ตั้งการ์ดรับ

วันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยอยู่ในบริบท “Dead cat Bounce” หรือเรียกว่า “แมวเด้งตาย” ซึ่งมีลักษณะฟื้นตัวในระยะสั้นท่ามกลางภาวะตลาดขาลง


*วันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยอยู่ในบริบท “Dead cat Bounce” หรือเรียกว่า “แมวเด้งตาย” ซึ่งมีลักษณะฟื้นตัวในระยะสั้นท่ามกลางภาวะตลาดขาลง จากช่วงระหว่างวันเกิด “เทคนิเคิลรีบาวด์” แล้วก็ขึ้นไปไม่ไหวเหมือนคนอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงกะทันหัน สุดท้ายดัชนีก็พลิกมาปิดที่ระดับ 1,584.38 จุด ลบไป 0.14 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.54 หมื่นล้านบาท ดังนั้น “โมนิก้า” ถือว่าได้รับการยืนยันของดัชนีว่ากลับมาตกต่ำก่อนหน้าเจ้าค่ะ

*อย่างไรก็ดีสิ่งที่นักลงทุนต้องเริ่มวางแผนในขั้นถัดไปหลังจากดัชนีอยู่ในช่วง “ปรับฐาน” ก่อนสะเด็ดน้ำแล้วเซ็ตกันใหม่ คงเป็นเรื่องของการเตรียมตัวมองหาของดีราคาถูก เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุนรอบใหม่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นักลงทุนพบเห็นมาด้วยกันหลายครั้งหลายคราว และครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรแปลกประหลาดเหมือนรอบก่อน ๆ “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นเริ่มส่องหุ้นเป้าหมายสำหรับการลงทุนเที่ยวนี้ได้เลยเจ้าค่ะ

*โดยเฉพาะหุ้นพื้นฐานดีโชว์กำไรไตรมาส 1/65 เติบโตก้าวกระโดด และสิ่งสำคัญราคาหุ้นยัง Laggard อาจเป็นตัวเลือกที่ดีท่ามกลางภาวะตลาดขาลง “โมนิก้า” มองว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนที่กำลังเฟ้นหาหุ้นในยามช่วงเวลาการตั้งการ์ดรับ เพราะนับว่าเป็นหุ้นปลอดภัย ยามแรงกดดันจากปัจจัยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ (เฟด) และการใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันอยู่ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน ท่ามกลางสถานการณ์ของเงินเฟ้อสูงเจ้าค่ะ

*สำหรับรายของ JMT โชว์งบฯ ไตรมาส 1 กวาดกำไร 367 ลบ. เติบโต 30% รับรู้รายได้จากการจัดเก็บหนี้เยี่ยมเติบโตก้าวกระโดด รวมถึงรายได้จากการประกันภัยเพิ่มขึ้น พร้อมถูกคัดเลือกเข้า MSCI รอบใหม่ ลึก ๆ งานนี้ช่วยให้ราคาหุ้นกระตุกขึ้นบ้าง ถึงแม้ล่าสุดราคาหุ้นปิดระดับ 68 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 0.73% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.45 พันล้านบาท “โมนิก้า” แอบคิดลึก ๆ ว่านี้อาจเป็นช่วงจังหวะช้อนซื้อรอบใหม่แล้วเจ้าค่ะ

*เช่นเดียวกับหุ้นรพ. อย่าง BDMS เพราะเจ้าคุณอวดผลงานไตรมาส 1 โตกระฉูด 157% แตะ 3.44 พันล้านบาท ผงาดสูงกว่านักวิเคราะห์คาด ผลพวงก็มาจากคนไข้ต่างชาติคัมแบค ชาร์จกันรัว ๆ เลยสิงานนี้ จึงทำให้ราคาหุ้นทะยานต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นมาปิดที่ระดับ 27 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 3.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.58 ล้านบาท พร้อมราคาหุ้นเคลื่อนไหวลักษณะ V-Shape งานนี้ “โมนิก้า” แอบเชียร์ว่ามีโอกาสไปต่อจ้า ๆ ๆ ๆ

*เหมือนกับรายของหุ้น BE8 ปังโชว์กำไรงาม 23 ล้านบาท เติบโต 39% พร้อมประกาศควบกิจการ X10 ก็เรียกเสียงตอบรับจากนักลงทุนอย่างคึกคัก ทำเอาราคาหุ้นทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 45.25 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 5.23% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 801 ล้านบาท ที่สำคัญ “โมนิก้า” เหลือบไปเห็นฟากโบรกยังเห็นดีเห็นงามชี้เป็นโอกาสขยายการเติบโต แถมราคายังไม่แพงด้วยระดับ “พีอี” เพียงแค่ 18 เท่า เคาะเป้า 53 บาทไปเลยจ้าค่ะ

*สลับมาดูหุ้นส่งออกไก่กันบ้างรายของ GFPT ราคานิวไฮรอบกว่า 2 ปี โดยวิ่งมาปิดที่ระดับ 15.80 บาท บวกไป 1.00 บาท หรือขึ้นไป 6.76% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4767 ล้านบาท หลังประกาศงบฯ ไตรมาส 1 กำไรแตะ 456 ล้านบาท โตระเบิดระเบ้อ 6 เท่าตัว ถือเป็นการสะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจได้อย่างชัดเจน ด้านโบรกชูให้เป็นปีทองธุรกิจเลยทีเดียว จากดีมานด์ไก่ในและตปท.เพิ่มขึ้น พ่วงอัพเป้าใหม่ 20 บาท ถือว่ายังมีอัพไซด์ให้แฟน ๆ “โมนิก้า” ที่คันไม้คันมือได้เคาะขวาเจ้าค่ะ

*ปิดท้ายในส่วนของราย INOX มีสตอรี่ปัง ๆ ให้ติดตามอย่างไตรมาส 1 ทำผลงานออกมาโตระเบิดระเบ้อกวาดกำไร 358 ล้านบาท เติบโต 121% ถูกอกถูกใจบรรดาแฟนคลับจนราคาหุ้นพุ่งทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.20 บาท บวกไป 0.09 บาท หรือขึ้นไป 8.11% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 133 ล้านบาท เทียบกับการเทรดบนค่า PE ที่ 9 เท่า ผสานราคาเหล็กยังคึกคักมีโอกาสวิ่งขึ้นไปได้อีกยาว เดี๊ยนคิดว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เจ้าค่ะ

Back to top button