JP โตรับเทรนด์สุขภาพ

เทรนด์รักสุขภาพ ทำให้คนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกหนุนการเติบโตของ JP


คุณค่าบริษัท

ด้วยเทรนด์รักสุขภาพ ทำให้คนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกที่หนุนการเติบโตของบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ผลิต และจําหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารครบวงจรอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่จุดแข็งของ JP นั้น ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้ครบจบในที่เดียว (One stop service) ตั้งแต่การวิจัย พัฒนา ขึ้นทะเบียน ผลิต และจำหน่าย ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มาตรฐาน GMP, ISO และ Halal เป็นต้น ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2565 จะมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยการร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมทั้งจะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์และสร้างการรับรู้แบรนด์ของตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายยอดขายปี 2565 เติบโต 200% จากปีก่อน ซึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไร เพราะเป็นกลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูง

ส่วนกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) ในปี 2565 วางเป้าหมายยอดขายเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาอาหารเสริมและยาสมุนไพรสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติม เพื่อจะตอบสนองลูกค้าในกลุ่มนี้

รวมทั้งจะมุ่งเข้าสู่ Digital Platform มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดขายสินค้าใหม่ผ่านทาง Line แล้ว จำนวน 5 รายการ ภายใต้แบรนด์ “สุภาพโอสถ” ซึ่งเป็นแบรนด์ของบริษัทเอง ขณะที่ล่าสุดได้จับมือ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เพื่อรุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติผ่านช่องทาง ทีวี ช้อปปิ้ง และช่องทางออนไลน์ เจาะตลาด Direct to Customer นำร่องด้วยผลิตภัณฑ์ Black Sesame Oil, Rice Bran Oil และ Super food โปรตีนจากพืช ทำให้มั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายรายได้รวมในปี 2565 เติบโต 50% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 429.13 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น JP ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 92.71 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 19.71 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาดหลายเท่าตัว แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าดู P/BV ที่ระดับ 2.85 เท่า ก็อาจสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ส่วนใหญ่ P/BV จะอยู่ที่ระดับ 1–2 เท่า

รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่

  1. บริษัท สุภาพ กรุ๊ป จำกัด 149,999,000 หุ้น 32.97%
  2. นางจินตนา สันติพิสุทธิ์ 30,000,200 หุ้น 6.59%
  3. นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ 29,300,200 หุ้น 6.44%
  4. นายพิษณุ แดงประเสริฐ 29,300,200 หุ้น 6.44%
  5. นายสรสิช แดงประเสริฐ 29,300,200 หุ้น 6.44%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายธงชัย ทวิชาชาติ ประธานกรรมการบริษัท, กรรมการอิสระ
  2. นางจินตนา สันติพิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร, กรรมการ
  3. นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ
  4. นายพิษณุ แดงประเสริฐ กรรมการ
  5. น.ส.จิรดา แดงประเสริฐ กรรมการ
  6. นายสรสิช แดงประเสริฐ กรรมการ
  7. นายธวัช กิจกังวาล กรรมการ
  8. น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
  9. นายวินิต อัศวกิจวิรี กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
  10. นายณัฐวุฒิ วิบูลพัฒนะวงศ์ กรรมการอิสระ
  11. น.ส.ลลิตา หงษ์รัตนวงศ์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

Back to top button