CHOW มือใหม่ขุดคอยน์

CHOW เป็นหุ้นที่ถูกมองข้ามหัวมาตลอด อาจเป็นเพราะผลประกอบการที่ย่ำแย่...ขาดทุนต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


ก่อนหน้านี้หุ้นเหล็ก บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เป็นหุ้นที่ถูกมองข้ามหัวมาตลอด อาจเป็นเพราะผลประกอบการที่ย่ำแย่…ขาดทุนต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็เลยทำให้นักลงทุนไม่เหลียวแล…

จนกระทั่งเปิดงบไตรมาส 1/2565 ออกมา พลิกมามีกำไร 1,050 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 62 ล้านบาท ก็ทำให้หุ้น CHOW มีความน่าสนใจมากขึ้น…

แม้กำไรที่เห็นว่าโตระเบิดระเบ้อนั้น ไม่ได้เป็นกำไรจากการดำเนินงานปกติ แต่เกิดจากการบุ๊กกำไรพิเศษจำนวน 1,423 ล้านบาท จากการขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 โครงการ ในประเทศญี่ปุ่นก็ตามเถอะ..!!

แต่อย่างน้อย ๆ ก็ทำให้ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายของ CHOW ดูดีขึ้น…และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าปีนี้จะเทิร์นอะราวด์..!? หลังจากผู้บริหารออกมาสำทับว่า รายได้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มากกว่ายอดขายของปี 2564 ทั้งปีที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 314  ล้านบาทแล้วนะ

ขณะที่ถ้าย้อนแบ็กกราวด์ CHOW นั้น ก่อร้างสร้างตัวมาจากธุรกิจเหล็ก แต่เนื่องจากเหล็กเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ หรือคอมโมดิตี้ มีความผันผวนสูง เรียกว่าบทจะดีก็ดีใจหาย…แต่บทจะแย่ก็แย่ไปเลย ซึ่งควบคุมได้ยาก ขณะที่เหล็กของ CHOW จะค่อนไปทางปลายน้ำ ซึ่งแข่งขันกันสูง ทำให้มีมาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ…

เลยเป็นที่มาของการแตกไลน์ไปสู่ขาที่ 2 นั่นคือ ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และเป็นค่ายแรก ๆ ที่ไปแสวงหาโอกาสจากโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่น โดยกลยุทธ์ของ CHOW จะเป็นลักษณะ Investor มากกว่า Developer คือ มุ่งเน้นการพัฒนาแล้วขายต่อ…มากกว่าการลงทุนระยะยาว ซึ่งการขายโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว จะทำให้มีกำไรค่อนข้างสูง…กลายเป็นโอกาสใหม่ของ CHOW..!!

แหม๊…ดู ๆ ไป ฟอร์แมตนี้ช่างละม้ายคล้ายคลึงกับบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP ที่คนในวงการยกให้เป็นพ่อค้าโรงไฟฟ้าไปแล้วนะเนี่ย…ลงทุนพัฒนาโครงการ พอเริ่ม COD ก็ขายต่อ ฟันกำไรบานเบอะ…

ขณะที่ ปัจจุบัน CHOW ยังมีโครงการโซลาร์ฟาร์มที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการทั้งในญี่ปุ่นและออสเตรเลีย กำลังการผลิตรวมอีก 275 เมกะวัตต์

นั่นหมายความว่า ในอนาคตก็คงได้เห็นดีลขายโรงไฟฟ้าออกมาอีกเรื่อย ๆ แน่ ๆ…เชื่อขนมกินได้เลย

แต่ไม่จบแค่นั้น เพราะล่าสุด CHOW เพิ่งแตกขาที่ 3…จากมติบอร์ดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2565 อนุมัติให้ลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี ด้วยงบลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดซื้อ เครื่องขุดคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งจะเริ่มทยอยลงทุนภายในไตรมาส 2 นี้ และคาดจะคืนทุนได้ภายใน 2 ปี

อืม…ก็เป็นอีกความหวังของ CHOW อะนะ…

แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ หลังจากตลาดคริปโตฯ ที่เคยร้อนแรงเข้าสู่ภาวะขาลง โดยเฉพาะบิตคอยน์ที่ร่วงหนัก หลุด 30,000 ดอลลาร์ และลงไปต่ำสุดที่ 25,402 ดอลลาร์…โดยล่าสุดเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์บวกลบเท่านั้น…

ขณะที่รุ่นพี่ที่ลงทุนเหมืองขุดบิตคอยน์ไปก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่เห็นรายได้และกำไรที่ชัดเจน แถมบางเจ้าก็ถอดใจไปแล้วเสียด้วยซ้ำ…

ก็ไม่รู้ว่าธุรกิจเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีของ CHOW จะเป็นดาวรุ่งหรือดาวดับกันแน่..? เรื่องนี้ตอบยาก

แต่ที่แน่ ๆ คงทำให้นักลงทุนเริ่มเห็นหัว…อุ๊ย เห็นรัศมีหุ้น CHOW มากขึ้น หลังจากเป็นหุ้นซังกะตายมานานนม…

…อิ อิ อิ…

Back to top button