สังคมข่าวหุ้น

บริษัทจดทะเบียน (บจ.) แจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2565 กันออกมาแล้ว คิดเป็นประมาณ 95% ของมาร์เก็ตแคป มีกำไรสุทธิรวมกันกว่า 2.8 แสนล้านนบาท


บริษัทจดทะเบียน (บจ.) แจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2565 กันออกมาแล้ว คิดเป็นประมาณ 95% ของมาร์เก็ตแคป มีกำไรสุทธิรวมกันกว่า 2.8 แสนล้านนบาท เติบโต 9.5% ถือว่ามากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้เล็กน้อย แต่ถือเป็นเซนติเมนต์เชิงบวกต่อภาพรวมได้

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ บอกว่า กนง.ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย (นโยบาย) ตามธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ฟังดูแล้วอาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มแบงก์ โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่ทั้ง BBL KBANK SCB KTB แต่หากมองในด้านบวก อย่างน้อยดอกเบี้ยจะไม่มีการปรับลงอย่างแน่นอน หรือปิดความเสี่ยงเรื่องดอกเบี้ยขาลงนั่นแหละ ส่วนดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเมื่อไหร่นั้น บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างฟันธงว่าปี 2566 น่าจะมีการปรับขึ้นแน่นอน

BCH บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล ของ “หมอเหลิม” น.พ.เฉลิม หาญพาณิชย์ หลังขึ้น XD เมื่อสัปดาห์ก่อน ราคารูดลงมาบริเวณ 19 บาท ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นมาเป็น 20 บาท เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. เพื่อรับข่าวผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2565 และพอตัวเลขออกมา เกิดแรงขายทำกำไรทันที ราคาหุ้นหลุด 19 บาทอีกครั้ง ถือเป็นไปตามที่เคยบอกไว้แล้วว่า ราคาหุ้น BCH จะถูกดึงมาเล่นระหว่าง 18-19 บาท เพราะงวดไตรมาส 2/2565 กำไรน่าจะลดลง จากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะลดลง ตรวจ RT-PCR ลดลง แต่นักลงทุนต้องการถัวเฉลี่ย แนะนำว่าไปรอใต้ราคา 18 บาท น่าจะดีกว่า เพราะตอนนี้เหมือนแรงขายยังไม่สะเด็ดน้ำเท่าไหร่

แบงก์กรุงไทย KTB ภายใต้การบริหารของ “ผยง ศรีวณิช” กำลังท็อปฟอร์ม หลังใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” กวาดรายได้ค่าธรรมเนียมเป็นกอบเป็นกำ ส่วนราคาหุ้นหลังมีการไล่ราคาขึ้นไปยืนเหนือ 15 บาท หลังแจ้งงบงวดไตรมาส 1/2565 ออกมาดีกว่าคาด ล่าสุดมีการขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่ราคาค่อนข้างยืนแข็งบริเวณ 14.50 บาท +/- และคงสร้างฐานแถว ๆ นี้ ก่อนจะดีดกลับไปยืนเหนือ 15 บาทอีกครั้ง คัมมิ่งซูน!!

บริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ FTI เข้าซื้อขายวานนี้วันแรก ด้วยราคาไอพีโอ 2.50 บาท มีบล.ฟิลลิป เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดตลาด 4 บาท ก่อนที่จะมีการไล่ราคากันขึ้นไป และสูงสุด 4.50 บาท หรือเปลี่ยนแปลงจากราคาไอพีโอ +80% แต่พอช่วงใกล้ปิดตลาด มีแรงขายทำกำไร ทำให้ราคาย่อตัวลงมา และมาปิดตลาด 3.84 บาท เพิ่มขึ้น 53% จากไอพีโอ มูลค่าการซื้อขายมากเป็นอันดับหนึ่งกว่า 3,736 ล้านบาท

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดพื้นที่ 250 ตร.ม. ภายในงาน Thaifex-Anuga World of Food Asia 2022 ชูเทรนด์อาหารโลกในอนาคต ตอบโจทย์วิถีบริโภคยั่งยืน พบกับ “Meat Zero” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช ที่คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมอาหาร (THAIFEX-ANUGA Taste Innovation Show 2022) พร้อมกับนวัตกรรมอาหารคุณภาพสูง มีคุณค่าทางโภชนาการ อร่อย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย้ำความเป็น “ครัวของโลก” ของซีพีเอฟ ได้ที่บูธหมายเลข U01, U05 ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค. 2565 เวลา 10.00-18.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

กิตติ สุทธิอรรถศิลป์ เอ็มดี บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด (TDX) บริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งล่าสุด ศูนย์ฯ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลจากกระทรวงการคลังแล้ว เมื่อ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของระบบงานต่าง ๆ เพื่อให้สำนักงานก.ล.ต.ตรวจสอบ ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ปีนี้ เป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเชื่อมโยงตลาดทุน สร้างโอกาสการระดมทุนให้กับภาคธุรกิจ และตอบโจทย์การลงทุนของคนรุ่นใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่

Back to top button