CHO เริ่มดี..รอวันเด่น

แหม๊...ดูราคาหุ้น CHO ในช่วงที่ผ่านมาแล้วอึดอัดจุงเบย...เข้าทำนอง “กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง เหมือนมีอะไรที่ดึง ไม่ให้เราเลือกทางใด”...ราคาย่ำฐานอยู่แถว 60 สตางค์มานานโขแล้ว...


แหม๊…ดูราคาหุ้นบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ในช่วงที่ผ่านมาแล้วอึดอัดจุงเบย…เข้าทำนอง “กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง เหมือนมีอะไรที่ดึง ไม่ให้เราเลือกทางใด”…ราคาย่ำฐานอยู่แถว 60 สตางค์มานานโขแล้ว…

สาเหตุที่ดึงรั้งหุ้น CHO ให้อยู่ในภาวะอึมครึม อาจเป็นเพราะ CHO ซึ่งธุรกิจดั้งเดิมผูกติดอยู่กับอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากทำธุรกิจออกแบบและผลิตรถลำเลียงอาหารให้กับสายการบินต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ครั้นการมาของโควิดทำให้สนามบินทั่วโลกต้องปิดให้บริการ ธุรกิจอุตสาหกรรมการบินที่เคยเฟื่องฟู มีอันต้องสะดุด…

ก็เลยทำให้ CHO พลอยฟ้าพลอยฝนได้รับผลกระทบไปด้วย ทำให้งบในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยสู้ดีนัก มีตัวเลขขาดทุนต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน โดยปี 2561 มีรายได้รวม 647 ล้านบาท ขาดทุน 238 ล้านบาท ส่วนปี 2564 มีรายได้รวม 440 ล้านบาท ขาดทุน 475 ล้านบาท ขณะที่งบไตรมาสแรกปีนี้ มีตัวเลขขาดทุน 157 ล้านบาท จากรายได้รวม 214 ล้านบาท

ในระหว่างนี้ CHO ก็พยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือ การไประดมทุนในรูปแบบ Special Purpose Acquisition Companies หรือ SPAC ที่สหรัฐอเมริกา ผ่านบริษัท Arogo Capital Acquisition Corp. มูลค่ากว่า 3.6 พันล้านบาท ปัจจุบันเทรดอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ

รวมทั้งเข้าสู่เมกะเทรนด์ ด้วยการขยายสู่ธุรกิจ Metaverse โดยไปจับไม้จับมือกับ EON Reality Inc., ซึ่งเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าในสหรัฐอเมริกา ที่มีเทคโนโลยี AR, VR, XR ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ Metaverse ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 1 ล้านบัญชี โดย CHO ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยและสปป.ลาว เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และซอฟต์แวร์ สำหรับใช้งานโลกเสมือนจริง

ขณะที่ สถานการณ์ CHO ตอนนี้ ธุรกิจดั้งเดิม..เบื้องต้นเหมือนจะดี เพราะอุตสาหกรรมการบินเริ่มกลับมา แต่เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ อยู่ในช่วงการฟื้นตัว ไม่มีการลงทุนเพิ่ม โอกาสที่จะสั่งซื้อรถลำเลียงอาหารใหม่มีน้อย…ทำให้ในระยะสั้นธุรกิจดั้งเดิมต้องร้องเพลงรอร๊อรอไปพลาง ๆ ก่อน…

ส่วนการเป็น Sponsor ของ SPAC นั้น ล่าสุดบริษัท Arogo Capital Acquisition Corp. กำลังอยู่ระหว่างการควบรวมกิจการกับ EON Reality Inc., คาดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2565 ซึ่งจะทำให้ CHO สามารถบันทึกผลตอบแทนการลงทุนจาก SPAC เข้ามาภายในไตรมาส 4/2565…

ทำให้ระยะสั้นจะมียอดตัวนี้เข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์ CHO ให้ดีขึ้น ทำให้ปีนี้น่าจะเห็นการเทิร์นอะราวด์..!!

ส่วนระยะยาวคงต้องรอธุรกิจ Metaverse ซึ่งน่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในปีหน้า…รวมถึงธุรกิจดั้งเดิม ที่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

เท่ากับว่า ตอนนี้ CHO เริ่มดี…แต่ยังไม่เด่นอะนะ..!!

เอาน่า อย่างน้อย ๆ ปีนี้ก็คงได้เห็นกำไรลาง ๆ บ้างแหละ แม้จะเป็นกำไรทางบัญชีก็ตามเถอะ แต่ก็ทำให้ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายดูดีขึ้น

ดังนั้น ใครที่ยังมีหุ้น CHO ติดอยู่ในพอร์ต คงต้องยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวานหน่อยละกัน…เพราะยังไงเสียหุ้นตัวนี้ก็ยังมีสตอรี่เชิงบวกรออยู่นะจ๊ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button