควรแล้ว แนวรับ 1,580 จุด น่าจะเป็นจังหวะเริ่มทยอยสะสมหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แต่ต้องเข้าไปทีละไม้ เพราะดัชนีหากหลุด 1,580 จุด จะลงต่อมาที่บริเวณ 1,550 จุด แต่หากดูจากหลายครั้งที่ดัชนีลงเพราะมีปัจจัยลบเข้ามากระทบ มักจะลงไปไม่ถึงแนวรับที่ว่ากันว่าเป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง เพราะพอลงมาใกล้ ๆ แนวรับ ดัชนีจะดีดกลับแล้วล่ะ ขึ้นขบวนกันแทบไม่ทัน

ปตท. (PTT) แจ้งงบการเงินไตรมาส 1/2565 ออกมาแล้ว กำไร 2.55 หมื่นล้านบาท ลดลง 21.5% จากไตรมาส 1/2564 ถือว่ากำไรต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดกันไว้ สาเหตุหลักมาจากผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้นมาก โดยหลักจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ ที่ราคาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ต้องมาลุ้นกันว่า แล้วไตรมาส 2 นี้ ตัวเลขงบการเงินจะออกมาอย่างไร

กลุ่มเจ มาร์ท ราคาหุ้นร่วงยกแผงทั้ง JMART JMT และ SINGER หลัก ๆ น่าจะมาจากก่อนหน้านี้มีการเก็งกำไร จนดันราคาหุ้นขึ้นมาค่อนข้างสูง ทำให้อัพไซด์เหลือค่อนข้างจำกัด แล้วพอตลาดหุ้นเกิดการปรับฐาน แน่นอนว่านักลงทุนจะเลือกขายหุ้นที่มีกำไร หรือมีพี/อีสูงออกจากพอร์ต เพื่อลดความเสี่ยงออกไปก่อน แล้วค่อยวกกลับเข้ามาซื้ออีกครั้ง หากเป็นว่าราคาหุ้นปรับลงมามากเกินไป และเกิดอัพไซด์มากขึ้นแล้ว เมื่อดูจาก Forward P/E ของหุ้นในกลุ่มแต่ละตัว แนวรับ JMART ที่น่าสนใจคือ 50.50-49.75 บาท แต่ดูทรงแล้วไม่หลุดแน่ ๆ

บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หลังแจ้งผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ราคาหุ้นดีดกลับขึ้นมาได้ แต่ไม่ผ่านแนวต้านสำคัญ 27.00 บาท และคงยากที่จะผ่าน ส่วนวานนี้ที่ดัชนีลงหนัก แต่ราคาหุ้น OR ลงไม่มาก แค่ 0.50 บาท ถือว่าแข็งแกร่งพอสมคควร ในระยะสั้น รองบราคาน่าจะอยู่บริเวณ 25.50-27.00 บาท นี่แหละ เว้นแต่ไตรมาส 2/2565 ผลประกอบการจะออกมาดี ตัวเลขค่าการตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น บวกกับ EBITDA จากธุรกิจนอนออยล์ หากเพิ่มจากไตรมาสแรกได้อีก น่าจะมีส่วนช่วยให้ราคาหุ้นผ่าน 27.00 บาทได้

จังหวะดีของคนที่ชอบหุ้นปันผลพวกกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน เช่น DIF และ JASIF ที่จ่ายปันผลไตรมาสละ 1 ครั้ง 1 ปี จ่าย 4 ครั้ง คิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลต่อปี 7-9% แถมช่วงที่ตลาดปรับฐานแต่ราคาต่อหน่วยของกองทุนฯ ไม่ปรับลง แถมจะบวกสวนอีก มีติดพอร์ตไว้ซักหน่อย ช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดี

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิต ภายใต้โครงการ “ไทยพาณิชย์รวมใจไทยให้โลหิต” ในวันอังคารที่ 17 พ.ค. 2565 เวลา 9.00-15.00 น. ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน) พร้อมขอความร่วมมือผู้ที่จะมาบริจาคโลหิตแสดงผลการตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วัน ต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าบริจาคโลหิต

X
Back to top button