RATCH ฤาจะซื้อ BH.!?

เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย..!! จู่ ๆ ช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา “ดร.สาธิต วิทยากร” ก็ขายบิ๊กล็อตหุ้น BH ออกมา จำนวน 71.94 ล้านหุ้น


เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย..!! จู่ ๆ ช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา “ดร.สาธิต วิทยากร” ก็ขายบิ๊กล็อตหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ออกมา จำนวน 71.94 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.0412% ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 151.50 บาท รวมมูลค่า 10,892 ล้านบาท…

ว่ากันว่า การขายหุ้น BH ล็อตนี้ ดร.สาธิต ฟันกำไรไปราว 3,400 ล้านบาทเท่านั้นเอ๊งงง..!!

แต่เกิดคำถามทันทีว่า ทำไมถึงขาย..? ก็มีคำอธิบายตามมาว่า “เพื่อนำเงินมาชำระเงินกู้และเพื่อลงทุนต่อในอนาคต” ก็ว่ากันไป

มีคำถามต่ออีกว่า แล้วใครมาซื้อ..? ซึ่งตามที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์กลายเป็นว่า บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เข้ามาซื้อ 6.97% และธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2.0736%

ไม่จบแค่นั้น เพราะมีคำถามอีกว่า ซื้อไปเพื่ออะไร..? ซื้อเพื่อไปขายต่อหรือเปล่า..? เพราะกลุ่มเกียรตินาคินภัทรทำธุรกิจการเงิน ไม่มีความจำเป็นต้องมาซื้อหุ้นโรงพยาบาล ซึ่งอยู่นอกจารีตประเพณี..!!

เอ๊ะ..!! หรือนี่จะเป็นการขายฝากหรือเปล่า..? งั้นหุ้น BH สัดส่วน 9.0412% ที่ว่า ก็น่าจะมีคนเข้ามารับช่วงต่อจากกลุ่มเกียรตินาคินภัทรนะสิ..ว่าแต่จะเป็นใครกันล่ะเนี่ย.!?

ครั้นพอกว้านสายตาดูในตลาด…บังเอิ๊ญบังเอิญบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH กำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มทุน จำนวน 725 ล้านหุ้น ที่ราคา 34.48 บาท เพื่อหวังระดมทุน 25,000 ล้านบาท พอดิบพอดี…

แล้วเป็นที่รู้กันว่า RATCH กับ ดร.สาธิต นั้น เป็นพันธมิตรแนบแน่นกันอยู่แล้ว จากการที่ RATCH เป็นถึงผู้ถือหุ้นเบอร์ 3 ของบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ในสัดส่วน 10%…

ก็น่าสนใจ RATCH หลังเพิ่มทุนเสร็จแล้ว อาจจะเข้ามารับช่วงซื้อหุ้น BH ต่อจากกลุ่มเกียรตินาคินภัทรต่อหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

โอเค…แม้ RATCH ธุรกิจหลักยังเกี่ยวข้องกับพาวเวอร์สัดส่วนกว่า 90% ส่วนนอนพาวเวอร์มีแค่ 5% แต่ RATCH หมายมั่นปั้นมือกับนอนพาวเวอร์ไว้เยอะ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มพอร์ตนอนพาวเวอร์จาก 5% ไปสู่ 20% ในอนาคต…

แล้วผู้บริหาร RATCH ก็ระบุชัด จะโฟกัสไปที่ธุรกิจเฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโต…ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็ควงแขน บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ไปบุกเบิกธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน เปิดโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ใน สปป.ลาว รวมทั้งการเข้าไปถือหุ้น PRINC มาแล้ว…

ดังนั้น เป้าหมายต่อไป อาจเข้าไปซื้อหุ้น BH ซึ่งเป็นโรงพยาบาลระดับพรีเมียมก็ได้…ใครจะไปรู้..!!

เพราะ BH เอง หลังจากโควิดเริ่มซา ก็อยู่ในช่วงฟื้นตัวพอดิบพอดี ดูได้จากเปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมาโตระเบิดระเบ้อกว่า 6 เท่าตัว หรือ 695.6%  ฟาดกำไรสุทธิไป 725 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 91 ล้านบาท

บ่งบอกว่า หลังจากนี้ถ้า BH ไม่สะดุดยอดหญ้าไปเสียก่อน ก็น่าจะกลับมาเติบโตสดใสซาบซ่าอยู่นะ

ซึ่งถ้า RATCH ซื้อหุ้น BH จริง…ก็จะทำให้ RATCH บรรลุเป้าหมายสู่การเพิ่มพอร์ตนอนพาวเวอร์เป็น 20% ได้เร็วขึ้น..!!

อย่างน้อย ๆ นอนกินปันผลจาก BH เฉลี่ยปีละ 2-3% ก็ไม่ขี้เหร่…ว่าป่ะล่ะ

ฟากกลุ่มเกียรตินาคินภัทร แน่นอนต้องเป็นคนทำดีลนี้อยู่แล้ว ก็จะได้ 2 ขาด้วยกัน…ขาแรก รับค่าฟีจากการทำดีล และอีกขา ได้ส่วนต่างจากราคาหุ้นที่ขาย…

ดู ๆ ไปแล้วก็สมประโยชน์กันทุกฝ่าย..!!

ส่วนดีลนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น..? อีกไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button