EGCO ‘พาจู’ พากำไรบาน.!

หลังจากบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เป็นยักษ์หลับมานาน...แต่เห็นได้ชัดช่วง 4–5 ปีมานี้ ยักษ์ตนนี้เริ่มตื่นและขยับมากขึ้น ซึ่งการขยับแต่ละครั้งก็ไม่เล็กนะ (ยกเว้นกรณีสนใจจะร่วมชิงเค้กประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ เมื่อปีที่แล้ว จนเรียกเสียงฮือฮา เพราะไม่ต่างจากสิงโต...กินหนอน.!!) มีการไปลงทุนโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ในหลาย ๆ ประเทศ...


หลังจากบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เป็นยักษ์หลับมานาน…แต่เห็นได้ชัดช่วง 4–5 ปีมานี้ ยักษ์ตนนี้เริ่มตื่นและขยับมากขึ้น ซึ่งการขยับแต่ละครั้งก็ไม่เล็กนะ (ยกเว้นกรณีสนใจจะร่วมชิงเค้กประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ เมื่อปีที่แล้ว จนเรียกเสียงฮือฮา เพราะไม่ต่างจากสิงโต…กินหนอน.!!) มีการไปลงทุนโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ในหลาย ๆ ประเทศ…

หนึ่งในนั้น คือ การเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 49% ในบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด (พาจู อีเอส) และบริษัท SK E&S Co., Ltd. ถือหุ้นสัดส่วน 51% โดยพาจู อีเอส เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพาจู อีเอส ในเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิต 1,822.96 เมกะวัตต์ เมื่อช่วงต้นปี 2562

สำหรับโรงไฟฟ้าพาจู อีเอส ตั้งอยู่ที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ เริ่ม COD ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2560 โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้าเป็นเชื้อเพลิง และจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ โดยซื้อขายผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange)…

จากพาจู อีเอส เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ถึงวันนี้ก็เริ่มให้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว เห็นได้จากงบไตรมาส 1/2565 ของ EGCO ที่โชว์กำไรสุทธิทะลักกว่า 4,115 ล้านบาท โตกว่า 6 เท่าตัว หรือเพิ่มขึ้น 603% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 585 ล้านบาท

หลัก ๆ มาจากส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกที่เพิ่มขึ้น 240% อยู่ที่ 4,682 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 1,884 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เกินกว่าครึ่งมาจากโครงการพาจู อีเอส ซึ่งมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 2,815 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 556% จากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 429 ล้านบาท

เท่ากับว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ EGCO ได้ “พาจูฯ” พากำไรบานนะสิ..!!

นั่นแสดงว่า การไปลงทุนในต่างประเทศของ EGCO เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วขึ้นนะเนี่ย ซึ่งการที่พาจู อีเอส ให้ผลผลิตดีอย่างนี้ เงินที่ EGCO ใช้ลงทุนไปกว่า 26,000 ล้านบาท ก็มีโอกาสคืนทุนได้เร็วขึ้น..!? และคงทำให้พาจู อีเอส เข้ามามีบทบาทต่อ EGCO มากขึ้น…

โดยปัจจุบัน EGCO มีโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 30 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 5,959 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว จำนวน 5,656 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมีกำลังการผลิต 303 เมกะวัตต์ และยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ อีก 9 แห่ง

ก็น่าติดตามว่า หลังจากนี้ยักษ์ตนนี้จะขยับไปลงทุนที่ไหนต่อ..?

ที่แน่ ๆ เมื่อ EGCO โชว์งบไตรมาสแรกแจ่มแมวซะขนาดนี้…เรียกว่า แค่ไตรมาสเดียว กำไรมากกว่าทั้งปี 2564 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,103 ล้านบาทซะอีก…ดังนั้น ถ้าไม่สะดุดยอดหญ้าเสียก่อน ปีนี้คงเห็น EGCO กลับมาโชว์ผลงานที่แข็งแกร่งอีกครั้ง แล้วคนที่จะหน้าบานเป็นจานเชิง ก็คงหนีไม่พ้นแม่อย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. นั่นแหละ จะได้โชว์ผลงานส่งรายได้เข้ารัฐเป็นกอบเป็นกำ…

แต่เบื้องต้นนักลงทุนตอบรับผลงานที่โตกระฉูดของ EGCO ด้วยการเข้าไปไล่ราคาหุ้นกันครึกครื้น ส่งผลให้วานนี้ (12 พ.ค.) ราคาปรับขึ้นไป 6.52% ปิดตลาดที่ 171.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,455.37 ล้านบาท

แหม๊…น๊านนานทีจะเห็น EGCO วิ่งอึกทึกครึกโครมขนาดนี้..!? แถมเป็นการวิ่งสวนภาวะตลาดที่ปรับลงแรงเกือบ 30 จุดซะด้วยนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button