WICE กำไรสวยกว่ารายได้ แต่พี/อีต่ำ

ปีที่ผ่านมา ราคาของหุ้นบริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ที่ขานรับผลประกอบการที่โดดเด่นจากความสำเร็จในการเติบโตของรายได้กำไรก้าวกระโดดจากการเติบโตทางลัดผ่านกระบวนการ M&A ที่ได้ผลดีเยี่ยม


ปีที่ผ่านมา ราคาของหุ้นบริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ที่ขานรับผลประกอบการที่โดดเด่นจากความสำเร็จในการเติบโตของรายได้กำไรก้าวกระโดดจากการเติบโตทางลัดผ่านกระบวนการ M&A ที่ได้ผลดีเยี่ยม

ปีนี้ ราคาหุ้นยังไม่เคลื่อนไหวเดินหน้าทั้งที่ผลประกอบการไตรมาสแรกก็ออกมาแล้วดีเกินคาดอีกต่อไป สะท้อนทิศทางของธุรกิจขาขึ้นได้ถูกจังหวะ

ผลประกอบการ ไตรมาส 1/2565 รายได้รวม 2,165.85 ล้านบาท กำไรสุทธิ 157.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 93.31% ขนส่งทางทะเล-ข้ามแดนโตเด่น ตลาดหลักสหรัฐฯ ขยายตัว

ที่สำคัญไตรมาสต่อไปยังคงมีทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อไป ผู้บริหารบริษัทยังมองทิศทางไตรมาส 2/2565 โตต่อตามแผน เพิ่มความสามารถในการทำกำไรของ 4 กลุ่มธุรกิจหลักโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ โดยเน้นความร่วมมือพันธมิตร เสริมแกร่งธุรกิจ รองรับปริมาณงานขนส่งทั้งในและต่างประเทศ พร้อมแสดงความั่นใจเกินคาดว่าจะมั่นใจรายได้ตามเป้า 9,000 ล้านบาทในสิ้นปีนี้

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้รวม 2,165.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,287.36 ล้านบาท จำนวน 878.49 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 68.24%

สำหรับความสามารถทำกำไรก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะกำไรสุทธิ 157.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 81.60 ล้านบาท จำนวน 76.13 ล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้น 93.31%

อัตราทำกำไรที่เพิ่มขึ้นโดดเด่นอย่างนี้ เท่ากับบุ๊กแวลูกำลังไล่ล่าราคาหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเหตุว่าผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากค่าบริการและปริมาณความต้องการขนส่งทางทะเล และการขนส่งข้ามแดนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดหลัก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีการขนส่งสินค้าในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาร์จิ้นสูง

เหตุผลเบื้องหลังความเชื่อมั่นดังกล่าว นายชูเดช ซึ่งรับหน้าเป็นโฆษกบริษัทด้วยเปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/2565 บริษัทยังคงรักษาการเติบโตตามแผนที่วางไว้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรใน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ บริการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) การขนส่งทางอากาศ (Air Freight) การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) ตลอดจนงานบริการด้านซัพพลายเชนโซลูชัน

ทั้งนี้ WICE มีแผนการเพิ่มนวัตกรรมการขนส่งและขยายพื้นที่คลังสินค้า โดยเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการขนส่งของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมุ่งมั่นดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร พร้อมสร้างการเติบของรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ที่ 9,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20%

ความแข็งแกร่งภายในดังกล่าว จะเชื่อมต่อเข้ากับมาตรการของรัฐบาลจีน ที่จะลดหรือยกเลิกการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยในระยะสั้นกับต้นทุนการขนส่ง และปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับตัว

การที่มีการเตรียมการล่วงหน้าที่บริษัทได้เตรียมแผนบริหารจัดการไว้เป็นอย่างดี และดำเนินการเจรจากับลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาอัตราค่าบริการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ผ่านทางคู่ค้าและเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจในสิงคโปร์ (ทางอากาศ) และทางบกในจีน โดยคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเริ่มมีความคลี่คลายตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง 2565 เป็นต้นไปที่ความน่ากลัวของโควิด-19 น่าจะลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

พิจารณาจากผลงานของการเติบโตของธุรกิจที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ในระดับภูมิภาคเอเชีย น่าจะให้ราคาหุ้นของ WICE ไม่ได้ดำเนินไปเพราะอาศัยโชคช่วยเพียงอย่างเดียว เพราะเชื่อมั่นในฝีมือของตนเอง

โดยเฉพาะนางอารยา คงสุนทร ซีอีโอใหญ่ที่ขยันสร้างปรากฏการณ์ระหว่างชาติที่เติบโตรวดเร็ว

ยามนี้ที่ระดับ ค่าพี/อี ที่ 16.63 ต่ำสุดในรอบหลายปีและบุ๊กแวลู 1.99 บาท เทียบกับราคาหุ้นของ WICE ที่ระดับล่าสุด 15.80 บาท ถือว่าราคายังต่ำเกินไปน่าซื้อสะสม เพื่อรอวันตลาดกลับมาขาขึ้นระลอกใหม่ อย่างน้อยก็ปลอดภัยไว้ก่อน

ถือเป็นหุ้นที่ผลประกอบการโดดเด่นไร้เทียมทาน ส่วนราคาหุ้นก็ไม่น่าจะเลวร้าย แม้แรงกดดันของตลาดจะถ่วงรั้งเอาไว้แต่ของดีนั้นนักลงทุนที่มีประสบการณ์สูงไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง

เรื่องราคาจะต่ำลงไปใต้ 10.00 บาท อย่าได้หวังกลับ เว้นแต่โชคร้ายจริง ๆ เท่านั้นเอง…ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้

Back to top button