MAKRO กองทุนได้แต่มอง.!?

ต้องบอกว่า ยังหาทางกลับบ้านไม่เจอ...อุ้ย หาทางไปสู่ราคา PO ที่ 43.50 บาท ไม่ได้..!! สำหรับ MAKRO ที่ราคาสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ


ต้องบอกว่า ยังหาทางกลับบ้านไม่เจอ…อุ้ย หาทางไปสู่ราคา PO ที่ 43.50 บาท ไม่ได้..!! สำหรับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ที่ราคาสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันซื้อขายกันที่ 36.00 บาทเท่านั้น (ราคาต่ำกว่า PO ไปแล้วกว่า 17%)…

ที่จริงตอนที่ MAKRO เปิดขาย PO กระแสตอบรับก็ดีนะ ทั้งนักลงทุนสถาบัน นักลงทุนรายใหญ่ และนักลงทุนรายย่อยต่างก็สนใจเพียบ…แต่สุดท้ายกลับขาย PO ไม่หมดซะงั้น…

พอขาย PO ไม่หมด…กระแสก็เลยตก มิหนำซ้ำยังมีปัญหาเรื่องฟรีโฟลตต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งอยู่ที่ 13.53% แต่เกณฑ์กำหนดต้องไม่ต่ำกว่า 15% ซ้ำเติมอีก…ทำให้หุ้น MAKRO ไม่สามารถเข้าคำนวณใน SET50 ได้ตามที่คาดหวัง…

ผลพวงที่ตามมา กองทุนที่เข้าลงทุนโดยอ้างอิง SET50 ก็ไม่สามารถเข้าลงทุนในหุ้น MAKRO ได้ ทำให้ยิ่งกดดัน…เมื่อกองทุน หรือไม้ใหญ่ ๆ ไม่เข้า ราคาก็กู่ไม่กลับ ไหลรูดลงมาเรื่อย ๆ…

แถมก่อนหน้านี้ มีการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง โดยเฉพาะ “สุชาดา อิทธิจารุกุล” ซึ่งเป็นลูกหม้อคนสำคัญที่อยู่กับ MAKRO มาเกือบ 30 ปี อยู่ ๆ ก็แจ้งลาออกจากทุกตำแหน่ง ไล่ตั้งแต่กรรมการ รองประธานกรรมการที่ 2 และประธานคณะผู้บริหาร ซะงั้น…แล้วมีการแต่งตั้ง “ธานินทร์ บูรณมานิต” ลูกหม้อกลุ่มซีพี เข้ามาเสียบแทน…

เอ๊ะ…อย่างนี้จะเข้าตำรา เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล ป๊ะเนี่ย..!?

ซึ่งการลาออกของผู้บริหารระดับสูงอย่างนี้ มักถูกตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น..? แล้วทิศทางของบริษัทจะไปยังไงต่อ..?

โอเค…แพทเทิร์น MAKRO รวมกับ โลตัสส์ ก็ดีอยู่แหละ เพราะรายได้โลตัสส์ ก็ไม่น้อยไปกว่า MAKRO เลยนะ ทำให้ก่อนหน้านี้ถูกมองว่า รายได้ของ MAKRO จะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว…แต่ซ้ำร้ายเปิดงบไตรมาส 1/2565 ออกมา กลับโตน้อยกว่าที่คาดกันไว้

โดยมีกำไรสุทธิ 2,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,734 ล้านบาท และมีรายได้รวม 111,217 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 98.3% แบ่งเป็น รายได้จากกลุ่มธุรกิจค้าส่ง 56,622 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจค้าปลีก 49,646 ล้านบาท

ยิ่งตอกย้ำความน่าสนใจของหุ้น MAKRO เข้าไปอีก..!?

งานนี้ต้องบอกว่า ผิดแผนไปหม๊ดดดเลย…

ส่วนหนทางที่จะกลับมาของ MAKRO นั้น มีอย่างเดียว คือ ต้องแก้ปัญหาฟรีโฟลตไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ 15% ให้ได้…ก็ต้องดูว่าจะแก้ยังไง..?

ผู้ถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มซีพี ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (CPH) ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 4…ใครจะปล่อยหุ้น MAKRO ออกมา…

ซึ่งคนที่ปล่อยหุ้นออกมา ก็ต้องยอมเข้าเนื้อขายขาดทุนนะ เพราะราคาตอนนี้ต่ำกว่าต้นทุน PO ที่ 43.50 บาทไปแล้ว..!!

แต่หากไม่แก้ปัญหาฟรีโฟลต…MAKRO ก็เข้า SET50 ไม่ได้ และกองทุนก็เข้าไม่ได้…ราคาก็จะต่ำเตี้ยเรี่ยดินไปเรื่อย ๆ แม้ราคาจะมาเป็นบางช่วง แต่สุดท้ายก็จะกลับไปสู่จุดเดิม เพราะไม้ใหญ่เข้าไม่ได้…

ทั้ง ๆ ที่ MAKRO เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง แต่ติดที่ฟรีโฟลตนี่แหละ…กองทุนเลยทำได้แค่มอง..!!

…แหม เสียดายจัง…เฮ่อ เสียดายจัง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button