SUN ข้าวโพดหวาน

KC เปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ถือว่ายังทำได้ดี แม้ไม่ได้เติบโตโดดเด่น แต่ก็ไม่แย่ กำไรทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน


คุณค่าบริษัท

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่น ๆ ภายใต้ตราสินค้า KC” เปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ถือว่ายังทำได้ดี แม้ไม่ได้เติบโตโดดเด่น แต่ก็ไม่แย่ กำไรทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 30.4 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 30.6 ล้านบาท  และมีรายได้จากการขาย 699.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1%

หลัก ๆ มาจากการขยายตลาดต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ในกลุ่มสินค้าข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง (Can) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน ทั้งในส่วนลูกค้ารายใหม่ และลูกค้ารายเดิมที่กลับมาซื้อเพิ่ม ในขณะที่การขายในประเทศสูงขึ้นจากกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (Ready to eat) โดยเฉพาะมันหวานเผา ถั่วลายเสือ ข้าวโพดพร้อมทาน และธัญพืชรวม นอกจากนี้ยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น กล้วยน้ำว้านึ่ง ข้าวโพดย่างเกลือ วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ และร้านซูเปอร์มาร์เก็ต

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/2565 และไตรมาส 3/2565 ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีความสมบูรณ์ และมีปริมาณออกมาจำนวนมาก มีผลตอบแทนที่ดี และได้ผลผลิตที่ราคาถูก ทำให้คาดว่าผลการดำเนินงานทั้ง 2 ไตรมาส จะกลับมาเติบโตโดดเด่น

กลยุทธ์ในปีนี้ จะมุ่งเน้นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมทาน (Ready to Eat) ที่ปัจจุบันมี 9 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้าวโพดหวาน มันหวานญี่ปุ่นเผา มันหวานญี่ปุ่นสีม่วงเผา มันหวานญี่ปุ่นสีส้มเผา ถั่วลายเสือ ธัญพืชรวม ซุปข้าวโพด ข้าวต้มมัด และกล้วยน้ำว้านึ่ง เพื่อวางจำหน่ายในประเทศ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและรุกตลาดในประเทศได้มากยิ่งขึ้น โดยเน้นประชาสัมพันธ์แบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เพื่อกระตุ้นการสร้างยอดขาย

ส่วนตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นตลาดหลักมีสัดส่วน 80% ของการขายทั้งหมด มุ่งเน้นขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ ในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน เป็นต้น รวมไปถึงการขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่ทวีปยุโรปมากขึ้น อีกทั้งจะได้รับอานิสงส์จากเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่า ปีนี้จะบรรลุสู่เป้าหมายมียอดขายเติบโตที่ 10-15% โดยจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นของทุกผลิตภัณฑ์ไว้ไม่ต่ำกว่าปี 2564

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น SUN ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 16.54 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 18.52 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายใกล้เคียงตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าดู P/BV ที่ระดับ 2.94 เท่า ก็อาจสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ส่วนใหญ่ P/BV จะอยู่ที่ระดับ 1–2 เท่า

รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่

  1. นางจิราพร กิตติคุณชัย 419,404,500 หุ้น 65.02%
  2. นายองอาจ กิตติคุณชัย 17,450,000 หุ้น 2.71%
  3. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 10,971,598 หุ้น 1.70%
  4. นายระวิ เกษมศานติ์ 5,000,000 หุ้น 0.78%
  5. น.ส.จิตรกัญญา รังนกใต้ 4,507,550 หุ้น 0.70%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ
  2. นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ
  3. นายพิชัย คชมิตร รองประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
  4. น.ส.มรกต กิตติคุณชัย รองประธานกรรมการ
  5. นางจิราพร กิตติคุณชัย กรรมการ
  6. นางศุราภรณ์ ประสาทงามเลิศ กรรมการ
  7. นายชัยยศ สันติวงษ์ กรรมการ
  8. นายวรพงศ์ นันทาภิวัฒน์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
  9. นางสาวอุดมรัตน์ อัครชิโนเรศ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

Back to top button