สังคมข่าวหุ้น

กลุ่มธนาคารที่นำโดย 4 แบงก์ใหญ่ BBL KBANK SCB KTB รับประโยชน์จากดอกเบี้ยกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น เมื่อวานนี้ราคาวิ่งแรง


*บรรดานักวิเคราะห์ต่างปรับมุมมอง ด้วยการ “ฟันธง” ว่า ในปี 2565 นี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างแน่นอน ระหว่าง 1-3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% และเมื่อ่ไปดูการประชุมของ กนง.ในปีนี้ จะเหลืออีก 3 ครั้ง คือ เดือน สิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน

*กลุ่มธนาคารที่นำโดย 4 แบงก์ใหญ่ BBL KBANK SCB KTB รับประโยชน์จากดอกเบี้ยกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น เมื่อวานนี้ราคาวิ่งแรง ไล่ซื้อกันฝุ่นตลบ รวมถึง TTB เพราะราคาหุ้นแบงก์ก่อนหน้านี้ย่อลงมา ทำให้มีอัพไซด์ค่อนข้างมาก แล้วไปบวกกับปัจจัยเรื่องสเปรด หรือส่วนต่างดอกเบี้ยที่จะกว้างขึ้น ทำให้น่าจะมีการปรับราคาเป้าหมายขึ้นอีก เพราะมีการดีดลูกคิดคำนวณว่า ทุกการปรับดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จะส่งผลต่อกำไรกลุ่มธนาคารเพิ่ม 4%

*กลุ่มไฟแนนซ์ ราคาร่วงตามคาดทั้ง AEONTS MTC SAWAD THANI เพราะต้นทุนจะสูงขึ้น ขณะที่ทางแบงก์ชาติเอง เข้ามาควบคุมดอกเบี้ยเงินกู้อีก หรือพูดง่าย ๆ คือ ไฟแนนซ์จะเผชิญกับอัตรากำไรลดลงจากต้นทุนสูงขึ้นและดอกเบี้ยเงินกู้จะ (ต้อง) ลดลง ส่วนหุ้นไฟแนนซ์อย่าง ซิงเกอร์ ประเทศไทย SINGER มีการปรับกลยุทธ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว จากที่ได้เงินเพิ่มทุนเข้ามากว่าหมื่นล้านบาทจากกลุ่มบีทีเอส ทำให้ไม่ต้องไปพึ่งพาเงินกู้มากนัก ราคาหุ้นเลยทรง ๆ ไม่ลงแรงเหมือนหุ้นไฟแนนซ์ตัวอื่น

*หุ้น NRF บมจ.เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ หุ้นที่มี “เจ๊ตุ๊” เกศรา มัญชุศรี อดีตผู้จัดการ ตลท. เป็นประธานกรรมการ มีนักลงทุนถามเข้ามาเกี่ยวกับราคาหุ้น เลยเข้าไปดูกราฟ Oh..หุ้น NRF น่าจะมีปัจจัยลบรุนแรงซุกซ่อนแน่ ๆ คือ “กราฟมันฟ้อง” ราคาหุ้นลงหนักต่อเนื่องจริง ๆ และเมื่อย้อนกลับไปดูบางช่วงที่กราฟเด้งขึ้นมา พบว่า เป็นจังหวะที่มีข่าวของ NRF แบบเชิงบวกเล็กน้อยออกมาในพื้นที่สื่อ และเมื่อมีรายย่อยเข้ามาซื้อ ก็จะมีแรงขายแบบไม้ใหญ่ถือโอกาสซัดออกมา กดราคาลงต่ำมุดดินเป็นตัวตุ่นอีก เลยบอกให้นักลงทุนหนีไปให้ไกล หากมีหุ้นอยู่แล้ว ตัดขาดทุนดีกว่า เพราะหากหุ้นดีจริง เขาน่าจะมีนโยบายเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุน เช่น การซื้อหุ้นคืน แต่นี่ดูเหมือนหุ้นจะถูกผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทยอยขายทิ้ง (หลอกให้รายย่อยมารับ) ออกมาเรื่อย ๆ ดูทรงแล้วอาจจะหลุด 6.00 บาท ข่าวขุดเหมือง Cryptocurrency ยังช่วยอะไรไม่ได้ ส่วน Q1/2565 กำไรเท่าหางอึ่ง!!

*NER บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ ของ “เฮียชู” ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ เป็นอีกหุ้นที่นักลงทุนถามมาเยอะเช่นกัน เพราะนับตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา ราคาร่วงต่อเนื่อง  จากระดับ 8.50 บาท  มาเหลือ 6.50 บาท ดูทางเทคนิคแล้วหากหลุด 6.50 บาท แนวรับถัดไปคือ 6.00 บาท ส่วนเหตุที่ราคาหุ้นร่วงลงต่อเนื่องอย่างหนัก ไม่ทราบจริง ๆ ว่าเกิดจาก “กดแล้วเก็บ” หรือปัจจัยลบด้านผลประกอบการ แต่หากดูกราฟแล้ว เป็นอักตัวที่ “กราฟมันฟ้อง” ดังนั้น เวลาซื้อหุ้นให้ดูกราฟเป็นหลักเลย หากเป็นขาลง มองไม่เห็นฝั่งแบบนี้ “หนีเหอะ”! มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

*หลังจาก “ข่าวหุ้นธุรกิจ” เปิดเผยตัวเลขที่แบงก์กรุงไทย จะได้รับจากสลากดิจิทัล ล่าสุดมีการชี้แจงเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวว่า ตัวเลขคลาดเคลื่อนเล็กน้อย คือ รายการการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ จะไม่มีค่าธรรมเนียม เช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ของภาครัฐ โดยการซื้อขายสลากบนแอปฯ เป๋าตัง ทั้งผู้ซื้อสลากฯ และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ไม่มีค่าใช้จ่าย เว้นกรณีที่ผู้ถูกรางวัลเลือกช่องทางการขึ้นเงินผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ผูกไว้กับแอปฯ เป๋าตัง จะมีค่าธรรมเนียม 1% ของเงินรางวัล และค่าอากรแสตมป์ 0.5% ขณะที่ผู้ค้ารายย่อยที่ซื้อ-จองสลากผ่านธนาคารกรุงไทย จะมีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อรายการตามปกติ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายสลากฯ บนแอปฯ เป๋าตังแต่อย่างใด

Back to top button